Theo dõi trên

Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong các khu công nghiệp

28/07/2020, 09:24 - Lượt đọc: 79

BT- Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất cho công nhân lao động (CNLĐ),  Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn chú ý đến chăm lo đến đời sống tinh thần, đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu giải trí cho đoàn viên...

                
      Trao quà cho công nhân lao động gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Danh – Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh hiện có 33 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với tổng số 8.067 đoàn viên/8.680 lao động, đang làm việc tại 4 khu công nghiệp Hàm Kiệm 1, Hàm Kiệm 2 và KCN Phan Thiết và KCN Sông Bình. Xác định để hoàn thành tốt các phong trào thi đua, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền vận động CNLĐ thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia quy chế dân chủ ở doanh nghiệp, thì nhiệm vụ chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động phải đặc biệt coi trọng. Đó là hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động chủ doanh nghiệp đóng góp các quỹ xã hội từ thiện. Thậm chí một số cán bộ CĐCS còn chủ động vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ cho những trường hợp không may gặp biến cố trong cuộc sống, với số tiền hàng trăm triệu đồng để họ vượt qua giai đoạn khó khăn, điển hình như cán bộ CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Right Rich, CĐCS Công ty TNHH May Thuận Tiến. Đồng thời tạo điều kiện để CNLĐ tham gia các hội thi, hội thao cấp tỉnh, ngày hội gia đình văn hóa, hội thi an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, tham quan, du lịch...

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp lĩnh vực giày da, chế biến xuất khẩu gỗ gặp khó khăn, nên thực hiện việc cắt giảm, tạm hoãn hợp đồng hoặc cho người lao động làm việc 1 buổi, dẫn đến thiếu việc làm, giảm thu nhập. Với vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, Công đoàn các khu công nghiệp đã làm việc với các doanh nghiệp về việc chi trả chế độ chính sách đối với những người lao động bị cắt giảm, tạm hoãn hợp đồng lao động. Tham gia thẩm định, giám sát chi hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Cùng với đó, phối hợp hỗ trợ 369 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng tiền mặt cho các CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; phát 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn.

Trong Tháng Công nhân 2020 với phương châm hướng về người lao động, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chú trọng vào các hoạt động thi đua nâng cao năng suất, nâng cao thu nhập cho CNLĐ; tập trung nguồn lực phòng, chống dịch và hỗ trợ CNLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP. Đơn cử, tại KCN Phan Thiết, hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần chế biến gỗ xuất khẩu Khải Hoàn vẫn diễn ra bình thường, thu nhập của người lao động đảm bảo; ngoài ra còn vận động hỗ trợ cho 353 người lao động và đoàn viên công đoàn suất quà trị giá 643.500 đồng/người. Còn Công ty TNHH May Thuận Tiến vận động đoàn viên hăng hái thi đua, nâng cao năng suất lao động và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh, sản xuất ngăn ngừa tai nạn lao động xảy ra. Phối hợp với các tổ trưởng chuyên môn nhắc nhở đoàn viên thực hiện nguyên tắc 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) nhằm xây dựng nhà máy sạch.

Bằng những hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động nhất là lúc khó khăn, hoạn nạn đã khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong các khu công nghiệp. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ giúp họ yên tâm công tác, thi đua lao động sản xuất, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong các khu công nghiệp