Theo dõi trên

Lũ trên sông Mương Mán dâng cao, nhiều vườn thanh long, đầm nuôi tôm chìm trong nước

23/10/2017, 15:04

BTO-  Rạng sáng nay 23/10, nước từ đập Ba Bàu (xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam) bất ngờ đổ về khiến nhiều vùng canh tác nông nghiệp bị ngập sâu. Ghi nhận ban đầu, nhiều diện tích thanh long đang chong đèn, hồ nuôi tôm từ sông Mương Mán chảy về sông Cà Ty bị thiệt hại nặng.

                
   
      Thanh long ngập gần hết trụ tại thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ

 Bà Nguyễn Thị Chi – hộ dân trồng thanh long tại thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ cho biết: vào khoảng 4 giờ ngày 23/10, nước lũ từ thượng nguồn sông Mương Mán bất ngờ ùa về khiến gia đình bà không kịp trở tay. Toàn bộ số thanh long 3 ngàn trái đang chuẩn bị chín của bà và các con đều bị ngập trong nước. Bên cạnh đó, khoảng 400 bóng đèn đang treo ngoài trụ đã bị thiệt hại. Không chỉ riêng trường hợp của bà Nguyễn Thị Chi mà nhiều diện tích thanh long trồng dọc 2 bên bờ sông Mương Mán đoạn qua xã Hàm Mỹ phần lớn đều bị ngập trong nước. Trong đó, có nhiều vườn thanh long đang cho thu hoạch khiến người dân hết sức lo lắng.

                
   
      Gia đình chị Nguyễn Thị Mười lùa heo tránh lũ

Tại khu vực sông Mương Mán chảy qua địa bàn Tp. Phan Thiết, hay còn gọi là sông Cà Ty, nước lũ cũng gây ra tình trạng ngập lụt cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Chị Nguyễn Thị Mười – người dân thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm cho biết, từ hơn 3 giờ sáng ngày 23/10, nước sông bất ngờ tràn vào kiềng nhà và các khu chăn nuôi cùa gia đình. Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, toàn bộ đầm tôm rộng 2.500m² của gia đình đã chìm trong biển nước. Riêng tại khu chăn nuôi heo của gia đình chị Mười, nước lũ cũng đã dâng đến hơn 1m. Để cứu đàn heo hơn 100 con, chị Mười đã nhờ một số người thân đến di chuyển heo lên khu vực trên cao. Riêng một số heo thịt, chị đã kêu thương lái đến bán tháo để tránh thiệt hại. Chị Nguyễn Thị Mười cho biết thêm: “Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ gặp phải cũng ngập lụt như thế này. Từ tối hôm trước, nước lũ có lấp lém kiềng nhà nhưng mình nghĩ cũng như những lần trước nước sẽ rút sớm chứ không ngờ lại ngập sâu như vậy. Toàn bộ số vốn gần 50 triệu đồng đầu tư xuống đầm tôm coi như đã mất trắng. Riêng đàn heo thì chưa tính được thiệt hại”. Còn theo ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm, toàn thôn có 3 hộ nuôi tôm bị ngập hoàn toàn, với tổng diện tích gần 8.000m². Do các đầm tôm này đều nằm cạnh mé sông Cà Ty nên khi nước lũ bất ngờ đổ về đêm khuya, các hộ chăn nuôi đã không kịp đề phòng. 

                
   
      Đầm tôm của chị Nguyễn Thị Mười – thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm mất    trắng do lũ

Theo tin cảnh báo lũ từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Thuận phát lúc 7h15, ngày 23/10, trong 12 giờ qua, khu vực huyện Hàm Thuận Nam và Tp. Phan Thiết có mưa, có nơi mưa to – rất to. Mực nước tại trạm Mương Mán lúc 7 giờ ngày 23/10 đo được cao hơn cấp báo động I 0,8m, mực nước tại trạm Phan Thiết thấp hơn mức báo động I 0,37m. Dự báo trong 6 đến 12 giờ tới, mực nước trên sông Cà Ty tại Mương Mán có khả năng lên cấp báo động II, III; tại trạm Phan thiết, mực nước có khả năng đạt cấp báo động I, II nên người dân cần đề phòng lũ, ngập úng và sạt lở đất.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ trên sông Mương Mán dâng cao, nhiều vườn thanh long, đầm nuôi tôm chìm trong nước