Theo dõi trên

Kiểm soát hướng dẫn viên du lịch

10/11/2017, 10:36 - Lượt đọc: 36

Hướng dẫn viên tình cờ

BT- Quay về quê sau mấy năm học đại học ngoại ngữ, Diệu ở Phú Hài, TP.Phan Thiết không nghĩ mình sẽ trở thành hướng dẫn viên du lịch. Nhưng dòng đời đưa đẩy, sau khi giấc mơ làm cô giáo dạy Anh văn không thành, Diệu lấy chồng, nhà chồng lại cho đất ngay tại khu trung tâm du lịch Hàm Tiến-Mũi Né. Bên kia đường Nguyễn Đình Chiểu là resort lớn, thường xuyên đón lượng khách lớn. Bên này đường là cửa hàng bán đủ thứ đồ theo nhu cầu của khách du lịch của Diệu. Với vốn tiếng Anh bậc đại học lại có cơ hội giao tiếp với du khách nhiều nước, ban đầu chỉ là giới thiệu món hàng, hỏi thăm trao đổi, trả lời những thắc mắc của du khách, dần dà, Diệu làm hướng dẫn viên cho các nhóm du khách đi lẻ lúc nào không hay. Tất nhiên, là kêu xe; là đi cùng du khách đến tận những nơi du khách muốn tham quan, khám phá; là giải thích những gì cơ bản nhất du khách cần biết. Du khách cũng sòng phẳng, trả công hậu hĩnh nên một ngày, Diệu nhận ra tiền hướng dẫn viên tình cờ ấy còn nhiều hơn tiền lời bán hàng hóa. Thế là mỗi khi khách có yêu cầu, Diệu lại đi. Còn không thì ở nhà bán hàng hóa. Thời điểm khách du lịch nhộn nhịp, cô làm thêm nghề hướng dẫn viên. Lúc du lịch vắng khách, cô tập trung bán hàng.

Tại vùng du lịch Hàm Tiến –Mũi Né này có rất nhiều trường hợp làm hướng dẫn viên tình cờ như Diệu. Nhưng với trường hợp này, còn bài bản, vì có trình độ đại học, có vốn tiếng Anh cần thiết. Còn rất nhiều trường hợp khác, xông vào lĩnh vực hấp dẫn nhưng khó nhằn trên với vai trò vừa là tài xế, vừa kiêm hướng dẫn viên theo kinh nghiệm với vốn tiếng bồi ít ỏi. Vì vậy, nhiều du khách có đi đến nơi tham quan, khám phá nhưng hiểu tường tận nơi đến ấy như thế nào thì chưa nhiều. Khách có thắc mắc, tìm hiểu thêm cũng có thể hỏi những nhân viên giỏi ngoại ngữ của các resort. Thực tế, nhiều chủ resort ở Hàm Tiến –Mũi Né đã thuê người lao động ở các nước như Nga, Trung Quốc…và những người này nói tiếng Việt rất sõi. Nhờ vậy, Bình Thuận vẫn đón lượng khách quốc tế tăng dần theo năm, dù hoạt động hướng dẫn viên còn nhiều việc phải làm.  

Đóng và mở của luật mới

Thực tế con số những người làm trong lĩnh vực hướng dẫn cho khách du lịch tại tỉnh nhiều hơn số liệu ngành chức năng và phần lớn là làm tự do. Nhưng chỉ còn hơn 1 tháng nữa thôi, Luật Du lịch 2017 có hiệu lực, trong đó có quy định ảnh hưởng đến hoạt động của hướng dẫn viên. Cụ thể, theo quy định của Luật Du lịch 2017, muốn hành nghề, hướng dẫn viên du lịch phải có thẻ hướng dẫn viên du lịch; có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa; có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch. Điều đó có nghĩa, sắp tới các hướng dẫn viên tự do lâu nay, nếu không tuân thủ theo quy định trên sẽ mất việc. Nhưng đồng thời đó, luật cũng có mở hướng thoát cho các doanh nghiệp du lịch trong tình cảnh đang thiếu hướng dẫn viên trầm trọng hiện nay. Đó là cho phép những người thông thạo ngoại ngữ chỉ cần tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành hướng dẫn du lịch, hoặc nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác mà cần có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế là có thể được cấp thẻ.

Du lịch Bình Thuận đang nhộn nhịp lên, sau tín hiệu khách Nga đang quay trở lại. Luật cũng đã mở theo hướng giảm trình độ hướng dẫn viên nên hứa hẹn hướng dẫn viên tại tỉnh sẽ nhiều hơn và quy củ hơn. Những hướng dẫn viên tình cờ như Diệu cũng cần được đưa vào quản lý để phát huy hơn chất lượng hướng dẫn viên cho du lịch Bình Thuận.

    
  

    99 hướng dẫn viên được cấp thẻ

     Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh đã có 99   hướng dẫn viên được cấp thẻ nhưng hiện chỉ còn 50 hướng dẫn viên đang   hoạt động. Trong đó, chỉ có 7 người chuyên tiếng Anh, 10 người chuyên   Nga, số còn lại là hướng dẫn viên du lịch nội địa.

HẢo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát hướng dẫn viên du lịch