Theo dõi trên

“Kim chỉ nam” thực hiện các chính sách dân tộc

28/02/2019, 15:17

BT- Hơn 4 năm qua, việc thực hiện các chính sách dân tộc ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh được ví như “kim chỉ nam” cho đồng bào. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực tế hiện nay, một số chương trình, dự án, chính sách triển khai trong vùng đồng bào kinh phí còn nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao.

 Đồng bào ổn định đời sống

Có thể nói rằng, từ khi UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020” vào giữa năm 2014 đến nay, các chương trình, chính sách đã giúp tỉnh giải quyết được những khó khăn, bức xúc vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt là ở các xã đặc biệt khó khăn được đầu tư hạ tầng cơ sở, giúp người dân ổn định đời sống, đẩy mạnh sản xuất và giảm nghèo. Các chương trình, chính sách, đề án do Trung ương quản lý được tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả thiết thực. UBND tỉnh chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phân khai kinh phí (giai đoạn 2016-2018) với số tiền trên 53,5 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đó, đồng bào DTTS được hỗ trợ hơn 9,5 tỷ đồng để phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế; trên 1 tỷ đồng nhân rộng mô hình giảm nghèo; hơn 39 tỷ đồng hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; hơn 1,5 tỷ đồng để nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở. Đối với chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn, tỉnh đã chi gần 5 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp cho 15.552 lượt hộ/56.997 khẩu…

Mặt khác, thực hiện các chương trình, chính sách đặc thù, toàn tỉnh có 4.516 hộ được cấp 4.824 ha đất sản xuất. Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh tổ chức cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của đồng bào với tổng giá trị trên 16 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, từ năm 2016 - 2018 có 14.076 học sinh DTTS được nhận chế độ trợ cấp với tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng… Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực tế hiện nay kinh tế vùng đồng bào DTTS nhìn chung phát triển còn chậm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất chưa nhiều. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tuy được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, mức sống của đồng bào nhất là vùng cao còn thấp so với nhiều vùng khác. Một số chương trình, dự án, chính sách triển khai trong vùng đồng bào còn chồng chéo, kinh phí nhỏ lẻ ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả đạt thấp.

 Mong muốn bố trí nguồn vốn

Để thực hiện chiến lược dân tộc đến 2020, tỉnh đề nghị Ủy ban Dân tộc phối hợp các bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động trong thực hiện chiến lược công tác dân tộc đảm bảo có hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, sớm bổ sung nguồn vốn thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS theo Quyết định số 2085 để tỉnh thực hiện, đảm bảo hiệu quả và đúng quy định.

Về phía tỉnh từ nay đến 2020, sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức quán triệt sâu kỹ chiến lược công tác dân tộc, từ đó, xác định rõ trách nhiệm để tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt hơn. Song song, tập trung giải quyết đất sản xuất cho những hộ đồng bào DTTS còn thiếu đất sản xuất gắn với việc phát huy hiệu quả sử dụng đất sản xuất đã cấp. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách giao khoán bảo vệ rừng đi đôi với kiên quyết không để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Đồng thời, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện lợi thế từng địa bàn, từng vùng. Tăng cường công tác quản lý và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trên địa bàn vùng DTTS, nhất là phát triển hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, nước sinh hoạt, hạ tầng thương mại - dịch vụ gắn với xây dựng nông thôn mới…

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Kim chỉ nam” thực hiện các chính sách dân tộc