Theo dõi trên

Làm đẹp hơn hình ảnh Bình Thuận

28/02/2017, 09:37 - Lượt đọc: 38

BT- Mới đây trong tháng 2/2017, UBND tỉnh đã có quyết định ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch để tìm hiểu vấn đề này…

                
Giới thiệu và hướng dẫn cách chế biến món    ăn đặc trưng của Bình Thuận với khách du lịch.

Thưa ông, Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận vừa được UBND tỉnh ban hành có ý nghĩa như thế nào đối với ngành?

Ông Ngô Minh Chính: Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch được ban hành rất có ý nghĩa đối với ngành, bởi trên cơ sở đó sẽ xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa, thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến du lịch. Ngoài ra còn giúp đội ngũ quản lý, nhân viên của những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành và các dịch vụ khác quan tâm, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến Bình Thuận.

Từ đây, Bộ quy tắc sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân Bình Thuận và khách du lịch về văn minh du lịch, khuyến nghị những hành vi ứng xử không phù hợp. Để qua đó từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, tạo mối quan hệ hài hòa, thân thiện giữa du khách và người dân địa phương. Đây còn là cơ hội giới thiệu cho khách du lịch về bản sắc văn hóa tốt đẹp của vùng đất và con người Bình Thuận, đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện cho khách du  lịch dễ dàng tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh…

Với lực lượng cán bộ công chức, người lao động, tổ chức, cá nhân trong ngành, việc thực hiện nội dung ứng xử theo Bộ quy tắc có thuận lợi hay khó khăn gì không?

Ông Ngô Minh Chính: Hiện nay, với số lượng dự án du lịch đã đi vào hoạt động cũng như số lượng du khách đến Bình Thuận mỗi năm mỗi tăng, chính quyền các cấp cùng nhà đầu tư đã nhận thức rất cao về việc phát triển du lịch một cách bền vững, trong đó có chú trọng việc nâng cao nhận thức cho các chủ thể tham gia vào việc phát triển du lịch. Vì vậy suốt thời gian qua, ngành luôn chủ động tuyên truyền phổ biến giáo dục nhận thức về văn hóa giao tiếp, hành vi ứng xử cho lực lượng cán bộ công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước hoặc đi du lịch. Mặt khác ngành cũng tích cực tổ chức nhiều lớp nâng cao nhận thức cho đối tượng liên quan như: Kinh doanh dịch vụ lưu trú quy mô nhỏ, kinh doanh nhà hàng, quà lưu niệm, bán hàng rong, chăm sóc sức khỏe, nhiếp ảnh, tham gia vận chuyển du khách…về văn hóa giao tiếp, ứng xử trong hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án quy mô vừa và lớn đều chủ động bồi dưỡng cho cán bộ, người lao động của đơn vị mình về kiến thức chuyên môn lẫn thái độ phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp. Việc triển khai thực hiện trong thời gian qua đã phần nào hình thành được thói quen tốt, hành xử văn minh cho các đối tượng này, do vậy Bộ quy tắc ứng xử ra đời càng tạo nên hiệu ứng cho số đông cùng thực hiện. Theo tôi nghĩ, để thực hiện  những nội dung trong Bộ quy tắc ứng xử cho lực lượng trên là điều hoàn toàn thuận lợi, không khó khăn gì vì đã được trang bị từ trước.

Riêng người dân Bình Thuận và khách du lịch khi đến địa phương thì cần tuyên truyền ra sao?

Ông Ngô Minh Chính: Đối với người dân thì lồng ghép trong chỉ đạo, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Theo đó cần tuyên truyền vận động đến địa bàn phường - xã, thôn - khu phố nội dung thực hiện các tiêu chí trong xây dựng các danh hiệu văn hóa và lồng ghép các tiêu chí Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch, gắn tiêu chí này vào đánh giá kết quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn. Cùng với đó cần phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề, tổ chức đoàn thể triển khai phổ biến, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thực hiện đem lại hiệu quả… Riêng đối tượng khách du lịch thì xúc tiến lắp, dựng các bảng quảng bá kết hợp nội dung Bộ quy tắc ứng xử với nội quy của các khu - điểm du lịch, các di tích hoặc các quy định tại nơi công cộng nhằm tăng cường hiệu quả tiếp cận đối với du khách và người dân về Bộ quy tắc.

Để Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch được triển khai hiệu quả, theo ông thời gian tới địa phương nên ưu tiên tập trung vào những vấn đề gì?

Ông Ngô Minh Chính: Để Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch triển khai có hiệu quả, trước mắt chúng tôi sẽ tập trung thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND xã - phường, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, địa bàn dân cư. Tiếp nữa là tổ chức buổi hội nghị nhằm phát động và ký cam kết việc thực hiện những nội dung của Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch cũng như thi đua thực hiện đến cán bộ, công chức, viên chức của ngành, các cấp ở huyện - thị xã - thành phố và những sở ngành, đơn vị có liên quan đến du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Sau đó triển khai thông qua việc lồng ghép tại các hội nghị như triển khai Nghị quyết về phát triển du lịch của Tỉnh ủy, tập huấn phổ biến các quy định của Nhà nước trong hoạt động du lịch, tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch cho cộng đồng địa phương…

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

    
Được   biết, các bảng tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch sẽ   được thể hiện song ngữ Việt - Anh với thiết kế hình ảnh hóa sinh động,   tóm tắt nội dung thông điệp chính xây dựng trên cơ sở những quy tắc cơ   bản về văn hóa lối sống và tình hình thực tế của người dân địa phương.   Đồng thời kết hợp tham khảo những chuẩn mực hành vi của du khách từ   nhiều nơi trên thế giới, qua đó tạo nên một bức tranh tổng quan cho du   khách và người dân về các hành vi ứng xử văn minh, khuyến cáo các hành   vi không phù hợp, thiếu chuẩn mực… Việc tuyên truyền rộng rãi Bộ quy tắc   ứng xử này cũng nhằm góp phần xây dựng và duy trì môi trường du lịch an   toàn, thân thiện, làm đẹp hơn nữa hình ảnh điểm đến Bình Thuận trong mắt   du khách trong và ngoài nước.

Đ.QUỐC (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm đẹp hơn hình ảnh Bình Thuận