Theo dõi trên

Khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo

23/02/2017, 08:25

BT - Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 1-1,2% trong năm 2017, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xác định rõ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao nhận thức và phát huy tính tự lực, tự cường của hộ nghèo trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại.

         
   

      

         Phát triển kinh tế giúp thoát nghèo bền vững.

Các chính sách, dự án hiệu quả

Trong năm qua, chương trình giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội đã triển khai có hiệu quả ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhờ đó, tỷ lệ giảm nghèo đạt vượt chỉ tiêu đề ra là 1,24%/1,2%; tỷ lệ giảm nghèo ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao đạt 6,6%, vượt chỉ tiêu chương trình đề ra từ 3-3,6%. Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các chính sách giảm nghèo được triển khai tương đối đồng bộ, kịp thời, trực tiếp đến từng hộ nghèo, vùng nghèo. Nhất là các vấn đề cơ bản, bức xúc nhất đối với hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, như nhà ở, vốn sản xuất, y tế, giáo dục, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... được quan tâm giải quyết, đáp ứng được yêu cầu của người dân. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân ở các xã nghèo được nâng cao, nhất là nhóm hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa.

Năm 2016, toàn tỉnh có trên 3.500 hộ nghèo được vay vốn sản xuất với nguồn vốn thực hiện trên 104 tỷ đồng; cho trên 12.000 lượt học sinh, sinh viên vay với tổng kinh phí 69,8 tỷ đồng. Song song đó, các địa phương đã cấp thẻ BHYT cho trên 42.000 người nghèo và gần 28.000 người thuộc hộ cận nghèo với tổng kinh phí thực hiện khoảng 42 tỷ đồng. Trên 7.600 học sinh, sinh viên được hưởng chính sách miễn giảm và hỗ trợ chi phí học tập với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh có 31 căn nhà được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Các công trình được tập trung xây dựng đưa vào hoạt động có hiệu quả như công trình điện, thủy lợi, trạm y tế, đường giao thông nông thôn, trường học... 

Tập trung phát triển kinh tế

Để thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 1-1,2%, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xác định rõ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo. Phát huy mạnh mẽ tính dân chủ trong các hoạt động giảm nghèo, lấy ý kiến của người dân để thực hiện có hiệu quả chính sách giảm nghèo. Cùng với đó, đa dạng hóa về nguồn vốn huy động từ các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư giảm nghèo. Gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm tạo điều kiện cho lao động sau đào tạo tìm được việc làm. Đồng thời, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, thâm canh tăng năng suất nhằm giảm bớt những khó khăn giúp các hộ nghèo.

Sở cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2017, 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo và các đối tượng theo quy định được hưởng chính sách hỗ trợ về giáo dục miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; 62 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Quỹ “Vì người nghèo”. Để đạt mục tiêu, giải pháp đưa ra là tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế, đặc biệt ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, thôn đặc biệt khó khăn. Lồng ghép việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nói chung và các chính sách giảm nghèo đặc thù với các dự án thuộc chương trình ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Sở cũng sẽ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tập trung đẩy mạnh các phong trào trợ giúp nhau trong hội viên, đoàn viên và giúp người nghèo phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo