Theo dõi trên

Hương thơm từ thiện

14/07/2017, 08:32

BT- Cũng nên nói rõ, cô Nguyễn Thị Bảy mà mọi người quen gọi cô Tiên trước sau đều từ chối, yêu cầu tôi không viết gì về mình, vì vậy chỉ xin viết về một địa chỉ từ thiện. Đó là một ngôi nhà nhỏ nhắn, nửa phần phía sau chằng đụp bằng tôn cũ và tấm bạt, ở tổ 16, thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi. 

I. “Trồng hoa từ thiện”

Cô Tiên cho biết sở dĩ có địa chỉ từ thiện này vì chẳng biết cơ duyên hay sứ mạng thế nào mà cô lại chứng kiến, tiếp xúc rất nhiều số phận bất hạnh. Có những người đàn bà bệnh tật và đói rách đến nhìn không cầm được nước mắt. Có những em bé 5 tuổi đã mù, ánh sáng cuộc đời đã vội phụt tắt, phải từng ngày lần mò sống trong tối tăm. Có những người cha què cụt lê lết nhưng tay xách nách mang một bầy con nheo nhóc. Có những gia đình mà đứa nhỏ mới hơn chục tuổi đầu phải đi làm thuê cuốc mướn kiếm tiền đong gạo cho cả nhà. Có những bệnh nhân bơ vơ, không tiền, không người chăm sóc trong bệnh viện; khi tôi đến thăm, họ đang nằm quay mặt vào tường để tránh nhìn gia đình những bệnh nhân khác… Vô vàn cảnh như vậy đập vào mắt khiến tôi có một phát nguyện dành phần đời còn lại của mình cho việc giúp đỡ, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh ấy. Cô đã rất vui khi trồng được những bông hoa từ thiện trên chính mảnh đất cha mẹ cho mình.

Chúng tôi theo cô Tiên ra sau vườn để tận mắt nhìn một đống củi lớn gồm những mảnh ván ghe cũ, những trụ rào mục, những khung nhà hư gãy không còn dùng được, đó là tấm lòng của bà con gần xa góp lại. Gạo thóc, rau củ, tiền bạc, xe lăn, quần áo, thuốc men cũng vậy, mọi người đã nghe lời kêu gọi của cô, đã thấy việc làm của cô nên cùng chung tay chung sức. Nhà vườn trồng rau thì cho rau. Người làm ruộng góp gạo. Người buôn bán góp tiền. Cô Tiên nói: “Rất đông phật tử La Gi đã cùng chung tay với chúng tôi. Phần tiền phật tử cúng dường mỗi khi cô đi tụng kinh cũng đều góp hết vào, tôi không nắm thứ gì, giữ tạm thời cũng là để cho đi. Có những lúc cần thiết quá chúng tôi phải đi mượn để giúp kịp thời. Tôi nghĩ rằng mỗi người đều có tâm từ thiện thì nỗi đau sẽ giảm đi, xã hội sẽ tốt đẹp hơn lên nên chúng tôi không ngại kêu gọi, đánh thức cái điều gọi là nhân tính sâu thẳm bên trong của phật tử và tạo điều kiện để mọi người phát tâm làm việc tốt. Nhờ vậy mà mỗi tháng chúng tôi đều có mặt 4-5 chỗ, từ trung tâm khiếm thị, bệnh viện đến những ngôi nhà heo hút rừng núi suối sông. Phật tử khắp nơi nghe ở đâu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là gọi báo và chúng tôi sắp xếp đồ đoàn lên đường ngay. Hàng ngày, tại địa chỉ này, bếp ăn từ thiện luôn đỏ lửa, những con người cơ nhỡ bệnh tật, nghèo đói đến ăn và lúc nào cũng có một nhóm mang cháo cơm đếnbệnh viện Hàm Tân.  

II. Cho nghĩa là không nghĩ ngợi gì cả

Giúp đỡ khắp nơi chứ không riêng gì thị xã La Gi, rất nhiều chuyến từ thiện chúng tôi chỉ nghe báo tin có trường hợp thế này, có hoàn cảnh thế kia nên lặn lội vừa đi vừa hỏi nhà. Có khi đến nơi thấy tội quá, thấy thương quá, cầm lòng không đặng, có bao nhiêu vét cho hết bấy nhiêu. Chẳng hạn, tết vừa rồi đi Đức Linh, chúng tôi chuẩn bị quà cho người nghèo ăn tết, tổng giá trị quà hơn 120 triệu đồng nhưng khi về đến chặng xe bus cuối cùng thì trong túi không còn đồng nào để trả tiền xe, may mà nhà xe nghe nói đi làm từ thiện đã hỷ xả bỏ qua. Đội nắng đội mưa chúng tôi không nề hà, đi xa đi gần chúng tôi đều vượt qua nhưng có anh chị phật tử thấy thương mới cúng dường chiếc xe cũ. Một chú bộ đội xuất quân tự nguyện đến lái xe, khi thì chở cơm đi bệnh viện, lúc thì chở cô với mấy phật tử tự nguyện đi từ thiện. Có chiếc xe chúng tôi đỡ vất vả hẳn và đến được nhiều mảnh đời bất hạnh hơn, mình làm việc tốt chắc chắn là thuận duyên rồi!

Bà Nguyễn Thị Đi, một phật tử tự nguyện ở khu phố 5, phường Phước Lộc, thị xã La gi cho biết: Tôi theo cô Tiên đi làm từ thiện nhiều năm nay, thấy tấm gương nhân ái hết lòng với người nghèo khổ chúng tôi cũng phát tâm làm theo. Tuy chúng tôi không có của ăn của để, cuộc sống còn khó khăn, nhưng cũng rất vui và thanh thản trong lòng khi cùng cô thực hiện cái điều ông bà mình thường dạy là lá rách ít đùm lá rách nhiều.

Ông Trần Hiền, Ban thanh tra nhân dân thôn Phước Tiến, xã Tân Phước nhận xét: Cô Tiên và những phật tử tự nguyện ở đây là những người hoạt động rất tốt và vô tư. Cô Tiên làm công việc từ thiện quanh năm suốt tháng chứ không phải một ngày một bữa. Có địa chỉ từ thiện này bà con nghèo khổ quanh đây được ấm lòng, nếu hiểu theo tâm từ bi thì một bát cơm, chút ít tiền khi khó mang ý nghĩa rất lớn.

Ông Lê Việt Thành, Trưởng thôn Phước Tiến vui vẻ nói với chúng tôi: Tích cực, rất tích cực, mưa gió đêm hôm gì họ cũng đi, nghe chỗ nào có nỗi bất hạnh là có mặt cô Tiên và những phật tử cộng sự. Rằm tháng 7, tết nhứt, những dịp lễ lộc và cả ngày bình thường, những gia đình khó khăn, các cháu học hành thiếu thốn, những con người chẳng may tật nguyền… tất cả đều được giúp đỡ, an ủi và được hướng dẫn về một đời sống hướng thiện. Cô Tiên tuy không tu chùa nhưng theo tôi, đó là người tu thật, hết lòng với phật tử. Từ ngày tôi làm Thôn trưởng ở đây, đã hơn 3 năm rồi, chưa thấy cô có vấn đề gì để lo ngại, toàn thấy những việc làm thiệt tốt, thiệt đáng quý.

Và tôi, người viết những dòng ngắn ngủi về một địa chỉ từ thiện này, chợt thấm thía lời dạy trong kinh Phật: “Hương giới hạnh bay ngược chiều gió”. Những việc làm tốt đẹp của cô Tiên (tên khai sinh Nguyễn Thị Bảy), của địa chỉ từ thiện ở thôn Phước Tiến sẽ ngày càng được nhân rộng, được lan tỏa ra như giọt dầu loang trên mặt biển đời. Và phải chăng đã có những con người phát tâm xoa dịu nỗi đau thì nỗi đau sẽ được an ủi rất nhiều!?

Ký sự của NguyỄn Tân HẢi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hương thơm từ thiện