Theo dõi trên

“Lùng bùng” đất lòng hồ Sông Quao

11/12/2017, 08:45

Bài 2: Sớm xác minh, làm rõ

Bài 3: Móc đất lòng hồ còn bán cho dân?

BT- UBND xã Thuận Hòa (huyện Hàm Thuận Bắc) lần lượt đưa máy móc vào đất nhà ông Phạm Văn An và ông Mang Tép (đất lòng hồ - nơi bảo vệ công trình hồ chứa nước Sông Quao) lấy đất vận chuyển đi nơi khác. Diện tích đào bới lấy đi tác động lên đến 2.000 m2. Theo lãnh đạo UBND xã Thuận Hòa chỉ sử dụng vào mục đích giặm vá đường giao thông nông thôn theo yêu cầu sửa chữa đường của người dân.

                
Xe của cơ sở Phụng Phát vận chuyển đất từ    trong lòng hồ Sông Quao.

Đất lòng hồ làm đường nông thôn

Để làm rõ có hay không việc lãnh đạo UBND xã Thuận Hòa lấy đất bảo vệ lòng hồ Sông Quao làm đường giao thông, phóng viên Báo Bình Thuận đã tìm hiểu và nhận thấy, một số tuyến đường giao thông nông thôn như đường vào thôn Dân Trí ổ gà khó đi, đã được UBND xã Thuận Hòa đổ đất giặm vá. Tuy nhiên, phần lớn người dân cho rằng, việc đổ đất giặm vá này, UBND xã tự làm, người dân không biết. Chị V.N.T - xóm trưởng của một xóm ở thôn Dân Trí nói: Vừa qua, UBND xã có đổ đất giặm vá vài chỗ ổ gà đoạn đường vào xóm. Việc đổ đất này tự UBND xã làm, tôi là một trong những xóm trưởng của thôn mà có nghe nói gì đâu. Thông thường muốn giặm vá đường hay làm bất cứ việc gì thì họp thôn, xóm nhưng vấn đề này chúng tôi không nghe nói gì?

Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều vấn đề ở xã vùng cao này, trong đó móc đất lòng hồ không chỉ làm đường giao thông mà còn đem bán cho người dân trong vùng.

 … Và bán cho người dân

Người dân Thuận Hòa ai cũng biết “cơ sở chuyên khai thác đất” có tên Phụng Phát, có quan hệ ruột thịt với Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa. Cơ sở này thường xuyên đi khai thác đất cát ở nhiều điểm trong xã bán cho người dân.

Chính cơ sở này đã đưa máy múc và phương tiện vận chuyển vào đất bảo vệ lòng hồ Sông Quao (đất nhà bà K’Thị Bể) để khai thác theo sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã Thuận Hòa. Trong khi, vận chuyển đi làm đường giao thông nông thôn theo cách nói của lãnh đạo xã, thì cơ sở này còn đem đi bán cho rất nhiều hộ dân và mục đích khác trong khu vực. Ông B.M - hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện Hàm Thuận Bắc ở cây số 29 Thuận Hòa cho biết, cách đây 3 tháng, cơ sở Phụng Phát móc đất trong lòng hồ, chạy ngang qua nhà tôi, tôi cũng đã hỏi mua và họ bán cho tôi 2 xe với giá 400.000 đồng về đổ nền làm chuồng bò. Ở đây nhiều nhà mua của cơ sở này, họ bán thì người ta mua. Không chỉ nhà ông M, mà còn rất nhiều người khác trong khu vực cần đất đổ nền nhà hay làm bất cứ việc gì, chỉ cần gọi điện hoặc nói với những tài xế xe của cơ sở là có ngay. Cách đây không lâu, một số hộ đồng bào ở thôn Dân Hòa, thấy xe Phụng Phát chở đất chạy ngang qua nhà, cũng đã hỏi và mua. Mang’ T H - người K’ho cho biết: Tôi thấy xe Phụng Phát lấy đất của nhà bà Bể, chở ngang qua đây, tôi hỏi và mua 2 xe với giá 500.000 đồng.

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Bình Thuận cũng nhận thấy người dân phản ánh cơ sở này còn khai thác đất cát ở nhiều nơi khác, trong quá trình vận chuyển làm hư đường giao thông nông thôn. Chị L.T.H - một cư dân cùng thôn phàn nàn, cơ sở Phụng Phát không chỉ khai thác ở lòng hồ mà còn khai thác ở một số nơi khác. Xe chở đất cát đá làm hư hỏng đường sá, chúng tôi nói thì lãnh đạo xã bảo để sửa chữa, nhưng không thấy sửa.

Chúng tôi đã trao đổi với bà Lê Thị Hòa - Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, về việc người dân phản ánh cơ sở Phụng Phát bán đất bảo vệ lòng hồ Sông Quao cho nhiều người dân và những mục đích khác, bà Hòa cho rằng không có chuyện đó. Đề nghị các ngành chức năng làm rõ thêm để người dân Thuận Hòa tin tưởng chính quyền các cấp, yên tâm sinh sống.

Lê Ninh - Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lùng bùng” đất lòng hồ Sông Quao