Theo dõi trên

“Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”: Vươn vòi “bạch tuộc” truyền đạo tại Bình Thuận

08/05/2018, 12:47

Bài 2: “Mất” con vì… tà giáo!

BT- Biết rằng tôn giáo là tín ngưỡng và mỗi người được tự do lựa chọn, nhưng tôn giáo ấy phải được Nhà nước cấp phép hoạt động và không đi trái với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục. Gần đây, HTĐCTM đang làm điên đảo nhiều gia đình ở khắp các tỉnh, thành vì bỗng dưng họ “mất” con một cách đau đớn…

                
   Ông Hiền đau đớn khi kể về đứa con gái đầu    theo HTĐCT.

Nỗi lòng của đấng sinh thành

Nghe chúng tôi nhắc đến chị Lành (đề cập ở bài trước), ông Nguyễn Bá Hiền (khu phố 3, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết), người cha già của chị như uất nghẹn. Vợ mất sớm, hơn 30 năm nay, ông Hiền chấp nhận cảnh “gà trống nuôi con”, nuôi dạy hai con gái nên người. Thế nhưng khi ở độ tuổi xế chiều, ông Hiền còn phải đau khổ, bất lực nhìn đứa con gái đầu ngày càng rời xa gia đình, trở thành một con chiên ngoan đạo của HTĐCTM. “Từ khi Lành tin vào Đức Chúa trời mẹ, những lần chị em gặp mặt đều là những lần cãi vả, to tiếng do mâu thuẫn quan điểm, rồi dần dần nó cũng không về thăm gia đình nữa. Ai khuyên bảo gì nó cũng không nghe, chỉ một mực tin vào những gì ghi trong cuốn kinh thánh. Ngày tôi cấp cứu trong bệnh viện, nó cũng đem theo cuốn sách kinh để đọc cho ba nghe... Nó nhiều lần khuyên tôi tham gia hội, bệnh tật sẽ đỡ nhiều, nhưng tôi cự tuyệt từ chối. Chỉ thương cho đứa cháu tội nghiệp, mới 7 tuổi đã theo cha mẹ đến nơi làm lễ, rồi nghe theo những lời truyền đạo đầy mê tín. Về nhà ngoại chơi, thấy bàn thờ ông bà, cháu toàn bảo ngoại thờ “quỷ sa tăng”, rồi cũng chẳng dám ăn đồ cúng…!”, ông Hiền đau đớn kể lại. Chị Nguyễn Thị Ngọc Quyên (con gái út của ông Hiền) bức xúc: “Từ ngày gia nhập hội, chị tôi cứ tự xưng mình là thiên sứ, con của Đức Chúa trời, cho rằng ba mẹ hiện tại chỉ là phần thể xác, còn ba mẹ thật sự đang ở trên thiên đàng. Chị còn liên tục nhắc ngày tận thế đang đến gần, rồi khuyên tôi và ba gia nhập hội để khi chết có thể lên thiên đàng cùng chị…”.

         
      Sở Giáo dục    – Đào tạo vừa có văn bản gửi Hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc sở,    trường các phòng giáo dục – đào tạo về việc phòng ngừa, ngăn chặn    việc lôi kéo học sinh, sinh viên tham gia vào HTĐCT và các hội, nhóm    chưa được Nhà nước cho phép hoạt động. Qua đó, tăng cường công tác    giáo dục, tuyên truyền để học sinh, sinh viên cảnh giác trước âm    mưu, thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, hoạt động tín    ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật. Tăng cường công tác bảo vệ, kiểm    soát người lạ ra vào trường học, ký túc xá để thực hiện các hành vi    vi phạm pháp luật.

Không riêng gì gia đình chị Quyên, cha mẹ của Bích Loan (đề cập ở bài trước) cũng đau khổ tột cùng khi thấy đứa con gái mới ngoài 20 tuổi bị HTĐCTM làm cho mê muội. “Lúc đó, ba mẹ tôi tìm mọi cách ngăn cản tôi đi lễ, họ khóc hết nước mắt, khuyên tôi rất nhiều khi thấy tôi có biểu hiện khác thường. Sau vài lần không đi lễ, từ từ gặp gỡ bạn bè, trò chuyện với những người xung quanh khiến tôi bình tâm lại và dần dứt hẳn khỏi hội”, chị Bích Loan cho biết thêm. Có thể thấy, nhiều gia đình có người thân theo HTĐCT đều đau khổ, thất vọng khi gia đình tan nát, cánh cửa tương lai của người thân bị khép lại. Trong khi đó, “vòi bạch tuộc” của hội tự xưng này đang lan mạnh khiến dư luận rất bất an.  

Truyền đạo dưới nhiều hình thức

Thời gian gần đây, trên cả nước xảy ra việc các đối tượng đi truyền đạo khắp nơi để lôi kéo nhiều người khác vào HTĐCTM. Ở Bình Thuận cũng không tránh khỏi trường hợp này. Bà Nguyễn Thị Lời (khu phố 3 - phường Lạc Đạo) kể: “Trước Tết Nguyên đán có 2 cô sinh viên đến tận nhà tôi xin vài phút để nói chuyện. Trên tay các cô cầm quyển kinh thánh và bắt đầu nói về Chúa Trời. Nghe vài câu tôi liền xua tay mời các cô đi chỗ khác vì không hứng thú với tôn giáo. Nay mới biết là HTĐCTM”. Rất nhiều người ở Bình Thuận đã tiếp cận với các hội viên theo cách này. Nhóm người này sau khi tiếp cận đối tượng, sẽ đọc vài đoạn trích trong cuốn kinh thánh, họ bắt đầu diễn giải trôi chảy, phân tích hợp lý, rất thuyết phục người nghe với những thuật ngữ như thiên đàng, chúa, ngày tận thế, sự cứu rỗi... Những người truyền đạo nhấn mạnh cuộc sống hiện tại đầy rủi ro, bất trắc, từ đó khiến những người nhẹ dạ cả tin, hoang mang và chọn cách theo đạo như một sự cứu cánh. Ông Đỗ Hữu Bá – Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, cho biết: “HTĐCT mẹ” đã sử dụng một số điều trong cuốn kinh thánh của đạo Tin Lành. Họ trích ra một số đoạn có liên quan, có lợi cho họ, nhất là vấn đề đường hướng truyền giáo nhằm thuyết phục người nghe. Tuy nhiên, thực tế những giáo lý mà tổ chức này rao giảng là không đúng với kinh thánh”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số những tín đồ của HTĐCTM ở Bình Thuận, có không ít sinh viên của các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Vì quá mê muội nên nhóm sinh viên này bỏ gia đình, bỏ dở việc học hành đi theo hội vào Bình Thuận để giúp hội lôi kéo, dẫn dắt những người khác. Gần đây, nhiều tín đồ của hội còn đến khu vực Hàm Tiến để “mời gọi” bằng cách phát card có in trang web giới thiệu về kinh thánh miễn phí nhằm mục đích giới thiệu, tuyên truyền HTĐCTM.

Hồi tháng 2/2018, huyện Tánh Linh đã phát hiện 2 đối tượng là Cao Thị Kiều (SN 1996 – ngụ Quảng Bình) và Phạm Thị Ngân (SN 1993 – ngụ Gia Lai) đến thuê nhà chị Lê Thị Ngọc Giàu (khu phố Tân Thành- thị trấn Lạc Tánh) để truyền đạo trái phép về HTĐCTM. Công an huyện đã phối hợp UBND thị trấn lập biên bản, tạm giữ các vật dụng và tài liệu của 2 đối tượng trên, đồng thời yêu cầu cam kết không được truyền đạo tại địa phương.

Viễn cảnh tương lai tốt đẹp đâu chưa thấy, nhưng khi đã tham gia HTĐCTM đã khiến không ít những người cuồng tín phải bỏ nhà cửa, bỏ công việc, gia đình tan nát, anh chị em trở nên mâu thuẫn, con cái từ bỏ bố mẹ... Hàng loạt các bài báo đã lên án cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng đang từng bước vạch trần những “giáo lý” lệch lạc, những luận điệu xuyên tạc  của những người nhân danh tôn giáo nhằm gây nguy hại cho xã hội. Hy vọng rằng, mỗi người hãy thật sự tỉnh táo, lựa chọn cho mình một đức tin, một tư tưởng đúng đắn và nhớ rằng bất cứ tôn giáo nào cũng luôn dạy con người hướng thiện, làm điều tốt và tuyệt đối không cổ xúy ta đi ngược với truyền thống của dân tộc, những đạo đức tốt đẹp giữa con người với con người...

    
      UBND tỉnh vừa có công văn khẩn gửi các sở, ban, ngành về việc xử lý,   ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Chủ tịch   UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác   quản lý nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn,   tập trung theo dõi hoạt động của HTĐCT ở địa phương. Kiên quyết xử lý   theo quy định pháp luật đối với những phần tử có hành vi vi phạm quyền   tự do tín ngưỡng, tôn giáo; ảnh hưởng đạo đức xã hội, trật tự công cộng;   xâm hại sức khỏe, tính mạng, tài sản, trái thuần phong mỹ tục, gây bức   xúc trong nhân dân… Vận động người dân nâng cao cảnh giác, không tin   theo các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo, tuyên truyền lừa đảo và nếu phát hiện   nơi có hoạt động của HTĐCT báo ngay đến chính quyền cơ sở, không để hình   thành các điểm sinh hoạt tôn giáo trái phép…

Minh Vân – Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”: Vươn vòi “bạch tuộc” truyền đạo tại Bình Thuận