Theo dõi trên

Hy vọng không có ca nhiễm Covid-19 mới trong chùm bệnh thứ 34

18/03/2020, 10:25 - Lượt đọc: 47

 BT- Ngay khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại tỉnh, Bình Thuận ứng phó kịp thời diễn biến của dịch bệnh. Để hiểu rõ hơn công tác phòng chống dịch bệnh đến thời điểm này, phóng viên Báo Bình Thuận đã trao đổi với ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

                
Ông Đinh Thế Hùng, Giám Trung tâm Kiểm soát    bệnh tật tỉnh.

 Thưa ông, ông cho biết hiệu quả của việc cách ly F1, F2 để phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh hiện nay?

Một trong những khâu quan trọng nhất là phát hiện sớm các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm (F1, F2), lên danh sách cụ thể, tổ chức cách ly tại nhà với F2. Người tiếp xúc gần với bệnh nhân - F1 được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của tỉnh. Sau kết quả xét nghiệm âm tính, các trường hợp F1 được cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng. Đến 15/3, ngành y tế tỉnh nhận thông báo nhanh của Viện Pasteur Nha Trang và Bộ Y tế, tất cả các trường hợp F1 sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính vẫn phải tiếp tục cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng. Vì vậy, trường hợp F1 tại Bình Thuận có 2 dạng cách ly gồm cách ly tại nhà và cách ly tập trung (với kết quả âm tính gần đây). Cả 2 biện pháp cách ly này vẫn đảm bảo an toàn cho công tác cách ly phòng chống dịch.

Ông có thể đánh giá tình hình khai báo y tế tại tỉnh ta?

Khai báo y tế được xem là công cụ quan trọng giúp cho ngành y tế có thể khống chế tốt dịch Covid-19. Ngành y tế thường gặp nhiều khó khăn điều tra dịch tễ. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, động viên các đồng nghiệp phải mềm mỏng, nhẹ nhàng bằng mọi cách thuyết phục cho bệnh nhân hiểu rằng việc khai báo thành khẩn tất cả mọi mối quan hệ mà bệnh nhân đã tiếp xúc là giúp cho ngành y tế, giúp cho cộng đồng khống chế dịch bệnh, chứ hoàn toàn không kỳ thị, chê bai hoặc quy trách nhiệm bệnh nhân. Bên cạnh kênh thông tin khai báo thực tế, ngành y tế tỉnh tiếp nhận, xác minh và tìm được những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thông qua phản ánh đường dây nóng của Sở Y tế để xử lý cách ly. Đồng thời, nhờ sự giúp sức từ lực lượng công an trong việc xác minh thông tin khó khăn, đảm bảo không để sót các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, tránh lây lan trong cộng đồng.

Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập đến một số trường hợp người nhiễm Covid-19 khai báo không trung thực, gây ảnh hưởng đến công tác điều tra dịch tễ. Ông cho biết rõ thêm tình hình tại tỉnh?

Ngành y tế tỉnh không khẳng định như vậy, có thể do bệnh nhân ngay lúc đầu lo lắng, không dám khai báo hết. Sau khi suy nghĩ thấu đáo cộng với sự thuyết phục từ các cơ quan chức năng, thông tin khai báo của bệnh nhân sẽ ngày càng đầy đủ hơn.

Ví dụ trường hợp bệnh nhân số 34, đầu tiên chỉ khai báo 17 người tiếp xúc gần. Sau quá trình điều tra, chúng tôi phát hiện hơn 40 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Điều đó có thể lý giải rằng 17 trường hợp đầu tiên mà bệnh nhân tiếp xúc là những người rất gần và tiếp xúc thường xuyên, thì bệnh nhân nhớ và khai báo ngay. Với những trường hợp tiếp xúc thoáng qua, hoặc chỉ gặp, tiếp xúc 5 - 10 phút, bệnh nhân chưa thể nhớ để khai báo. Vì vậy, chúng tôi đã cặn kẽ giải thích, hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân một phần nhớ lại chính xác để khai báo thêm một cách đầy đủ; một phần những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 34 tự khai báo với cơ quan y tế. Nhờ vậy, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34 được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Thưa ông, dự báo tình hình dịch Covid-19 tại Bình Thuận  trong thời gian tới như thế nào?

Bình Thuận đang khống chế dịch Covid-19 trong tầm kiểm soát, dù chùm ca bệnh đầu tiên xuất phát từ bệnh nhân 34. Ngành y tế tìm được những trường hợp tiếp xúc nhiễm Covid-19 (8 ca); đồng thời phát hiện kịp thời các trường hợp F1 được cách ly, xét nghiệm và cách ly, giám sát rất tốt các trường hợp F2. Theo chúng tôi, chùm bệnh thứ nhất của bệnh nhân 34 tại Bình Thuận khống chế tốt, với hy vọng sẽ không có những ca dương tính mới xuất phát từ chùm bệnh này trong thời gian tới. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ bệnh nhân 34 trong thời gian tới, ngành y tế, UBND các huyện, thị, thành phố cần chú ý giám sát chặt chẽ hơn tất cả các trường hợp có yếu tố nước ngoài (người nước ngoài, người Việt Nam đi nước ngoài trở về). Nếu đi từ vùng dịch, chắc chắn sẽ phải giám sát họ đủ 14 ngày. Nếu không từ vùng dịch về, chính quyền địa phương cùng ngành y tế không được bỏ sót, giám sát chặt chẽ để kiểm soát, khống chế phát hiện bệnh sớm (nếu có) để tránh lây lan ra cộng đồng.

Xin cảm ơn ông!

Trang Minh (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy vọng không có ca nhiễm Covid-19 mới trong chùm bệnh thứ 34