Theo dõi trên

Lập lại trật tự đô thị: Vẫn mãi là phong trào?!

24/08/2017, 08:29 - Lượt đọc: 18

BT- Sự kiện Phó Chủ tịch UBND quận 1 - TP.HCM Đoàn Ngọc Hải ra quân lập lại trật tự, quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã tạo nên hiệu ứng domino, có sức lan tỏa khắp các tỉnh, thành khác trong cả nước. Phan Thiết theo đó cũng “khí thế” ra quân, cũng thành lập đoàn liên ngành, cũng gặt hái được những kết quả bước đầu. Tưởng rằng, mọi thứ sẽ phần nào đi vào nề nếp, người dân sẽ ý thức hơn nhưng sau khi đoàn liên ngành khuất bóng thì mọi thứ trở lại vị trí ban đầu.

                       
Quán nhậu, cà phê công khai lấn chiếm vỉa    hè.

Sau nhiều tháng ra quân với các đợt cao điểm, các tuyến đường nội thị đã thông thoáng hơn. Những biển quảng cáo cố định và những mái hiên nhà xây dựng sai quy định đã được lực lượng chức năng huy động phương tiện cắt bỏ. Các bậc tam cấp, lối lên xuống của các hộ gia đình lấn ra vỉa hè cũng được lực lượng chức năng chỉ đạo đập bỏ, trả lại mặt bằng thông thoáng cho vỉa hè tại các tuyến đường lớn trong TP. Phan Thiết. Trước đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như vận động trực tiếp đến từng hộ gia đình, xe tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ phường đến khu phố, cụm dân cư... Nhờ đó công tác ra quân thuận lợi và không có trường hợp người dân cố tình chống đối hoặc cản trở. Nhiều hộ gia đình còn tự mình tháo dỡ, đập bỏ những bậc tam cấp hoặc mái hiên lấn ra vỉa hè. Điều đó cho thấy việc ra quân lập lại trật tự đô thị là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.

Tuy nhiên sau hơn 5 tháng ra quân, đến nay hiệu quả không như mong đợi, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán lại tái diễn. Trên đường Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân tình trạng bán hàng lưu động vào ban đêm sau nhiều ngày “án binh bất động” nay ngang nhiên bày ra vỉa hè và lượng người bán có vẻ nhộn nhịp hơn trước. Tuyến đường Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt hay các quán nhậu, cà phê ở khu dân cư Hùng Vương, tình trạng tận dụng vỉa hè làm nơi đậu xe vẫn khá lộn xộn, thậm chí tràn xuống lề đường, công khai “chiếm dụng” vỉa hè. Mặc dù đã có nhiều đợt phản ánh, ngành chức năng nhắc nhở, nhưng đâu lại vào đấy.

Do đó, nhiều người cho rằng, “giành giật” vỉa hè là một quá trình gian nan, nhưng việc duy trì sự thông thoáng ấy là cả một vấn đề mà ngành chức năng cần bàn tới. Nếu các địa phương vẫn làm theo kiểu… phong trào, nghĩa là sau đợt ra quân rầm rộ rồi bỏ vào quên lãng, để rồi tới khi có một đợt ra quân mới thì lại bắt tay vào! Nếu cứ làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” thì thiết nghĩ sẽ chẳng bao giờ có hiệu quả dài lâu, bởi vốn dĩ người dân khi không thấy cơ quan chức năng trấn áp mạnh mẽ là họ lại coi vỉa hè là phần diện tích của riêng... mình. Và nghiễm nhiên vỉa hè lại bề bộn, chật chội và mất mỹ quan.

Để vỉa hè, lòng đường mãi mãi thông thoáng, có lẽ các phường khác phải luôn cắt cử một đội ngũ “cắm chốt” như ở chợ Phường (Lê Hồng Phong) phường Phú Trinh đang làm để xử lý ngay việc tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Song song đó, ngoài mạnh tay xử phạt những cá nhân, tập thể chống đối, cố tình vi phạm việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, thì cần phải tuyên truyền, giáo dục một cách sâu rộng trong quần chúng nhân dân thông qua các phương tiện truyền thông, để người dân hiểu, thấm nhuần và thực hiện một cách nghiêm túc, kể cả khi không có sự hiện diện của lực lượng chức năng... Chỉ có vậy, thói quen của dân mới dần đi vào nề nếp, ý thức từ từ mới nâng lên và việc lập lại trật tự đô thị sẽ không “bắt cóc bỏ đĩa”.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập lại trật tự đô thị: Vẫn mãi là phong trào?!