Theo dõi trên

La Gi:  Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới

02/07/2019, 08:43

BT - Thị xã La Gi đang chạy nước rút đưa 2 xã Tân Bình, Tân Phước đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

Cố gắng  “về đích”

Mặc dù không nằm trong danh sách xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm nay, nhưng với những nỗ lực và sự chung sức của người dân và chính quyền, xã Tân Bình trình hồ sơ đăng ký bổ sung vào danh sách xã đạt chuẩn NTM 2019. Về Tân Bình, nhiều người dân không giấu niềm vui khi chợ NTM Tân Bình đưa vào hoạt động từ đầu năm nay. Chợ đã được công nhận đạt chuẩn vào tháng 5 vừa qua. Được xây tại thôn Bình An 1 trên diện tích đất 935 m2, với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó các hộ tiểu thương trong chợ đóng góp 571 triệu đồng. Chợ gồm các hạng mục: nhà lồng rộng khoảng 327m2, khu hành lang, hệ thống thoát nước, thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhà vệ sinh... Một tiểu thương chợ Tân Bình phấn khởi nói: “Trước đây hàng hóa, thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau cải đều bày biện trên nền đất che lều tạm bợ. Khổ nhất là những lúc trời mưa gió, chưa kể chợ đông người nên mua bán tràn ra cả đường đi nguy hiểm, nay có chợ mới khang trang ai cũng mừng”.

Trồng dừa ở xã Tân Phước.

Theo UBND xã Tân Bình, cùng với chợ, Tân Bình đã hoàn thành thêm 2 tiêu chí nữa là cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông, nâng lên số tiêu chí đã đạt là 14. Còn 5 tiêu chí xã phấn đấu đạt chuẩn để “về đích” gồm: trường học, giao thông, tổ chức sản xuất, y tế và môi trường an toàn thực phẩm. Trong 3 tuyến đường thi công, 2 tuyến đã hoàn thành được 80% khối lượng công trình. Tuy nhiên, vẫn còn 1 công trình đường giao thông và Trường tiểu học Tân Bình 2 chưa được bố trí vốn xây dựng. Đối với xã Tân Phước đã đạt 15 tiêu chí, tăng thêm 1 tiêu chí, còn lại các tiêu chí chưa đạt là trường học, y tế, môi trường, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Ông Trương Tấn Tâm – Chủ tịch UBND xã Tân Phước cho biết: “Xã đang điều tra đối với tiểu tiêu chí 17.8 tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm để hoàn thiện tiêu chí môi trường. Các công việc còn lại như xây dựng hạng mục mở rộng Trường tiểu học Tân Phước 3, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế xã đang phấn đấu để hoàn thành kịp tiến độ”.

Những khó khăn

Thị xã La Gi có 2 xã công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 là Tân Tiến và Tân Hải, phấn đấu cuối năm nay, 100% số xã đạt chuẩn NTM. Để hoàn thành nhiệm vụ này, thị xã đang tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư các công trình trọng điểm phù hợp với nội lực. Theo đó, thị xã sẽ quan tâm kiên cố hóa hệ thống thủy lợi, đường giao thông, đồng thời rà soát, đề xuất giải pháp cụ thể thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khó khăn mà 2 xã Tân Bình, Tân Phước gặp phải là tiểu tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế còn đạt thấp. Có thể thấy rằng, tiêu chí y tế giữ vai trò hết sức quan trọng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Việc hoàn thành các chỉ tiêu của tiêu chí y tế trong phong trào xây dựng NTM không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế mà là trách nhiệm của cả cộng đồng. Phòng Y tế thị xã phối hợp với Bảo hiểm xã hội đang đề xuất những giải pháp vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để nâng tỷ lệ này lên. Riêng đối với vốn đầu tư các công trình xây dựng xã đã đạt chuẩn như Trường TH Tân Phước 3, tiểu học Tân Bình 2, đường Cù Chính Lan (Tân Bình), địa phương kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí vốn hoàn thành đúng tiến độ.

T. Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi:  Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới