Theo dõi trên

Kéo giảm TNGT: Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

26/07/2017, 08:13

BT- Dù tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT)  trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, nhưng trên các tuyến đường hiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng…

                
Hiện trường vụ TNGT trên quốc lộ 1A, đoạn    qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc.

Quốc lộ 1A: “Điểm nóng” về TNGT

Việc đảm bảo ATGT luôn được xem là vấn đề nóng của cả nước, vì mỗi năm có hàng ngàn người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc có 4.143 người chết, 7.935 người bị thương. Tại Bình Thuận, trong 6 tháng đã xảy ra 233 vụ TNGT, làm 104 người chết, 166 người bị thương (giảm 46 vụ, giảm 11 người chết và giảm 87 người bị thương so với cùng kỳ). Mặc dù tỉnh đã kéo giảm TNGT trên cả 3 mặt từ 9,6% trở lên so với cùng kỳ, nhưng kết quả đạt được chưa bền vững. Quốc lộ 1A vẫn là “điểm nóng” khi có đến 54 người chết (chiếm trên 50%) và 24 người bị thương. Mới đây (ngày 19/7), trên tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam, đoạn qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc còn xảy ra vụ TNGT giữa 3 xe khách, làm 3 người chết, 16 người bị thương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các địa phương có quốc lộ 1A đi qua đều có số vụ và số người chết ở mức cao như: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Tân. Trong khi đó, tình trạng vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông vẫn còn phổ biến với các lỗi như: lái xe đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, trèo qua dải phân cách trên quốc lộ 1A, lái xe khi đã uống rượu bia. Tình trạng xe du lịch, xe khách hợp đồng hoạt động trá hình, xe buýt dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe taxi chạy tốc độ cao còn xảy ra nhiều; xe chở hàng quá khổ, quá tải có dấu hiệu tăng.

 TNGT vẫn rình rập

Để đảm bảo ATGT, các ngành, đoàn thể từ Trung ương đến các địa phương đã không ngừng tuyên truyền; lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát. Qua đó đã phát hiện, xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông. Tuy vậy, TNGT vẫn xảy ra, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản. Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do hạ tầng không đáp ứng, ý thức chấp hành pháp luật của người dân địa phương và người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao.

Ở Bình Thuận, hạ tầng giao thông tuy được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm, còn tình trạng sử dụng lòng lề đường, hành lang an toàn đường bộ để buôn bán, họp chợ. Khi tham gia sửa chữa một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1A,  một số đơn vị thi công không tuân thủ các quy định về ATGT như: thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu vào ban đêm, rào chắn bố trí không đầy đủ, không người cảnh giới hướng dẫn giao thông. Trên tuyến đường thủy, có tàu chở khách tham quan du lịch từ bờ ra đảo đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia chở khách (tàu Song Én I, Song Én II chở khách từ bờ ra Cù Lao Câu - Tuy Phong); bến đón trả khách không đảm bảo an toàn (bến Hải đăng Kê Gà - Hàm Thuận Nam),…

Từ thực trạng trên cho thấy, nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến giao thông trong tỉnh là rất cao. Theo dự báo, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp, lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, nhất là vào các dịp lễ và những ngày cận tết. Do vậy, để kéo giảm TNGT từ 10% trở lên trên cả 3 tiêu chí cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, địa phương. Trong đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền; rà soát để bổ sung hệ thống biển báo; tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thường xuyên theo dõi, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo giảm TNGT: Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ