Theo dõi trên

La Ngâu mong mỏi một cây cầu

23/07/2018, 08:14

BT- Giữa năm 2015, người dân sống tại bản 2, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh vui mừng khi dự án cầu dân sinh qua sông La Ngà do huyện đầu tư bắt đầu khởi công, hứa hẹn giúp bà con đi lại thuận lợi hơn. Thế nhưng chỉ sau vài tháng thi công, công trình này “án binh bất động”.

                
Công trình cầu La Ngâu bắc qua sông La Ngà    đang thi công dở dang.

Lụy đò qua sông

Chúng tôi tìm đến bản 2, xã La Ngâu vào trung tuần tháng 7, men theo con đường đất cách quốc lộ 55 khoảng 300m, mặt đường lởm chởm toàn sỏi đá. Có những đoạn sình lầy khiến bánh xe trơn trượt, phải rất khó khăn mới có thể đưa xe qua được. Có lẽ đây là hậu quả của những đợt mưa kéo dài mấy ngày trước... Hơn 11 giờ trưa, trên khoảng đất trống phía bên kia sông, tấp nập tiếng cười nói của những người đi nương rẫy về đang í ới gọi đò, lác đác vài đứa trẻ nhỏ theo chân cha mẹ men theo bờ sông đùa nghịch. Tiếng cười nói vô tư vài phút trước bỗng im bặt, thay vào đó là tiếng máy nổ của con đò làm cho mọi người đứng phắt lên trong tư thế chuẩn bị, đôi mắt chăm chăm trông ra giữa lòng sông khi tiếng máy mỗi lúc gần bờ. Đò vừa cập bến, mọi người đã đổ xô dẫm đạp lên những hòn đá mấp mô tiến gần tới bờ sông. Bãi sông một lần nữa lại vang lên những tiếng ồn ào không rõ họ đang nói gì.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do không có cầu bắc qua sông nên hằng ngày những người dân bản 2, xã La Ngâu phải di chuyển bằng đò để đến khu vực sản xuất phía bên kia sông. Có khi một ngày, chủ đò phải chở hơn 10 chuyến, mỗi lần như vậy chiếc đò nhỏ bé lại “oằn mình” cõng cả chục người qua sông. Trong khi đó điều kiện thời tiết không thuận lợi, nước từ đập thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi xả xuống liên tục khiến dòng nước chảy siết, chỉ cần chút sơ sẩy là có thể bị cuốn trôi xuống hạ lưu. Khi đến mùa thu hoạch, việc vận chuyển nông sản còn khó khăn và nguy hiểm gấp bội.

Nhìn về phía cây cầu đang xây dựng dở dang nằm trơ trọi giữa lòng sông La Ngà, chị Nguyễn Thị Ngọc (người dân xã La Ngâu) thở dài: “Vào mùa mưa nước từ thượng nguồn chảy về khiến nước sông dâng cao, chảy siết, bà con muốn qua lại để hái măng, làm rẫy đều phụ thuộc vào chiếc đò nhỏ. Hiện nay, giá nông sản thấp trong khi chi phí đi lại, vận chuyển nông sản qua sông lại cao, lợi nhuận thu được có khi không đủ đắp đổi, gây thất thu cho bà con”. Anh Nguyễn Văn Long (bản 2, xã La Ngâu) chia sẻ thêm: “Mỗi năm vào mùa mưa lũ, tôi chứng kiến nhiều trường hợp chết đuối rất thương tâm, trong đó có cả người lớn và trẻ em. Người dân chúng tôi rất mong cây cầu sớm hoàn thành để an tâm qua lại...”.

 Bao giờ hoàn thành?

Dự án cầu La Ngâu qua sông La Ngà tại bản 2, xã La Ngâu có chiều dài hơn 106 m với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Tuy nhiên đến nay, công trình này chỉ mới thi công được một bên mố và một trụ cầu T1, riêng hai trụ T2 và T3 mới chỉ kè rọ đá. Lý do dự án chậm, theo ông Bùi Văn Tạo - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tánh Linh cho biết, quá trình triển khai gặp nhiều bất lợi, đập thủy điện liên tục xả nước, thời tiết mưa liên tục khiến nguy cơ sạt lở đất ở hai bên đầu cầu tăng cao, riêng con đường dẫn tạm để phục vụ công trình đã bị nước lũ cuốn trôi. Huyện đã có báo cáo lên UBND tỉnh, đơn vị tư vấn tính toán tìm phương án khác phù hợp hơn để khắc phục. Mới đây, các ngành chức năng đã họp bàn thống nhất, hoàn chỉnh phương án bổ sung để trình cấp trên thẩm định, phê duyệt. Phương án mới sẽ thay thế đường tạm bằng cầu tạm để thuận lợi cho quá trình xây dựng công trình.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, vào những tháng mùa khô cuối năm 2018 đơn vị sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến khoảng đầu năm 2019 cầu La Ngâu sẽ hoàn thành. Hy vọng những lới hứa về cây cầu hoàn thành sẽ sớm thành hiện thực. 

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Ngâu mong mỏi một cây cầu