Theo dõi trên

Khi nông dân tự giác thu gom rác thải  

03/07/2019, 14:20

BTO- Không phải ngẫu nhiên, phường Phước Lộc (La Gi) luôn là một địa phương được đánh giá cao về công tác vệ sinh môi trường. Trong từng khu dân cư, đều có các tổ thu gom rác hẽm thường nhật. "Chi hội phụ nữ bảo vệ môi trường" khu phố 2 hay như mô hình "nông dân thu gom rác thải nông nghiệp" khu phố 8, đều nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân.

Toàn khu phố 8 có 58 hộ làm nông, trước đây, thực trạng ô nhiễm môi trường do việc trồng trọt - chăn nuôi còn mang tính truyền thống, thói quen bỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng và việc xả thải phân gia súc - gia cầm ra mương nội đồng hay gần khu dân cư... vẫn còn phổ biến.

 Tổ "nông dân thu gom rác thải nông nghiệp", được thành lập vào cuối tháng 6/2018, nhằm tuyên truyền, kêu gọi người dân cùng góp sức giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện tiêu chí phường văn minh đô thị.

Mặc dù công việc chăm sóc ruộng vườn bận bịu, thế nhưng 3 thành viên của tổ vẫn luôn có “thời khóa biểu” nhất định để cùng nhau đi thu gom các chai lọ thuốc bảo vệ thực vật do một số người vô ý vứt vương vãi. "Được góp một phần công sức, dù là nhỏ bé, để nguồn nước không còn ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe cho người dân là thấy vui rồi. Còn sức thì mình cứ làm thôi, đóng góp được gì thì đóng góp" anh Hồ Văn Hai - thành viên tổ chia sẻ.

Tổ đã bố trí được 2 dụng cụ tập kết rác, giúp nông dân ý thức và thuận lợi hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh chung. Công việc không mấy to tát, nhưng điều đáng quý là tinh thần tự nguyện của các anh.

Chưa đầy một năm kể từ ngày thành lập, tuy số lượng thành viên ít, với quỹ thời gian hạn hẹp dành cho công việc này, thế nhưng đã có hơn 500 ký rác thải nông nghiệp đã được thu gom, xử lý.

 "Bà con đồng tình ủng hộ lắm. Tình hình môi trường được cải thiện nhiều, không còn tình trạng gia cầm chết do nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật. Sắp tới, hội sẽ nhân rộng mô hình”, ông Phạm Hồng Cửu - Chủ tịch Hội nông dân phường Phước Lộc cho biết.

Tất cả đều trên tinh thần tự nguyện, với những công việc thầm lặng, chẳng thù lao, thế nhưng khi nhận thấy hiệu quả từ việc làm của mình, điều đó đã trở thành niềm vui. Ý nghĩa nhất là sau những hành động thu gom rác, mỗi người dân trong khu phố đã ý thức hơn về việc chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nông dân tự giác thu gom rác thải