Theo dõi trên

“Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực!”

27/08/2018, 09:43 - Lượt đọc: 180

BT - Chiến tranh qua đi, những cựu thanh niên xung phong trên các chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ, lẫn các nông trường xây dựng kinh tế ngày nào trở về với đời thường, họ vẫn phát huy tinh thần “xung phong” gương mẫu ấy…

         
   

      

      Vợ chồng anh Sinh với ao    cá.

Giản dị, mẫu mực, nêu gương

Trung tuần tháng 8, phố núi Tánh Linh mưa tầm tã, cứ ngớt tầm 15 - 20 phút lại đổ mưa. Chạy qua cánh đồng  lúa đang vào vụ xanh rờn. Cũng may con đường chạy vào nhà vợ chồng anh Huỳnh Quốc Trí Sinh và chị Nguyễn Thị Lượm ở thôn 8, Gia An cũng khá dễ đi. Chỉ khó lúc quẹo vào men theo bờ ruộng khoảng vài trăm mét đường đá sỏi hơi lầy một chút vì đọng nước. Anh chị hẹn chúng tôi ra đồng trong khuôn viên chỉ… 8 ha trồng lúa. Con số mới nghe đã thấy… “khớp” vì nông dân giờ mà làm đến diện tích chừng này quả thật hiếm hoi, lại là lúa 3 vụ. Cũng may về trưa mưa lại ngớt, vợ chồng anh dẫn chúng tôi men theo bờ ruộng là những hàng dừa thẳng tắp, một bên là cánh đồng lúa bao la trải dài của gia đình, một bên là ao sen với những bông cuối mùa nhưng còn khoe sắc thật đẹp. Chỉ về hướng ruộng lúa anh nói: “Mình trồng giống 54571 nguyên chủng sạ qua 1 vụ năng suất 8 tấn/ha, hai vợ chồng làm là chủ yếu, lúc cần thì thuê thêm 3 lao động phụ bón phân, làm cỏ”. Không chỉ trồng lúa anh còn có 4 sào nuôi cá đủ các loại, trong đó hiệu quả nhất là cá thát lát đang có giá trên thị trường, cá chỉ 7 tháng thu hoạch. Nhìn anh chị cho cá ăn, những đàn cá diêu hồng nổi đỏ cả mặt nước nom thật đã con mắt. Thu nhập bình quân hàng năm sau khi trừ chi phí của anh chị từ lúa, cá, sen… khoảng 300 triệu đồng/năm.

         
   

      

      Rừng cao su của chị Vấn.
    
    “Tỉnh hội thường xuyên triển khai thực hiện   phong trào “Nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tấm gương đạo đức   Hồ Chí Minh” đã được đông đảo cán bộ hội viên hưởng ứng và thực hiện đạt   kết quả tốt. Kết quả toàn tỉnh có 1.700/2.866 cán bộ hội viên nhận huy   hiệu làm theo lời Bác của Trung ương Hội trao tặng”- bà Vũ Thị Ngọc Liên,   Chủ tịch Hội Cựu TNXP Bình Thuận cho biết.

 Trời lại đổ mưa, giữa cánh đồng trong căn nhà xây kiên cố để trông ruộng, hai vợ chồng mời chúng tôi ở lại ăn “cơm nhà lá vườn” là cá lóc nấu canh chua, cá mè chiên giòn. Cá mới bắt từ ao lên ăn cứ ngọt lừ, thịt săn dai… Vừa ăn vừa nghe anh chị kể chuyện, ngày đó 2 người gặp nhau trong nông trường TNXP như thế nào và rồi yêu nhau đến khi xuất ngũ mới cưới nhau. Lúc ấy chỉ gom góp 2 bên mua được 1 mẫu đất, cứ thế khai hoang, lấy ngắn nuôi dài rồi mua lần lần mới có được cơ ngơi như hôm nay. Nói thì đơn giản nhưng là cả mồ hôi và nước mắt, vì ngày trước đâu có nước đập như bây giờ. Lúa chỉ làm 1 vụ, vất vả sớm hôm, dành dụm, học hỏi trồng đủ thứ. “Ngày trước đi TNXP khổ cực còn chịu được thì giờ càng phải nỗ lực hơn. Nhất là từ khi mình được tín nhiệm làm Phó Chủ tịch Huyện hội càng phải gương mẫu hơn, mẫu mực hơn. Nói hội viên làm giàu, làm kinh tế giỏi mà mình làm không được thì sao mà nói được?” Anh Sinh tâm sự. Còn chị Lượm thì kể về ngày mình còn tham gia đội thiếu niên cho đến giờ vẫn còn tinh thần hăng hái lắm: “Chị thấy mình học theo Bác Hồ nhiều việc lắm, chuyện kể nào về Bác mình đều thích, cứ sống giản dị, gương mẫu, giúp đồng đội lúc khó khăn và làm kinh tế thật giỏi”…

Sống nghĩa tình

Nhìn ông Trần Kim Soa - Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đức Phú, gần 70 tuổi mà còn chạy xe máy phăng phăng dẫn chúng tôi về nhà, ai cũng tấm tắc. Ở cái tuổi này lẽ ra chỉ nghỉ ngơi sum vầy bên con cháu, nhưng vợ chồng ông còn tham gia rất tích cực cho phong trào ở địa phương. Vừa là Cựu TNXP, cũng vừa là cựu chiến binh, lại là thương binh bị thương trong lúc đi mở đường Hồ Chí Minh, ông cười  “Trẻ xông pha, về già mẫu mực, mình phải làm gương cho con cháu, sống nghĩa tình. Bác Hồ cũng dạy nhiều bài học rồi…”. Vợ ông cũng là cựu chiến binh nên cả 2 đều luôn phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ. Giờ trở về đời thường hai vợ chồng đều làm kinh tế rất giỏi. Hiện vợ chồng ông đang nuôi 60 con heo con, gần trăm con vịt đẻ, heo giống, gà, 5 ha trồng cao su. Điều ấn tượng ở ông là sống rất nghĩa tình, hàng năm ông đều đưa nhiều chuyến xe giúp hội viên, người nghèo tại địa phương vào khám bệnh miễn phí ở 1 bệnh viện ông thân quen. Gia đình vừa nuôi heo vừa làm đại lý cám, ông nói vợ cho người nghèo mua cám chịu khi nào bán heo mới trả tiền. Làm Chủ tịch Hội cơ sở không một đồng tiền lương hay phụ cấp nhưng ông vẫn gắn bó với phong trào, hội viên ban đầu chỉ vài người nay đã lên đến 16 người và đều là Cựu TNXP thời kỳ chống Mỹ, tuổi cao nhưng rất gương mẫu. Có thêm 4 hội viên là dân quân hỏa tuyến thấy Hội hoạt động có hiệu quả cũng xin tham gia sinh hoạt. Mỗi khi có hội viên gặp khó khăn hay ốm đau ông luôn đến thăm, động viên. Khi hỏi vì sao lại gắn bó với phong trào, ông trả lời đơn giản: “Lúc rảnh hay mở băng nghe những câu chuyện về tấm gương của Bác, chuyện nào cũng thích, nhưng thích nhất là tính giản dị, thương yêu đồng bào, sống tình nghĩa”. Cũng tương tự làm Chủ tịch Hội như ông Soa, chị Đỗ Thị Vấn ở thôn Phú Thuận, xã Đức Thuận là người chịu khó hay lam hay làm luôn tay. Dẫn chúng tôi ra vườn cao su đã thu hoạch mấy năm chị bảo chị có 3 ha cao su với 5 sào điều cao sản, có miếng đất cho xưởng mộc thuê nên sống thoải mái. Xung quanh nhà chị trồng đủ thứ từ chuối, bưởi, khế, rau… loại nào cũng xanh tốt, trĩu quả. Làm kinh tế giỏi chị thường xuyên giúp những người nghèo từ gạo, tiền đến chăm sóc khi họ ốm đau. Hội do chị phụ trách hoạt động có hiệu quả đi vào nề nếp. Nhất là phong trào “Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được chị duy trì đều đặn lồng ghép vào mỗi kỳ sinh hoạt. Hội có 17 hội viên nhưng có đến 15 hội viên được tặng huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác”. Chị cho biết: “Thích nhất ở Bác là đức tính “cần kiệm liêm chính chí công vô tư”, vì vậy mà phải chịu khó chuyên cần trong tất cả các mặt, từ làm giàu chính đáng đến học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động Hội…”.

Theo anh Trần Việt Thành - Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Tánh Linh: “Ở Tánh Linh có 15 hội viên làm kinh tế giỏi, lại sống nghĩa tình đồng đội. Trong đó có những cán bộ Hội tiêu biểu như anh Sinh, chị Soa, chị Vấn vừa giỏi việc Hội, vừa là những tấm gương trong phong trào “Nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Từ nhiều năm nay, Hội cựu Thanh niên xung phong Bình Thuận đã phát động phong trào thi đua “Nguyện nêu gương sáng theo lời Bác dạy, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới toàn thể các cấp hội và hội viên. Nổi bật là phong trào thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng và đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội. Với suy nghĩ “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, những cựu thanh niên xung phong ngày nào vẫn với tinh thần hăng hái, tiếp tục cống hiến sức mình trong sự nghiệp xây dựng quê hương. Họ không chỉ là những gương điển hình trong phát triển kinh tế mà còn là những tấm gương trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… xứng đáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Ghi chép: Hà Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực!”