Theo dõi trên

Lộn xộn ở khu du lịch Bàu Trắng

03/08/2018, 10:54 - Lượt đọc: 978

BTO- Khu du lịch Bàu Trắng, Bắc Bình từ lâu đã được xem như là một điểm đến lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài nước. Với đồi cát hoang sơ, tuyệt đẹp, mịn màng như tên gọi Đồi Trinh nữ, với ao sen nở rộ thơm ngát, hồ nước trong xanh thu hút khá đông khách du lịch. Thế nhưng thật đáng tiếc vì cách quản lý ở nơi này…

                
      Khách chạy xe

*Từ phí dịch vụ:

Có nhóm bạn từ thành phố Hồ Chí Minh ra chơi và đòi đi Bàu Trắng vì chỉ nghe nói, nên tôi dẫn các bạn đi. Từ Phan Thiết đến Bàu Trắng tầm khoảng 65 km. Chạy dọc con đường thoáng mát, rộng rãi 706 B cũ, ven biển từ Mũi Né chạy tới Bắc Bình, biển xanh thẳm, những đồi cát hồng hai bên đường…nhóm bạn tôi cứ trầm trồ khen đẹp. Đến Bàu Trắng thấy phía bên trái xe du lịch đông nên chúng tôi qua bên phía khu du lịch Triều Trang. Với phí 15 ngàn đồng/người vào cổng chúng tôi di chuyển đến 1 quán nước nhìn ra hồ khá đẹp. Thấy có 1 chiếc cầu dẫn ra hồ nhóm ra chụp hình. Đang chụp thấy 1 người ra thu phí, hỏi bao nhiêu thì được trả lời 20 ngàn/đồng/người. Bạn tôi bảo tưởng đã thu phí vào cổng rồi thì chụp ở những nơi công cộng thế này đâu phải thu nữa? Mọi người trong nhóm cũng thường đi du lịch ở các nơi đều nói nếu đã thu vé vào cổng thì ít nhất trong KDL cũng phải làm một số mô hình hay điểm nhấn để du khách thưởng thức hay chụp hình. Còn đã thu thêm phí phải làm cho đàng hoàng, cầu ra hồ nhìn rất cũ kỹ, bước lên rung rinh chỉ sợ té xuống hồ, ngay cả tay vịn cũng muốn gãy sụp. Ao sen mùa khô không được chăm sóc nên nhìn xơ xác chỉ có vài cành nở hoa. Chiếc cầu tre bắc ra ao các cây chống đỡ ọp ẹp như muốn gãy, không được sửa sang lại. Có chiếc xuồng mà nhóm không dám thuê ra hồ nước vì không thấy có áo phao với lại nhìn mỏng manh không đủ chở hết cả chục người, thuyền như để làm kiểng…Đã thế lúc chúng tôi chuẩn bị về thì 1 em lại chạy ra thu thêm tiền chụp hình 10 ngàn đồng/người. Một người bạn không biết móc tiền ra trả xong, lúc về hỏi lại hóa ra bạn khác đã trả hết từ đầu, nói qua nói lại chủ quán mới bảo thu nhầm nên trả tiền lại và chỉ phải trả có 10 ngàn đồng/người. Trong khi đó nhóm đã uống dừa tại quán với giá 30 ngàn đồng/trái.

                
   
      1 điểm cho thuê xe trong Bàu Trắng

*Nguy hiểm khi ngồi xe:

Sau khi uống nước, chúng tôi thuê xe để chiêm ngưỡng đồi cát, một chị phụ nữ trong quán nói xe bình thường 600 ngàn đồng/ chuyến, xe màu vàng kia 800 ngàn/chuyến, còn xe mô tô chở 2 người 400- 600 ngàn đồng/ 20 phút. Nhóm quyết định thuê 1 chiếc xe Jeep với giá 600 ngàn đồng, cũng không có vé hay hóa đơn gì cả. Xe chạy lên đồi cát mênh mông, những anh con trai hét lên thích thú mỗi khi xe nghiêng hẳn về một bên để leo lên đồi, còn chị em thì run vì quá nguy hiểm. Có lẽ đi xe kiểu này chỉ dành cho những ai thích trò chơi mạo hiểm mà không hề có cảnh báo với người lớn tuổi và mắc bệnh huyết áp, tim mạch. Mặc kệ khách cứ leo lên là chạy. Bác tài thì vô tư : “Tụi em chạy quen rồi chị yên tâm, chưa có tai nạn bao giờ”. Xe chạy ào ào, không đai nịt, bảo hiểm, cứ chất đầy người là được, thật nguy hiểm…Buổi trưa nắng nhưng khách du lịch khá đông. Có khách thuê xe rồi tự lái luôn mà không biết khách đã có bằng lái xe mô tô chưa vì thấy có khách lái còn chập chững khi leo lên đồi vì không quen địa hình... Chỗ KDL này Doanh nghiệp cho nhiều hộ vào kinh doanh quán, thuê xe nên mỗi người một kiểu rất lộn xộn.

Mới đây trong cuộc họp giao ban với Thường trực Tỉnh ủy, Huyện ủy Bắc Bình cũng phản ánh: Việc quản lý điểm du lịch Bàu Trắng còn nhiều bất cập, khó khăn, do có chồng chéo trong việc khai thác. Một phần điểm du lịch là diện tích đất rừng do BQL Rừng phòng hộ Lê Hồng Phong quản lý và trong đó Tỉnh lại chấp thuận cho 2 doanh nghiệp Triều Trang và Như Trung thuê theo Dự án nông lâm. Thực tế hiện nay các doanh nghiệp này hoạt động các dịch vụ du lịch tự phát, gây khó khăn trong quản lý và bảo tồn, tôn tạo cảnh thiên nhiên của Bàu Trắng. Đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích 2 doanh nghiệp thuê để giao cho 1 doanh nghiệp có năng lực về tài chính đầu tư theo hình thức đấu giá để khai thác gắn với bảo tồn, tôn tạo thắng cảnh Bàu Trắng, như thế mới hiệu quả.

Thiết nghĩ, để KDL Bàu Trắng ngày một thu hút khách du lịch nhiều hơn và đi vào hoạt động một cách bài bản, cần sớm có sự chấn chỉnh về cách quản lý, cũng như có sự làm mới, phong phú hơn các hoạt động ở đây.

    
  “UBND tỉnh đã giao   cho huyện Bắc Bình chủ trì, phối hợp các sở ngành triển khai phương án   quản lý khu vực này. Sở Văn hóa- Du lịch và Thể thao vừa mới thanh tra   KDL Bàu Trắng. Hiện Sở đang tập trung thực hiện thanh tra chuyên ngành   về thể thao mạo hiểm…” ( Bà Nguyễn Lan Ngọc- Phó Giám đốc Sở Văn hóa- TT   và Du lịch)

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộn xộn ở khu du lịch Bàu Trắng