Theo dõi trên

Hội Nông dân Hàm Thuận Nam: Góp phần thay đổi cơ cấu nông nghiệp

11/09/2018, 09:40

BTO- Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, công tác Hội và phong trào hoạt động của Hội Nông dân huyện Hàm Thuận Nam đã từng bước được củng cố và nâng lên rõ rệt.

                
      
Ông Trần Văn Tánh, hội viên Hội Nông dân xã    Hàm Thạnh nhiều năm liền đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi Trung    ương.

Trong 5 năm qua, vấn đề “tam nông” của huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục được giữ vững và phát triển ổn định. Trong đó, diện tích cây trồng chủ lực là thanh long đến nay trên 12.407 ha. Nông dân đã đầu tư mua sắm nhiều loại máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp và thu hoạch nông sản. Trong chăn nuôi đã hình thành và phát triển được một số trang trại tập trung; hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và sản xuất muối tương đối ổn định. Kinh tế hộ và kinh tế trang trại phát triển khá nhanh, các hộ có điều kiện về vốn, đất đai và sức lao động đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế khá rõ nét, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân…

Đạt được những kết quả khả quan ấy là nhờ công tác hỗ trợ vốn và cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp cho bà con nông dân trong huyện luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Trong đó, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã phối hợp Ngân hàng NN & PTNT chi nhánh Hàm Thuận Nam và Hàm Mỹ kiện toàn và thành lập mới các tổ liên kết vay vốn. Đến cuối năm 2017, thông qua tổ liên kết vay vốn, Hội đã tín chấp bảo lãnh cho 5.100 hộ nông dân vay, với tổng số tiền 357 tỷ đồng. Đối với Ngân hàng CSXH huyện đã ủy thác qua tổ chức Hội quản lý 8,5 tỷ đồng/2.389 hộ vay. Ngoài ra, Hội đã tiếp nhận quản lý tốt, có hiệu quả 3 dự án vốn 120 (giải quyết việc làm) với số tiền 320 triệu đồng/21 hộ vay; nhận ủy thác các dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân từ Trung ương và Tỉnh hội với số tiền 1,9 tỷ đồng/9 dự án/106 hộ vay… Nhờ các nguồn vốn trên, nhiều hộ nông dân đã mở rộng quy mô sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, có thêm việc làm; nhiều hộ từ khó vươn lên, thoát nghèo và làm giàu.

Cùng với việc hỗ trợ vốn, các cấp hội còn phối hợp các ngành chức năng hàng năm tổ chức trên 170 lớp tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho gần 1.500 lượt hội viên, nông dân các lớp về trồng, chăm sóc, cải tạo vườn điều; lúa, rau an toàn, thanh long sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, EUREPGAP; nuôi tôm, cá, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn trên cây trồng... Đồng thời ký kết, phối hợp thực hiện nhiều dự án, mô hình như triển khai chương trình đổi 2 triệu bóng đèn của dự án “Hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm”; cung ứng có hỗ trợ giá gần 300.000 bóng đèn compact tiết kiệm điện năng thay cho bóng đèn sợi đốt; xây dựng 2 mô hình ứng dụng chăm sóc thanh long, nuôi tôm thương phẩm. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện và các cơ sở Hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài tỉnh về mô hình kinh tế hiệu quả cao như: mô hình du lịch miệt vườn, trang trại bò sữa, trồng cây dâu tại các tỉnh miền Tây; trồng cây trôm ở Tuy Phong; nuôi dông ở Bắc Bình; nhím, heo rừng lai ở Tánh Linh…

Với những việc làm cụ thể, Hội Nông dân Hàm Thuận Nam đã đóng góp tích cực vào việc thay đổi cơ cấu nông nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng lao động, nhiều hộ nông dân trở thành doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt.

 N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Nông dân Hàm Thuận Nam: Góp phần thay đổi cơ cấu nông nghiệp