Theo dõi trên

Khai thác đồi cát Giếng Chuông để mở rộng khu dân cư theo quy hoạch

17/07/2019, 08:38

BT- Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Song Én (TNHH DVDL) do ông Trần Thanh Quang làm chủ tịch kiêm giám đốc công ty, được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại khu vực Giếng Chuông (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong). Vào đầu tháng 6, UBND tỉnh cũng đã có quyết định cho Công ty TNHH dịch vụ du lịch Song Én thuê đất để khai thác khoáng sản cát bồi nền tại xã Bình Thạnh. Theo quyết định này, UBND tỉnh thu hồi 19.492,5 m2 đất do UBND xã Bình Thạnh quản lý để giao cho Công ty TNHH DVDL Song Én thuê thực hiện dự án khai thác cát bồi nền. Với mục đích khai thác để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm. Đồng thời công ty cũng đã nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

Đồi cát Giếng Chuông vẫn chưa có tác động khai thác.

Tuy nhiên, mới đây có thông tin cho rằng: “Một số người dân vô cùng bức xúc khi doanh nghiệp khai thác triệt để đồi cát tại địa phận xã này. Tình trạng khai thác cát đã xảy ra nhiều ngày nay. Người dân bức xúc là vì đồi cát này có vị trí khá quan trọng, góp phần bảo vệ và chắn gió, giúp người dân ổn định cuộc sống”. Để tìm hiểu sâu về vấn đề này, chúng tôi đã đến khảo sát tại Giếng Chuông, nhưng thực tế không đúng như thông tin phản ánh.

 Chính quyền địa phương nói gì?

Tại hiện trường cho thấy, Công ty TNHH DVDL Song Én vẫn chưa khai thác cát, đồi cát Giếng Chuông vẫn chưa có tác động nào. Hiện công ty  chỉ mới đấu nối vào đường ĐT 716 tại lý trình Km87+560 (bên phải tuyến) để làm đường vào mỏ khai thác khoáng sản tại khu vực Giếng Chuông theo giấy phép thi công được Sở GTVT Bình Thuận cấp hồi tháng 5/2019.


Chủ tịch UBND Xã Bình Thạnh - Phạm Thanh Bình cho biết: “Trong quy hoạch đô thị du lịch xã Bình Thạnh, tại khu vực Giếng Chuông được quy hoạch khu đất nhà ở và quảng trường. Để triển khai được quy hoạch thì phải khai thác đồi cát này để tạo mặt bằng diện tích. Trước khi đưa vào quy hoạch, Đảng ủy xã cũng đã có cuộc họp mở rộng, mời những người có uy tín tại địa phương như bác Phạm Trọng Do, bác Lê Hoàng Đạt, bác Phạm Quang Pháp và các cụ khác… Đa số các cụ đều thống nhất đưa vào quy hoạch khu cát bồi nền Giếng Chuông. Trên cơ sở ý kiến của các cụ và các thành viên cuộc họp, UBND xã làm tờ trình đề nghị HĐND xã đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020. Tại cuộc họp HĐND xã khóa XI, đa số các đại biểu đã thống nhất thông qua quy hoạch sử dụng đất của địa phương (giai đoạn năm 2011 - 2020) và quy hoạch này cũng được UBND huyện Tuy Phong phê duyệt, trong đó tổng diện tích khai thác cát bồi nền là 2,3 ha, nhưng trong giấy phép cấp cho Công ty Song Én chỉ lấy một phần là 1,9 ha, do vậy không ảnh hưởng gì. Về việc có một số hộ, cụ thể là chỉ 4 hộ phản ánh và ký vào đơn khiếu nại việc khai thác cát bồi nền Giếng Chuông là các hộ “có vấn đề” trong khiếu nại đất đai, đòi lại đất cũ… nhưng không đúng quy định pháp luật, vì không giải quyết theo lợi ích cá nhân của họ nên họ ký vào đơn. Đa số bà con, người dân làng Bình Thạnh họ không hề phản ứng vấn đề này”.

Làm đường giao thông để vào khu vực khai thác cát bồi nền.

Ông Huỳnh Văn Điển - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cũng khẳng định rằng: “Vấn đề ở Giếng Chuông là có đối tượng lợi dụng dân chủ, kích động xúi giục người dân thiếu hiểu biết về pháp luật, có tranh chấp về đất đai mặc dù đã giải quyết nhiều lần có lý có tình. Những đơn kiến nghị chính đáng của người dân đều được chính quyền địa phương giải quyết đến nơi đến chốn. Riêng những trường hợp đã rõ, giải quyết nhiều lần, các yêu cầu kiến nghị không có cơ sở pháp lý mà chỉ mục đích gây rối, làm tình hình an ninh trật tự tại địa phương thêm phức tạp thì chính quyền địa phương phải kiên quyết xử lý. Dự án khai thác cát bồi nền ở Giếng Chuông rất chặt chẽ về thủ tục, đúng pháp luật. Về thực tiễn thì vấn đề quy hoạch và khai thác cát bồi nền ở Giếng Chuông là nguyện vọng của nhân dân, của chính quyền và cấp ủy xã Bình Thạnh từ rất lâu, với mục tiêu là sau khi khai thác cát sẽ mở rộng khu dân cư xã Bình Thạnh. Riêng vấn đề an toàn môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân thì chính quyền và doanh nghiệp đã cam kết rất chặt chẽ, bảo đảm không ảnh hưởng đến người dân, nếu xảy ra sự cố, chúng tôi sẽ dừng ngay dự án. Hơn nữa, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có thẩm định về tác động môi trường và kết luận dự án đảm bảo an toàn về môi trường”.

 Xử lý người “đứng sau” kích động gây rối

Theo một cán bộ có trách nhiệm của Công an huyện Tuy Phong, hiện địa phương đang “nổi lên” một đối tượng tên H chuyên kích động, lôi kéo người dân ký đơn vào các vụ khiếu kiện đông người, trong đó có đơn phản ánh, kiến nghị  về dự án Giếng Chuông. Do vậy cần phải có biện pháp mạnh với đối tượng này, nhằm chấn chỉnh tình hình an ninh trật tự tại địa phương, để người dân hiểu rõ hơn bản chất của đối tượng, sống và làm việc đúng pháp luật.

Luật sư Đỗ Minh Trúc - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Bình Thuận cho biết:

Theo Điều 6 Luật Khiếu nại quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

- Cố tình khiếu nại sai sự thật;

- Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh trật tự công cộng.

- Lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.

Tại Điều 68 Luật Khiếu nại quy định xử lý hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại đối với người khiếu nại và những người khác có liên quan thì người nào có một trong các hành vi quy định tại Điều 6 nêu trên hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, hành vi cố tình khiếu nại sai sự thật, kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại bị pháp luật nghiêm cấm. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhóm PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác đồi cát Giếng Chuông để mở rộng khu dân cư theo quy hoạch