Theo dõi trên

Huy động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo tết cho người nghèo

09/01/2020, 10:17

 BT- Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội cùng chung tay giúp người nghèo vui xuân, đón tết đầm ấm, an vui. Phóng viên Báo Bình Thuận đã phỏng vấn bà  Phan Thị Vi Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh xung quanh vấn đề này.

 Xin bà cho biết, kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo năm nay được Ủy ban MTTQVN tỉnh triển khai, thực hiện như thế nào?

Công tác chăm lo tết cho người nghèo là một trong những hoạt động quan trọng được Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện hàng năm dưới nhiều hình thức nhằm giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón tết cổ truyền đầm ấm, an vui. Riêng năm nay, kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo có những thay đổi so với mọi năm. Cụ thể, thực hiện sự chỉ đạo và chủ trương của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy về việc thăm, tặng quà cho người nghèo Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có văn bản hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố căn cứ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của cấp mình. Đồng thời, tổ chức vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí và trích đi thăm, tặng quà trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất... trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, sử dụng số tiền được hỗ trợ cho người nghèo một cách thiết thực, không để xảy ra sai sót chứ không sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh như những năm trước.

 Bà có thể nói rõ hơn công tác vận động, huy động các nguồn lực trong xã hội cùng chung tay chăm lo, hỗ trợ người nghèo đón tết. Điển hình một số doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ và đồng hành cùng người nghèo trong thời gian qua?.

Để công tác chăm lo cho người nghèo vui xuân đón tết cổ truyền Canh Tý năm 2020 trọn vẹn thì MTTQ các cấp cần phải linh hoạt bằng nhiều hình thức thiết thực, đây là lúc thể hiện được vai trò của mình trong tổ chức vận động, kêu gọi xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong xã hội cùng chung tay với Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo, hỗ trợ người nghèo đón tết sum vầy, ấm cúng. Bên cạnh đó phải tuyên truyền, vận động, khơi gợi tinh thần, sức lao động, ý thức tự vươn lên mạnh mẽ của người nghèo để tự mình chăm lo, sắm sửa những mùa tết sau đủ đầy hơn.

                
Tặng quà cho người nghèo. Ảnh: Đ.H

Tính đến ngày 31/12/2019, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã vận động được Công ty TNHH Thương mại Toàn Cầu hỗ trợ 800 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng với tổng trị giá quà tặng 400 triệu đồng và sẽ được trao cho người nghèo trong trong chương trình “Xuân quê hương ấm tình yêu thương” vào ngày 11/1/2020. Đồng chí Lê Quốc Phong - Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hỗ trợ 125 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Chi đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận hỗ trợ 30 suất quà với tổng trị giá 15 triệu đồng.

Đồng thời, thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng là những hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, ưu tiên những hộ nghèo thuộc diện chính sách; hộ nghèo đặc biệt khó khăn; hộ nghèo bị thiên tai; hộ nghèo có người già neo đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi, người khiếm thị, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa; các đối tượng bảo trợ xã hội... với số lượng hỗ trợ 1.060 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, tổng giá trị là 530 triệu đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ 5 triệu đồng cho chương trình “Cây mùa xuân” do Hội người mù tỉnh tổ chức từ nguồn Quỹ của tỉnh. 

Để việc trao quà tết đến đủ và đúng đối tượng người nghèo, trách nhiệm của Ủy ban MTTQVN các cấp và các thành viên như thế nào thưa bà?

Việc thăm, tặng quà tết cho các đối tượng đặc thù này không những là vai trò mà còn là trách nhiệm của MTTQ các cấp, vì vậy để việc trao quà tết đầy đủ và đúng đối tượng, không để tình trạng “Người ăn không hết, người lần không ra”, không để dư luận, thông tin xấu ảnh hưởng đến vai trò của hệ thống Mặt trận, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp… Vì vậy, nhằm đảm bảo việc thăm, tặng quà tết cho các đối tượng bảo trợ xã hội, những hộ nghèo nói chung được đầy đủ và đúng đối tượng, Ban Thường trực UBMTTQ VN tỉnh đã có văn bản đề nghị Ban Thường trực UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chính quyền địa phương rà soát đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, sử dụng số tiền được hỗ trợ cho người nghèo một cách thiết thực, không để xảy ra sai sót; phấn đấu mức hỗ trợ bằng hoặc cao hơn mức hỗ trợ quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát việc chi hỗ trợ quà Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 cho hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của từng địa phương  và các nguồn khác theo đúng chủ trương và sự chỉ đạo của cấp trên.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo tết cho người nghèo