Theo dõi trên

Lại xin nhận chìm “vật chất nạo vét” tại biển Vĩnh Tân

02/06/2018, 09:28

BTO - UBND tỉnh Bình Thuận luôn ưu tiên chọn phương án dùng vật liệu nạo vét để san lấp mặt bằng, nên đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với các đơn vị chức năng để đổ vật chất nạo vét theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 30/5, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để có ý kiến đối với vị trí nhận chìm vật liệu nạo vét ở biển của Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Vĩnh Tân, Tuy Phong), sau khi Bộ này có văn bản gửi tham vấn ý kiến.

Theo đó, UBND tỉnh nhận được Công văn số 2161/BTNMT-TCMT ngày 27/4/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, về việc ý kiến đối với vị trí nhận chìm ở biển của Dự án.

         
   

         

         Vẻ đẹp của Khu bảo    tồn biển Hòn Cau ngày càng thu hút nhiều du khách. Việc xin nhấn    chìm vật chất nạo vét đang gây ra nhiều mối lo ảnh hưởng đến khu bảo    tồn này.

Theo UBND tỉnh, về phương án và vị trí nhận chìm của dự án, thì tại vùng biển này có Khu bảo tồn biển Hòn Cau, do đó nếu thực hiện việc nhận chìm vật chất nạo vét tại đây phải cân nhắc, đánh giá một cách kỹ lưỡng, cần thiết phải thuê chuyên gia, đơn vị tư vấn để thẩm định, đánh giá tác động một cách tổng thể của việc nhận chìm (nếu có) đối với khu vực nói chung và Khu bảo tồn Hòn Cau nói riêng, để làm cơ sở quyết định phương án giải quyết vật liệu nạo vét cho phù hợp với tình hình thực tế tại khu vực và đảm bảo môi trường xung quanh.

Về phía tỉnh Bình Thuận, luôn ưu tiên chọn phương án dùng vật liệu nạo vét để san lấp mặt bằng, vấn đề này tỉnh đã nêu quan điểm tại Công văn số 925/UBND-KTN ngày 19/3/2014: Phải được thực hiện lồng ghép vừa kết hợp san lấp mặt bằng với các phương án khác. Ngoài ra, thực hiện ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1860/BTNMT-TCBHĐVN ngày 13/4/2018, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư kè tạo bãi chứa vật liệu nạo vét tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt, khi có chủ trương của Chính phủ.

Vị trí xây dựng kè để đổ vật, chất nạo vét tại bờ biển thôn Vĩnh Hưng và thôn Vĩnh Tiến thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (phía Bắc cảng Tổng hợp Vĩnh Tân và phía Nam Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân) theo Công văn số 751/UBND-ĐTQH ngày 26/02/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận gửi Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với các đơn vị chức năng để đổ vật chất nạo vét theo đúng quy định pháp luật.

         
            Được biết, theo văn bản tham vấn ý kiến của Bộ TNMT, để đáp ứng cho    tàu trọng tải 100.000DWT vào cảng, chủ đầu tư sẽ tiến hành nạo vét,    vật chất khu trước bến cảng, với diện tích 5,4ha, tổng khối lượng    vật chất nạo vét phát sinh khoảng 962.353m3 vật chất nạo vét. Khu    vực Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 xin nhấn chìm rộng khoảng 300ha, cách ranh    giới khu bảo tồn Hòn Cau và bãi cạn Breda 6km, cách vùng đệm 9km về    hướng Tây.

 Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại xin nhận chìm “vật chất nạo vét” tại biển Vĩnh Tân