Theo dõi trên

Hướng đến 43 năm ngày giải phóng miền nam (30/4/1975 - 30/4/2018): Cuộc sống mới ở Sơn Mỹ

13/04/2018, 09:13

BT - Năm 1973, gần 3 vạn dân ở các vùng bị ảnh hưởng chiến tranh của tỉnh Quảng Trị đã bị chính quyền Sài Gòn bóc tách khỏi quê hương đưa về dồn dân ở khu khẩn hoang lập ấp Động Đền (nay là xã Sơn Mỹ,  Hàm Tân). Cuộc sống khốn khó, tạm bợ gần 2 năm trời, đến ngày 22/4/1975, người dân ở đây được giải phóng và bước vào cuộc hành trình mới, xây dựng cuộc sống mới trên quê hương mới.

         
   

      

      Từ chỗ nghèo đói, khô    hạn, đến nay xã Sơn Mỹ đã có khu du lịch, đón hàng ngàn lượt khách    mỗi năm. Trong ảnh: Một góc Khu du lịch Sơn Mỹ Beach.

 Tính từ 30/4/1975 (ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước), 43 năm đi qua, mọi khó khăn, thiếu thốn, bao trở ngại về thời tiết, nhân dân Sơn Mỹ vẫn bền bỉ, nỗ lực không ngừng trên những cánh đồng quanh năm đầy nắng gió. Và nhân dân đã gặt được những mùa vui trong cuộc sống. Đến hôm nay, vùng quê này đã khởi sắc từng ngày. Những mái nhà lợp tôn, vách lá nan phên đã nhường chỗ cho những ngôi nhà xây gạch mái ngói khang trang. Sơn Mỹ không còn hộ đói, hộ thiếu ăn như năm nào. Cả xã đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới. Toàn xã đã có 99% hộ sử dụng điện, gần 1.000 hộ sử dụng nguồn nước sạch. Hàng năm, Sơn Mỹ có trên 1.500 học sinh các cấp học từ mẫu giáo đến trung học phổ thông đến trường. Mỗi năm Sơn Mỹ, một xã nghèo khó trước đây, đã có 100 sinh viên   theo học cao đẳng và đại học. Đây là nguồn tài nguyên quý giá của Sơn Mỹ.

Những con số trên đối với địa phương khác là bình thường, nhưng ở Sơn Mỹ là cả một thành tựu lớn. Những thành tựu trong công cuộc xây dựng quê hương, xây dựng cuộc sống mới ở Sơn Mỹ gắn liền với lịch sử trưởng thành, phát triển của Đảng bộ Sơn Mỹ.

Với ý thức tự lực, tự cường, nhân dân các dân tộc ở đây đoàn kết, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, cùng nhau kiên trì vượt khó để thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

1975 - 2018: Chặng đường thời gian lịch sử ngắn ngủi đối với một đời người và càng ngắn hơn đối với công cuộc xây dựng một làng quê. So với các làng quê khác ở huyện Hàm Tân và cả miền cực Nam Trung bộ, Sơn Mỹ vẫn là vùng đất mới, nghèo tài nguyên, non trẻ so với chiều dài lịch sử mở đất. Hôm nay, trên vùng đất đồi khô hạn, Sơn Mỹ đã đổi mới từng ngày. Những thành quả thu được trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong 43 năm qua là bài học kinh nghiệm quý báu, vừa là động lực thúc đẩy Sơn Mỹ vững bước tiến lên trong chặng đường mới. Những người sinh sống ở Sơn Mỹ hôm nay và mai sau mãi mãi không quên về một thời gian khó đã qua và càng tự hào về công cuộc mở đất, xây dựng làng quê của mình, xây dựng cuộc sống mới trên vùng đất khô hạn, đầy nắng gió này.

 Lê Ngọc Trác



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến 43 năm ngày giải phóng miền nam (30/4/1975 - 30/4/2018): Cuộc sống mới ở Sơn Mỹ