Theo dõi trên

Hướng đến sự hài lòng của người dân

16/07/2018, 15:44

BTO- Theo một khảo sát độc lập mới đây về giải quyết thủ tục hành chính do Bưu điện Bình Thuận trực tiếp phát và thu về 473/480 phiếu (tỷ lệ 98,54%) trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết các ngành: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương như: UBND các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tuy Phong, Phú Quý, thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết cho thấy sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh là khá thấp.

Kết quả khảo sát, Bình Thuận đạt 10,53/12 điểm, chỉ số thành phần đạt 87,75 điểm (chỉ số trung vị cả nước là 97,17% và cao nhất là 100%), xếp gần cuối, với thứ hạng 60/63 tỉnh, thành phố. Qua kết quả khảo sát, mức độ hài lòng chung của tổ chức, cá nhân về sự phục vụ hành chính chỉ đạt 70,23%.

Một số hạn chế như người dân biết thông tin về cung cấp thủ tục hành chính qua Internet còn thấp (6,13%); số lần đi lại để giải quyết thủ tục hành chính từ 3-7 lần còn khá cao (23,04%); tình trạng hồ sơ trễ hẹn nhưng không thông báo cho người dân biết còn phổ biến (89,87%); chưa thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn (80,65%).

Ngoài ra, qua khảo sát tổ chức và người dân mong muốn mở rộng các hình thức thông tin để dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công (46,09%); đơn giản hóa thủ tục hành chính (76,53%); rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (51,59%); công chức, viên chức cần cải thiện thái độ giao tiếp (11,21%); tiếp nhận và giải quyết tốt các ý kiến góp ý, phản ánh kiến nghị (17,12%)…

Qua kết quả khảo sát cho thấy, người dân và doanh nghiệp vẫn chưa được thụ hưởng toàn bộ những kết quả cải cách, vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính do những tồn tại, hạn chế trong việc thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các sở ngành, địa phương.

Để lấy lại sự hài lòng của người dân, trong thời gian tới cấn tiếp tục chủ động, tăng cường triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc  phục vụ cơ quan hành chính nhà nước để chấn chỉnh kịp thời các hạn chế. Tỉnh cần nghiên cứu thực hiện đổi mới mang tính đột phá về công tác thể chế, kết hợp đồng bộ với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, nghiên cứu phương thức từ “tiền kiểm sang hậu kiểm” trong thủ tục hành chính… Chính quyền các cấp cần tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng chính quyền điện tử có hiệu quả thực chất.

Các sở ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần công khai minh bạch, đầy đủ kịp thời các thủ tục hành  chính, quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, số điện thoại đường dây nóng, chuyên mục “hỏi - đáp”, tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quả trên cổng (trang) thông tin điện tử.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; hạn chế thấp nhất tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi trễ hẹn, sai sai sót trong giải quyết thủ tục hành chính do mình gây ra.

THỀ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến sự hài lòng của người dân