Theo dõi trên

Hội Nông dân huyện Hàm Tân: Coi trọng hòa giải từ cơ sở

24/10/2019, 09:13 - Lượt đọc: 12

BT- Sau khi có Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội Nông dân huyện Hàm Tân đã thực hiện chương trình phối hợp giữa hội với Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo đạt nhiều kết quả tích cực.

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin, kiến thức về chính sách, pháp luật của nông dân ngày một tăng, khắc phục sự hạn chế về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nông dân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo sai, vượt cấp, thậm chí ngộ nhận và dễ bị lợi dụng, kích động dẫn đến khiếu kiện phức tạp. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chính quyền, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của hội đã có nhiều chuyển biến và đạt kết quả tích cực. Những khiếu nại của người dân về chính sách bồi thường hỗ trợ dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3, đường điện cao thế 500 kV, các kiến nghị phản ánh liên quan đến môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản, tranh chấp đất đai… đã được các ngành chức năng giải quyết kịp thời, đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền thì tư vấn, giải thích và hướng dẫn để người khiếu nại đến đúng nơi giải quyết theo quy định của pháp luật. Từ năm 2015 đến nay, hội đã phối hợp tiếp nhận 1.072 đơn/993 vụ. Trong đó, thuộc quyền giải quyết cấp huyện 603 đơn/547 vụ và đã giải quyết 587 đơn/534 vụ; không thuộc quyền giải quyết là 469 đơn/446 vụ.

Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp hội rất coi trọng công tác hòa giải, phối hợp giải quyết ngay từ cơ sở, thông qua các biện pháp hòa giải, tuyên truyền, vận động, giáo dục, giải thích chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để nông dân hiểu và chấp hành. Các văn bản pháp luật như Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Đất đai; Luật Hôn nhân gia đình… đã được hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp cho cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân trên địa bàn 6 xã, thị trấn Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải, Tân Phúc, Tân Hà, Tân Minh. Đồng thời, phối hợp với Phòng Tư pháp tập trung củng cố hệ thống tổ hòa giải ở cơ sở, tăng cường số lượng hòa giải viên là cán bộ chi, tổ hội cũng như tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ để hòa giải viên đủ kiến thức, kinh nghiệm trực tiếp hòa giải và tư vấn pháp luật, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trong 5 năm qua, hội đã phối hợp UBND, các ngành, đoàn thể ở cơ sở hòa giải thành 1.612/1.694 vụ việc; trong đó, cơ sở có tỷ lệ hòa giải thành cao là xã Tân Thắng, Tân Phúc, Tân Xuân và thị trấn Tân Minh. Ngoài ra, hội đã phối hợp với các ngành liên quan giám sát 3 đợt đối với chính quyền về việc thực hiện tiếp dân, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp có thẩm quyền, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Có thể thấy, sau 5 năm thực hiện Quyết định 81, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nông dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của nông dân ngày càng được nâng cao, hạn chế tình trạng khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.

N.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Nông dân huyện Hàm Tân: Coi trọng hòa giải từ cơ sở