Theo dõi trên

Lùm xùm quanh chợ Làng: Chuyện nhỏ hóa to!

23/08/2017, 10:21

BT- Hơn 4 năm ròng rã đi gõ cửa các cấp chính quyền, dù hồ sơ, văn bản trả lời từ phường đến thành phố, đến tỉnh chất cao như núi nhưng chuyện nhỏ ở làng xã nay đã thành chuyện lớn khi đơn khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Văn Tòng (KP1 – phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) đã gửi đến Thủ tướng Chính phủ.

Gia đình ông Tòng sở hữu căn nhà lọt thỏm giữa chợ Làng (phường Hưng Long). Nay nhà đã xuống cấp nên các con ông có nhu cầu sửa chữa, xây dựng lại nhà ở. Tuy nhiên, hiện nay xung quanh nhà ông có rất nhiều tiểu thương họp chợ buôn bán, trong đó có 4 hộ che chắn mái tôn kiên cố, trồng trụ cố định làm lối đi chung của nhiều người trong hẻm Lý Thái Tổ thu hẹp lại và gây khó khăn cho gia đình ông tập kết vật liệu xây dựng làm nhà mới. Sự việc đơn giản chỉ vậy, nhưng hàng trăm lá đơn khiếu nại được ông gửi đến các cấp chính quyền, yêu cầu các tiểu thương tháo dỡ mái che cố định để tạo sự thông thoáng cho bà con đi lại và đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, sự việc kéo dài ròng rã hơn 4 năm, dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo từ UBND TP. Phan Thiết, nhưng Chủ tịch phường Hưng Long vẫn không giải quyết dứt điểm. Về nguyên tắc thì các hộ dân không được buôn bán trên đường hẻm này, vì đây là hẻm công cộng phục vụ việc đi lại của bà con trong khu vực, cần phải giải tỏa. Tuy nhiên, việc bà con buôn bán ở chợ Làng đã gần 40 năm và chợ chỉ hoạt động một buổi (từ sáng đến 12 giờ trưa), do đó chính quyền thông cảm và tạo điều kiện cho bà con mưu sinh. Vì vậy, UBND TP. Phan Thiết đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND phường Hưng Long vận động bà con tiểu thương không được che chắn cố định và hàng ngày sau khi buôn bán phải tháo dỡ mái che, trả lại sự thông thoáng để bà con đi lại thuận tiện.

Sau khi Báo Bình Thuận có phản ánh vấn đề này, UBND TP. Phan Thiết tiếp tục có văn bản (12/5) yêu cầu UBND phường Hưng Long thông báo các tiểu thương buôn bán trên đường hẻm khu vực nhà ông Tòng trong thời hạn 3 ngày phải tháo dỡ toàn bộ mái che cố định, chỉ được sử dụng vật liệu che tạm. Sau thời hạn thông báo tháo dỡ nếu các hộ vẫn không chấp hành, UBND phường Hưng Long có trách nhiệm tổ chức tháo dỡ, lập lại trật tự đô thị tại tuyến hẻm này. Đến nay đã hơn 3 tháng, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Tại buổi tiếp công dân ngày 12/6/2017, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp động viên gia đình ông Tòng, hứa ngày 16/6 UBND phường sẽ cưỡng chế, buộc các tiểu thương phải tháo dỡ, thế nhưng lời hứa ấy lại một lần nữa bị lỗi hẹn!

Dân mất niềm tin là điều khó tránh khỏi, dân đệ đơn vượt cấp cũng là điều dễ hiểu. Tại sao việc nhỏ mà UBND phường giải quyết không xong? TP. Phan Thiết không thể mạnh tay xử lý, thậm chí Bí thư Tỉnh ủy đã từng chỉ đạo làm rõ nhưng sự việc cứ kéo dài nhiều năm liền? Dân có quyền đặt câu hỏi: “Năng lực của các cấp lãnh đạo yếu kém hay các tiểu thương này có sự “chống lưng”, hoặc lãnh đạo phường đã lỡ “há miệng mắc quai”?”.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lùm xùm quanh chợ Làng: Chuyện nhỏ hóa to!