Theo dõi trên

Không để “xã trắng” trong tuyển quân

17/07/2018, 08:54

BT- Năm nay, toàn tỉnh đã giao quân hoàn thành 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và các ban, ngành, địa phương các cấp đã có nhiều nỗ lực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Tổ chức tốt Hội trại tòng quân, tạo ý nghĩa chính trị và khí thế phấn khởi trước ngày nhập ngũ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm vụ này vẫn còn một số hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và chính sách hậu phương quân đội có nơi thực hiện chưa tốt. Công tác phối hợp của một số cấp, ngành, địa phương có nơi chưa chặt chẽ. Công dân nhập ngũ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học không đạt chỉ tiêu. Việc phối hợp giữa công an các cấp với các ngành trong tuyển chọn nghĩa vụ công an chưa thống nhất. Có trường hợp bị đơn vị nhận quân trả về địa phương vì lý do sức khỏe.

Để khắc phục những hạn chế trên, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ thị yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành và các địa phương, đảng ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, nhất là những gia đình có thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Rà soát, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực, trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thống nhất về thời gian xét tuyển, nhập ngũ, trình độ văn hóa, tiêu chuẩn trong tuyển chọn nghĩa vụ công an theo hướng xét tuyển chung thời gian với tuyển chọn nhập ngũ vào quân đội. Tổ chức thực hiện tốt công tác phúc tra, đăng ký quản lý thông tin nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, công tác xét duyệt các tiêu chuẩn, sơ tuyển, khám sức khỏe, thực hiện tốt phương châm ‘‘Tuyển người nào chắc người đó”, không để xảy ra sai sót; mở rộng tỷ lệ điều khám 4 công dân chọn 1 chỉ tiêu. Chú trọng công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, tạo nguồn nhập ngũ cho năm 2019 và những năm tiếp theo, tỷ lệ cử đảng viên nhập ngũ đã kết nạp trên 6 tháng đạt 2% trở lên; phấn đấu gọi công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học nhập ngũ đạt 15% trở lên; chú ý cử cán bộ, công chức, viên chức và ưu tiên tuyển chọn con em cán bộ tham gia nhập ngũ; đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có công dân nhập ngũ, không để “xã trắng” trong tuyển quân; thực hiện nghiêm công tác xét duyệt, bình cử, niêm yết công khai, minh bạch các loại danh sách, tạo sự công bằng, đồng thuận cao trong nhân dân. Xử lý nghiêm những công dân chống lệnh gọi đăng ký, khám sức khỏe, nhập ngũ và những cán bộ thiếu trách nhiệm trong công tác tuyển quân hoặc để xảy ra tiêu cực. Không để những trường hợp không đủ tiêu chuẩn hoặc lợi dụng tiêu chuẩn về sức khỏe để trốn thi hành nghĩa vụ quân sự. Cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động tổ chức thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội…

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để “xã trắng” trong tuyển quân