Theo dõi trên

Hơn 60 học viên tham gia khóa đào tạo nghề Công chứng viên

15/09/2019, 09:29 - Lượt đọc: 42

BTO - Khóa đào tạo do Học viện Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh tổ chức, vừa làm lễ khai giảng. Dự lễ có đại diện lãnh đạo Học viện, Sở Tư pháp cùng 60 học viên đã tốt nghiệp Cử nhân Luật.

Khóa học được tổ chức theo hình thức bán tập trung (học vào Thứ 7 và Chủ nhật) với thời gian đào tạo 12 tháng. Trong quá trình học, các học viên sẽ được trang bị khối kiến thức về công chứng và nghề công chứng; kỹ năng hành nghề của công chứng viên và thực hành nghề công chứng. Kết thúc khóa học, các học viên phải tích lũy 38 tín chỉ trong khối kiến thức mới được Học viện Tư pháp cấp chứng chỉ nghề công chứng.

Cụ thể: Khối kiến thức công chứng và nghề công chứng có (5 tín chỉ) học các quy định pháp luật về nghề công chứng, công chứng chứng viên và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng. Đối với khối hành nghề công chứng (27 tín chỉ), học các kỹ năng cơ bản của công chứng viên khi nhận các hợp đồng giao dịch về mua bán, tặng cho, thuê, trao đổi, mượn vay tài sản; chứng nhận các văn bản giao dịch liên quan đến hôn nhân và gia đình, thừa kế; chứng nhận các hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, hợp đồng đồng giao dịch khác. Khối hành nghề (6 tín chỉ), học kiến thức thực tập tại tổ chức hành nghề công chứng về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng...

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Trường Thiệp cho biết, nghề công chứng là một trong những nghề quan trọng trong quản lý nhà nước, phải nắm vững quy định của pháp luật, đòi hỏi phải có trách nhiệm cao... Từng có rất nhiều công chứng viên không đáp ứng được yêu cầu đã làm sai và nhiều trường hợp bị khởi tố. Ngoài năng lực, cần đạo đức nghề nghiệp – một tố chất phải rèn luyện thường xuyên. Trước năm 2014 khi Luật Công chứng chưa sửa đổi, đào tạo 6 tháng. Với thời gian đào tạo này thì không thể truyền tải hết kiến thức căn bản cho nghề công chứng, sau khi Luật Công chứng sửa đổi đã nâng thời gian đào tạo 1 năm. Những công chứng viên trên cả nước hiện nay rất ít, nhiều người đã làm việc cả thứ 7 và chủ nhật. Ông cũng đánh giá cao Bình Thuận đã rất quan tâm đến đến công tác đào tạo đội ngũ công chứng viên và luật sư. 

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, bà Phạm Thị Minh Hiếu – Phó Giám đốc Sở đề nghị các học viên trong quá trình học tập chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế đào tạo của Học viện, hoàn thành tốt khóa học trở thành công chứng viên giỏi đáp ứng nhu cầu công chứng tại các dịch vụ pháp lý trong tỉnh.

Cho đến nay trên địa bàn tỉnh có 22 tổ chức hành nghề công chứng với số lượng 40 công chứng viên đang hành nghề. So với các tỉnh, thành khác trong khu vực thì số công chứng viên không nhiều.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 60 học viên tham gia khóa đào tạo nghề Công chứng viên