Theo dõi trên

Khơi dậy vai trò chủ thể người dân

11/07/2018, 09:19

BT- Năm 2018, các xã: Tiến Thành, Hàm Thắng, Vĩnh Hảo, Hàm Cường, Tân Hải, Tân Phước, Đức Chính, Đức Bình, Trà Tân phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

                
Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa    ở Đức Linh. Ảnh: Đình Hòa

Quyết tâm

Xã Đức Chính (Đức Linh) là một trong 9 xã đăng ký đạt chuẩn NTM cuối năm nay. Để “về đích” NTM đúng lộ trình, địa phương quan tâm đến công tác tuyên truyền để người dân hiểu cùng xã phấn đấu. Bởi vậy, từ các ngõ xóm chuyện làm đường giao thông, xây dựng mới trường học người dân đều thấy vui mừng. Ở thôn 1, thôn 2, thôn 4 có 750 m đường giao thông nông thôn chưa được bê tông hóa, các tuyến đường ngắn này bà con đi lại khó khăn. Vì vậy, khi xã đã tổ chức lấy ý kiến của người dân để người dân chia sẻ làm tuyến đường ở các thôn theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm thì được bà con nhiệt tình ủng hộ. Chủ trương đưa ra hợp với nguyện vọng của người dân nên chỉ một thời gian ngắn, chi bộ, Mặt trận các thôn đã hoàn thành việc vận động người dân góp công, góp sức cũng như thành lập các tổ thi công, giám sát công trình. Trong 4 tháng, 750 m đường giao thông được thi công hoàn thành với tổng kinh phí trên 711 triệu đồng, trong đó nhân dân góng góp hơn 246 triệu đồng, Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ 564 triệu đồng.

Ông Phạm Phú Tùng – Trưởng thôn 1 phấn khởi chia sẻ: Có đường thuận lợi đi lại bà con ai cũng phấn khởi, mong muốn xã Đức Chính đạt chuẩn NTM cuối năm nay”. Lãnh đạo UBND xã Đức Chính cho biết, 6 tháng đầu năm xã thực hiện đạt thêm 2 tiêu chí thu nhập, hình thái tổ chức sản xuất nâng tổng số tiêu chí đạt đến nay lên 16 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm xã phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí gồm trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Theo đánh giá Ban Chỉ đạo NTM tỉnh, các xã đăng ký đạt chuẩn năm nay đều thể hiện quyết tâm. Đến nay, có 3 xã đạt 16 tiêu chí là Đức Chính, Vĩnh Hảo, Tiến Thành; các xã còn lại đạt từ 12 - 15 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn đặt ra cho các sở, ngành địa phương phải có sự nỗ lực thì 9 xã mới “về đích” đúng lộ trình. Nhất là 3 xã Hàm Cường, Trà Tân, Đức Bình khối lượng công việc rất lớn, một số tiêu chí đạt thấp và chưa bền vững như y tế, an ninh trật tự. 

Mục tiêu nâng cao đời sống

Có thể nói, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vừa là mục tiêu xuyên suốt vừa là giải pháp cụ thể để đưa xây dựng NTM đi vào chiều sâu, bền vững. Ðể hiện thực hóa mục tiêu này, cần phải đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM theo hướng sản xuất hàng hóa, công nghệ cao. Tuy nhiên, nhiều khó khăn đặt ra khi thực hiện nội dung sản xuất đảm bảo tính bền vững dựa trên hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm đối với cây, con chủ lực của xã, kết quả chưa đạt như mong muốn. Khó khăn là địa phương chưa xác định được cây, con chủ lực để mở rộng quy mô, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cũng như kêu gọi doanh nghiệp thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi còn hạn chế. Đây là khó khăn cần tập trung tháo gỡ.

Thời điểm này được xem là giai đoạn “nước rút” để các sở, ngành, địa phương rà soát các nội dung phục vụ đạt tiêu chí, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các xã và đôn đốc thực hiện. Đồng thời khơi dậy sức dân, đưa phong trào xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, bền vững. Cũng như quan tâm đến xây dựng con người NTM luôn tự bảo ban nhau gìn giữ gia phong, sống có trước có sau, có nghĩa có tình. Động viên nhau đoàn kết, chung tay xây dựng cuộc sống giàu đẹp, trù phú cho quê hương mình.

    
    “Nội dung   nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, phát huy vai trò chủ thể người   dân trong xây dựng NTM chưa cao”,  ông Phạm Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND   tỉnh lưu ý, yêu cầu các địa phương tập trung khắc phục thời gian đến.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy vai trò chủ thể người dân