Theo dõi trên

Huyện đảo Phú Quý: Chấn chỉnh quản lý đất đai theo quy hoạch

23/07/2019, 09:27 - Lượt đọc: 354

BT- Trước cơn sốt đất tại nhiều địa phương ở đất liền trong tỉnh thời gian qua, huyện đảo Phú Quý cũng không tránh khỏi cơn lốc này. Trong đợt ra Phú Quý mới đây, chúng tôi được một số người dân ở đây cho biết, 1 lô đất diện tích 6 x 24m thuộc ven biển bãi Lạch Thế, thôn Đông Hải, xã Long Hải cách đây 2 năm, giá chỉ khoảng 120 triệu đồng/lô, nay tăng đến 1,6 tỷ đồng/lô, chỉ sang nhượng giấy tay. Với khu quy hoạch mới tại xã Tam Thanh, gần trung tâm hành chính của huyện, đất mặt tiền có giá hơn được quy hoạch hẹp lại, phù hợp quỹ đất đảo. Trước đây, các lô đất nền khu vực này thường rộng 10 x 20m, 8 x 25m, nay thu hẹp một lô đất nền quy cách 7 x 20m diện tích 140 m2 có giá hơn 1,5 tỷ đồng, diện tích này nằm ở đường Võ Văn Kiệt rộng rãi có giá 3 tỷ đồng trở lên (tùy đoạn). Với đất rẫy nông nghiệp, trước đây giá chỉ 1 triệu đồng/m2, những tháng gần đây, giá đất nông nghiệp đã tăng 2,3 - 3,5 triệu đồng/m2. Thống kê của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Quý cho thấy, những tháng...

                
   Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo    huyện Phú Quý chấn chỉnh quản lý đất đai.

Ông Tạ Minh Nhựt cho biết thêm, thời gian qua tình hình mua bán đất ở đảo diễn ra khá phức tạp, chính quyền huyện đảo Phú Quý hiện đã tăng cường công tác quản lý đất đai, đồng thời triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn các nhóm đầu cơ thu gom đất thao túng thị trường, tránh ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trên đảo. Chính quyền địa phương đã gia tăng quản lý theo quy hoạch, không cho chuyển đổi đất đai khi hồ sơ pháp lý không đầy đủ. Nếu đất mua bán không đúng quy hoạch sẽ không được chuyển nhượng. Một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, chính quyền trên đảo là quản lý chặt chẽ đất đai theo quy hoạch, góp phần đảm bảo ổn định đất. Đặc biệt, huyện đảo Phú Quý nghiêm cấm cán bộ, công chức tham gia làm “cò” đất; huyện phát hiện một số hiện tượng trên đã yêu cầu đơn vị, cơ quan chấn chỉnh tình trạng này... Các cấp chính quyền huyện, xã cũng tăng cường vận động giải thích cho nhân dân rõ việc quỹ đất trên đảo rất hạn chế.

Trong buổi ra làm việc với các ngành chức năng huyện đảo mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh, thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh (kể cả Phú Quý) vẫn còn tồn tại, hạn chế, bất cập. Trong đó, việc lập, thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện còn chậm; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý, sử dụng đất thiếu chặt chẽ. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường khẩn trương hoàn thành việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện, chấn chỉnh sang nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. Phía huyện Phú Quý cũng rà soát việc quy hoạch để đảm bảo tiến độ chung, nhất là quy hoạch chi tiết các khu dân cư xây cất nhà ở của dân, không để xảy ra tình trạng sang nhượng trái phép; ngăn chặn việc chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô bán nền. Các ngành chức năng của đảo tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua bán đất đai trên đảo, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế, xã hội địa phương và hoạt động an ninh, quốc phòng.

ThỴy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện đảo Phú Quý: Chấn chỉnh quản lý đất đai theo quy hoạch