Theo dõi trên

Khai mạc kỳ họp thứ 9 – HĐND tỉnh khóa X: Thảo luận nhiều vấn đề “nóng” về dân sinh

18/12/2019, 10:28

BT- Sáng 17/12, HĐND tỉnh chính thức khai mạc kỳ họp thứ 9, khóa X - kỳ họp thường kỳ cuối năm 2019.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, năm 2019 đã đạt được những kết quả khả quan về kinh tế, văn hóa, xã hội. Đáng chú ý, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) đạt 11,09%, là số tăng cao nhất từ năm 2010 đến nay. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, xuất nhập khẩu phát triển ổn định. Thu ngân sách nhà nước tăng khá cao so cùng kỳ ước đạt 11.645 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 522,8 triệu USD, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 58.200 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước đạt 2.804 tỷ đồng; toàn tỉnh đón trên 6.404 lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 15.200 tỷ đồng, các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững. Tuy nhiên, theo đánh giá vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như việc tháo gỡ vướng mắc trong chồng lấn quy hoạch khoáng sản titan với quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác vẫn còn chậm; số dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm triển khai, nhất là các dự án du lịch. Tội phạm hình sự gia tăng...

                
      
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng - phát    biểu khai mạc kỳ họp thứ 9, khóa X. Ảnh: Đình Hòa.

Ngay trong phiên khai mạc, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, cho ý kiến hàng loạt vấn đề nóng  như: tệ nạn ma túy, tội phạm hình sự, sai phạm đất đai, dịch tả heo, sốt xuất huyết, thiếu nước sinh hoạt...

 Trật tự xã hội diễn biến phức tạp

Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Huỳnh Thị Hoa  - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho hay, tình hình tội phạm về ma túy tiếp tục gia tăng với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đã phát hiện, triệt phá 274 vụ/485 đối tượng (tăng 86 vụ/115 đối tượng so cùng kỳ), nhiều vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có số tang vật thu giữ rất lớn. Số người nghiện có hồ sơ quản lý giảm 42 người so cùng kỳ nhưng số mới phát hiện đưa vào quản lý 400 người. Bên cạnh, phạm pháp hình sự tăng cả về số lượng và số người chết, cả thường án và trọng án. Mặc dù đã điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ trọng án, nhưng trong số các vụ trọng án còn lại, có vụ đã xảy ra gần 1 năm trước gây rúng động dư luận cả nước. Tuy đã huy động hàng trăm trinh sát truy bắt hung thủ, nhưng đến giờ này có thể nói cơ quan chức năng vẫn nợ người mẹ nghèo ở vùng quê Ninh Phước – Ninh Thuận câu trả lời ai là kẻ sát hại con trai bà vào sáng 30 Tết Kỷ Hợi tại cây xăng Đăng Nam (Tuy Phong); kẻ thủ ác hiện đang ở đâu? Hắn đã cao chạy xa bay hay vẫn đang lẩn khuất đâu đó ngay tại địa phương này? Theo đại biểu Hoa, vụ án đến nay vẫn chưa khám phá xong do kẻ phạm tội quá tinh ranh, xảo quyệt hay do những khó khăn, hạn chế từ phía cơ quan điều tra? Đó cũng là câu hỏi mà cử tri và nhân dân dành cho cơ quan chức năng. Mong sớm có câu cả trả lời.

Vì vậy, đại biểu Hoa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế sự gia tăng của vi phạm pháp luật và tội phạm. Chú trọng tăng cường các biện pháp phòng ngừa xã hội.

  Giá thịt heo sớm được bình ổn

 Đề cập đến dịch tả heo châu Phi, đại biểu Huỳnh Thị Mỹ Hạnh – Trưởng ban Văn hóa - Xã hội cho rằng điều này đã gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi heo lẫn người tiêu dùng. Hiện giá thịt heo trong thời gian gần đây tăng mạnh, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Hiện nay người tiêu dùng đang rất lo lắng và hạn chế ăn thịt heo vì sợ không an toàn và vì thịt heo lên giá quá cao. Vậy vấn đề đặt ra là giá cả có bình ổn trong tình hình khan hiếm hiện nay, liệu có thể quay về với giá cũ trước đây hay không? Thực chất người chăn nuôi có thực sự được hưởng lợi từ việc tăng giá này không? Các giải pháp nhằm ổn định nguồn cung có đảm bảo cả về số lượng và chất lượng nguồn thịt được nhập có nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm... nhằm đảm bảo cho mùa lễ, tết an toàn sắp tới?

Về tình trạng nuôi chim yến hiện nay, theo đại biểu Lê Văn Long (Bắc Bình) cũng cho rằng đang phát triển rất mạnh. Không riêng gì tỉnh, huyện Bắc Bình cũng đang gặp khó khăn trong công tác quản lý. Nếu cần thiết, tỉnh nên đề nghị các bộ, ngành cho chủ trương từ chối cung cấp điện, nước đối với các hộ nuôi chim yến trái phép. Ngoài ra, các vấn đề khai thác titan, sai phạm đất đai, ô nhiễm môi trường, dự án “treo” cũng được nhiều đại biểu đề cập và đề nghị cần có giải pháp xử lý dứt điểm.  

K.Ngọc – T.Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc kỳ họp thứ 9 – HĐND tỉnh khóa X: Thảo luận nhiều vấn đề “nóng” về dân sinh