Theo dõi trên

Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo cán bộ

11/03/2019, 10:02

BT- Thực hiện chuyên đề 2019 của Ban Tuyên giáo Trung ương về  “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. Hiện nay cấp ủy các cấp đang ráo riết triển khai thực hiện ở cấp mình, đây là nội dung thiết thực nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị  về “đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo chiều dài lịch sử của dân tộc thì các bậc đi trước như Nguyễn Trãi đã đúc kết: “Lật thuyền mới rõ dân như nước”. Còn theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tôn trọng nhân dân trước hết phải có thái độ đánh giá đúng vị trí, vai trò của nhân dân, có dân là có tất cả. Phát huy dân chủ là phát huy tài dân. Chăm lo đời sống nhân dân tức là làm cho dân có ăn, có mặc, có chỗ ở, có học hành. Triết lý của Người quả thật rất nhân văn, cao quý, tất cả đều hướng đến phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.  Trên thực tế hiện nay, đa phần cán bộ đảng viên nói chung là tốt, song có không ít người đâu đó vẫn thiếu tôn trọng dân, thực hiện dân chủ hình thức và vô cảm trước nhân dân. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, diễn ra ở nhiều địa phương, đơn vị, cơ quan, chậm được sửa chữa, khắc phục khiến nhân dân bức xúc.

Để chuyên đề 2019 phát huy hiệu quả, thiết nghĩ cấp ủy các cấp phải xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, trọng dân. Đội ngũ này phải có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân. Cùng với đó các cấp, ngành tập trung giải quyết những bức xúc của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến việc làm, đền bù thu hồi đất đai, tệ nạn xã hội. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe đối thoại trực tiếp để giải quyết những kiến nghị của nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, ngành xây dựng và thực hiện quy định về lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc. Qua đó lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo và có biện pháp xử lý, thuyên chuyển cán bộ, công chức có chỉ số hài lòng thấp trong giải quyết công việc. Các cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu nói phải đi đôi với làm, tạo uy tín trong nhân dân, làm gương để nhân dân noi theo. Điều này hoàn toàn phù hợp với Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Theo đó, tích cực giải quyết những vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài; nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, thờ ơ, xa dân, vô cảm. “Để khuyên người ta làm thì mình phải làm trước” – lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cán bộ, đảng viên đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Bởi vì trong thực tế công tác, sinh hoạt hàng ngày còn đó những cán bộ nói nhiều, làm ít, nói không đi đôi với làm, thậm chí nói một đằng làm một nẻo, khiến dân mất lòng tin.

Chuyên đề 2019 là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhà nước và hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy các cấp ủy, chính quyền tùy vào chức năng, nhiệm vụ của cấp mình, ngành mình xây dựng các quy định, quy trình trong giải quyết công việc, chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức với dân. Thực hiện tốt chuyên đề 2019 là một trong những tiêu chí để cấp ủy cấp trên xem xét, đánh giá tổ chức đảng cơ sở hàng năm.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo cán bộ