Theo dõi trên

Làm theo Bác để phục vụ dân tốt hơn

19/05/2016, 09:34

BT- Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác thật sự lan tỏa, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt là chuyển biến về ý thức kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân.

                
      
Vận động dân giao mặt bằng mở rộng quốc lộ    1A hoàn thành trước 10 ngày theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính    phủ.

Học tập và làm theo gắn nhiệm vụ chính trị

Xác định thực hiện Chỉ thị số 03 là nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua ở địa phương và thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo thực hiện với chủ đề “Nêu cao trách nhiệm - giữ nghiêm kỷ cương - chấn chỉnh phong cách”. Đồng thời, lồng ghép nội dung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường rà soát những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những vụ tồn đọng, nổi cộm, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Từ đó để tập trung giải quyết dứt điểm, coi đây là giải pháp quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng và công tác tư tưởng.

5 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo và giải quyết, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ và dư luận xã hội. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết 12 việc cần làm ngay và 5 việc trước mắt. Cấp huyện xác định 87 vụ việc tồn đọng và bức xúc. Nhiều huyện, thị giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng đạt tỷ lệ từ 80 - 100%. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03 với các phong trào ở địa phương. Đặc biệt là phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn, đáp nghĩa”. Nhiều tổ chức và cá nhân đã đóng góp tiền, ngày công xây dựng tuyến đường ánh sáng an ninh, trồng cây xanh, hiến đất mở rộng đường giao thông, lắp đặt đường ống dẫn nước sinh hoạt... Đồng thời, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, với quyết tâm cao để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phức tạp đạt kết quả. Trong đó rõ nhất là đã vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ và bàn giao mặt bằng phục vụ thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A - đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, hoàn thành trước 10 ngày theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 Những kết quả “làm theo”

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, các cấp trong tỉnh đã mở trên 5.300 lớp tuyên truyền quán triệt cho hơn 128 ngàn lượt cán bộ, đảng viên và trên 432 ngàn lượt đoàn viên, hội viên. Qua học tập, cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về nội dung các chuyên đề và đăng ký phấn đấu làm theo tấm gương của Bác. Đặc biệt chú trọng vào phong cách làm việc, phong cách lãnh đạo sát dân, sát cơ sở, tạo chuyển biến rõ nét trong hành động của từng cấp ủy, cán bộ đảng viên. Từ đó, góp phần khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Không chỉ vậy, lề lối tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức chuyển biến tích cực, từng bước hình thành tác phong làm việc văn minh lịch sự.

Song song, thực hiện vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu người đứng đầu các cấp, các ngành thực hiện việc đăng ký “nêu gương”. Trong đó mỗi cán bộ đăng ký thực hiện từ 1 - 2 việc làm cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ được giao. Nội dung được đưa vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị và kiểm điểm cá nhân định kỳ hàng năm. Nhiều nơi duy trì việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên báo cáo kết quả “làm theo” và kết quả “nêu gương” để đảng viên, chi bộ giám sát, đánh giá, góp ý. Qua đó, đã phát huy được vai trò nêu gương, ý thức nỗ lực vượt khó vươn lên và tác phong công tác được chấn chỉnh rõ rệt. Ngoài ra, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phong cách, đạo đức cách mạng cũng được cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hơn. Thể hiện rõ là việc chấp hành nghiêm thời gian làm việc, tình trạng la cà ở các hàng quán trong giờ hành chính, uống rượu, bia trong ngày làm việc… đã giảm rõ.

Những kết quả “làm theo” tạo sự lan tỏa từ trong nội bộ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân. Một số nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, những yêu cầu bức xúc trong xã hội đã được tập trung giải quyết đạt kết quả. Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh hơn, thuận tiện hơn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

    
      Huyện Phú Quý là địa phương giải quyết dứt điểm 100% số vụ việc tồn   đọng. TP Phan Thiết, La Gi, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Đức   Linh, Tánh Linh giải quyệt vụ việc tồn đọng đạt tỷ lệ từ 80 - 90%. Chỉ   thị số 03 còn được gắn với các phong trào “Xây dựng nông thôn mới”,“Đền   ơn, đáp nghĩa” và các hoạt động xã hội như: “Điểm sáng an ninh”, “Tết vì   người nghèo”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Mỗi   ngày làm một việc tốt”, “Thanh niên làm theo lời Bác”...

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm theo Bác để phục vụ dân tốt hơn