Theo dõi trên

“Ma trận” đất

15/07/2019, 09:07 - Lượt đọc: 12

Bài 1: Sóng ngầm

BT- À, thật khớp ! - Tôi nghĩ - thì ra vào khoảng tháng 5/2019, UBND TP. Phan Thiết có động thái siết chặt việc mua bán đất trên địa bàn xã Thiện Nghiệp nên lực lượng “cò đất” này lui về phía Nam thành phố, tràn về Thuận Quý, Tân Thành của huyện Hàm Thuận Nam này…

                
Nơi xác định là tim đường của đường ĐT 719B    tương lai. Ảnh: Ngọc Lân

 Đường lui?

Con đường ĐT 719 nối Tiến Thành (TP.Phan Thiết) đến Thuận Quý, Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vào mùa mưa cứ như nhỏ hẹp hơn mùa nắng, có lẽ vì cây cối hai bên bờ đã vươn thêm cành, nảy thêm lá... Mang suy nghĩ của dân ở tại chỗ, tôi băn khoăn câu chuyện đường sá vùng du lịch này chưa thông thoáng. Giả sử một chiếc xe lớn chở được cả trăm du khách ghé bất cứ resort nào trên tuyến đường này chắc phải đi chậm, nhường đường nếu như phía đối diện có xe qua. Đường sá trở ngại cũng là một lý do khiến du lịch nơi này khó hút khách, dù ngoài kia biển đẹp như tranh vẽ với ngọn hải đăng Kê Gà, còn trên này những cồn bãi cát trắng tinh nhấp nhô cây dại. Một khung cảnh mà những ai muốn sống chậm đã đến thì sẽ quay lại. Thế nhưng, anh Nhan, sống ở Hà Nội, người mà tôi mới quen tại quán nước ở ngã ba cầu Suối Nhum (Thuận Quý) này thì không cùng suy nghĩ chuyện đường sá. Chắc anh đã quen hình ảnh “ngõ nhỏ, phố nhỏ” của Hà Nội nên khi vào đây vẫn thích con đường du lịch nhỏ này. Hình như không phải thế. Chắc anh là người đã chán phố phường đông đúc nên lui về đây sống chậm, vì ít nhất như anh giới thiệu đã ở đây 2 - 3 tháng nay. Cũng không phải, vì nhìn nét mặt, tôi biết anh không phải tuýp người của sống chậm, dù cũng ở ngưỡng tuổi 50. Nghe tôi nói lý do muốn tìm mua đất cho bà chị ở Sài Gòn để xây biệt thự ven biển Thuận Quý này, người này bỗng sáng mắt lên, tự giới thiệu là người nắm rất rõ nơi bán, giá đất ở từng địa điểm tại đây.

- Đất để cất biệt thự hả, để anh hỏi xem, giá thì không dưới 10 tỷ đồng đâu. Muốn ven biển Tân Thành, Thuận Quý hay Tiến Thành? Tiến Thành thuộc TP. Phan Thiết thì giá cao hơn

- Là một mẫu hả anh? Biệt thự thì chỉ cần 1 - 2 sào là được, miễn ven biển để trải nghiệm sống chậm ấy mà. Vậy nói bà chị chuẩn bị khoảng 1 - 2 tỷ đồng thôi - tôi ra vẻ gật gù đồng ý.

- Không nên ở sát biển. Đường 719 em chê nhỏ còn gì. Nói với bà chị ở lùi vào phía trong này đi, ven đường ĐT 719 B. Đường rộng trên 50 m. Đã phê duyệt quy hoạch rồi, chuẩn bị làm. Đất có sổ đàng hoàng.

Thấy vẻ muốn biết của tôi và cũng có lẽ vì tôi là phái nữ nên người này nói như khoe là đã bám trụ đất Phan Thiết từ lâu. Đại ý là vào ở Thuận Quý, Tân Thành được 2 - 3 tháng nay, gọi là thời gian “nằm vùng”, chứ trước đó ở Thiện Nghiệp là chính và lắm lúc cũng chạy tới lui ở đây tìm mua đất trước. Nhờ vậy, người đàn ông này đã gom được nhiều vị trí đất ven đường ĐT 719B sẽ hình thành trong tương lai thuộc  các xã Tiến Thành, Hàm Mỹ, Thuận Quý, Tân Thành. “Trước đó, tụi anh đang chiến đấu ở Thiện Nghiệp và biết có quy hoạch đường ĐT 719 B sẽ được phê duyệt trong nay mai nên chiến thuật đưa ra là phải chuẩn bị đường lui”. À, thật khớp ! - Tôi nghĩ - thì ra vào khoảng tháng 5/2019, UBND TP. Phan Thiết có động thái siết chặt việc mua bán đất trên địa bàn xã Thiện Nghiệp nên lực lượng “cò đất” này lui về phía Nam thành phố, tràn về Thuận Quý, Tân Thành của huyện Hàm Thuận Nam này. Tôi giả vờ thắc mắc mấy từ “tụi anh”, “chiến đấu”, “chiến thuật”, người đàn ông này theo đà hào hứng nói tương tự như giảng giải cho bạn gái hiểu. “Em nghĩ, đi mua bán đất từ quy hoạch sân bay, đường sá này, chỉ có một mình anh à. Đông lắm, hơn cả 100 người đấy. Mỗi lần vào Thiện Nghiệp có nhiều tốp, mỗi tốp cũng 5 - 7 người, theo chỉ huy ở Hà Nội  như đánh trận chứ. Tất cả đều cùng đường dây, đóng vai trò là những mắt xích”. Như phát hiện mình lỡ lộ bí mật, người đàn ông ngưng nói, nheo mắt nhìn tôi rồi chuyển hướng. “Để anh tìm đất rồi liên lạc em. Nhanh lắm, bà chị ra xem đất là ưng liền mà”.

 Chiêu trò cũ

Thế nhưng, vài ngày sau, tôi không thể liên lạc được số điện thoại mà người đàn ông này cho. Một tuần sau, tôi quay lại quán nước tại ngã ba cầu Suối Nhum, lúc này đã cuối tháng 6/2019, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã gửi công văn lên tỉnh xin ý kiến giải quyết tình trạng loạn xạ giá đất cũng như hồ sơ chuyển nhượng đất đai, tách thửa nhiều bất thường. Quán vắng khách. Chỉ có những tốp thanh niên trong thôn đang chơi bài tá lả, la hét phấn khởi. Cô chủ quán có cái tên rất lạ, cứ như ngày xưa cha mẹ nuôi khó nhọc lắm nên đặt đại là Lượm, rồi cái tên ấy theo cô suốt đến giờ. Lượm khoảng hơn 30 tuổi, nghe giọng nói biết gốc gác từ đảo Phú Quý di cư vào, than thở là những ngày qua, quán cô vắng những người khách đi xe con vào uống nước giao dịch mua bán đất. Chứ khoảng 1 - 2 tháng trước, người đàn ông mà tôi từng gặp và một số người khác thường xuyên ghé quán nước của cô giao dịch mua bán đất. Toàn là khách đi xe con, biển số xe đều ở các tỉnh, thành khác. Tiền để trong những bao lớn, cô nghĩ người ta phải nhọc công lắm khi đếm nó. Còn cô với quán nước này, không phải nhọc công gì, cứ khách vào uống nước giải khát, cà phê và dù có giao dịch tiền chục tỷ, mấy chục tỷ đồng thì cô cũng chỉ lượm đủ tiền nước, cà phê đã bán. Rồi nghe mọi giao dịch diễn ra tại quán cứ thản nhiên, hiền hòa như một đứa trẻ, dù lúc ban đầu cũng có người gợi ý Lượm tìm kiếm những mảnh đất mà dân ở đây muốn bán. “Em không quen chuyện này. Nhưng biết đất ở đây giờ có giá cao lắm chị. Những người có đất ở gần biển, không phải bán được vài tỷ mà là mấy chục tỷ đồng. Không biết có đúng không nhưng phía trong này, chỉ 1 sào đất nông nghiệp mà nghe chủ đất đòi đến 10 tỷ đồng”. “Hay đất đó nằm ven đường 719B sẽ mở sắp tới ?” - Tôi hỏi và chợt nhớ ra lời người đàn ông kia ra giá vào tuần trước khoảng 10 tỷ đồng/mẫu đất nằm ven đường ĐT 719B. Lượm bỗng nói như reo: “Nghe mấy người nói quán em cũng nằm ven đường 719B, nhờ ngôi chùa nằm dưới kia. Họ mở đường tránh chùa…”. Nhìn ngôi chùa nằm nép dưới chân đồi cát cao vời vợi, có cầu dây văng màu hồng xinh xắn đi vào, bỗng cảm nhận vùng quê này thanh bình biết bao với những con người đơn giản thuần khiết, không hám lợi bất chợt đến như Lượm.

Nhưng bỗng thấy sợ giá đất ở đây nhảy múa trên trời như thế, chỉ trong một thời gian rất ngắn. Con đường 719 đã hình thành rất lâu cùng sự xuất hiện lững lờ của các resort ven biển ở đây chỉ có thể kéo giá đất nông nghiệp ở bên trong lên mức 200 - 300 triệu đồng/mẫu. Theo thời gian, xu hướng đất lên giá, đất ở đây cũng lên chỉ 500 - 600 triệu đồng/mẫu. Nhưng khi có thông tin sẽ xây dựng đường ĐT 719 B song song với ĐT 719 hiện hữu và nhất là từ tháng 3, khi UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch dự án thì giá đất ở đây đã tăng phi mã, từ 1 tỷ/mẫu lên 3 tỷ rồi 5 tỷ rồi 10 tỷ đồng/mẫu và mới đây là 10 tỷ đồng/sào. Chẳng lẽ 100 tỷ đồng/mẫu, có vô lý nào như thế. Điều đáng nói, số người nắm tiền chục tỷ từ bán đất rất ít, chỉ vài người cứ như làm mẫu để bất cứ ai cũng tin số tiền ấy với giá đất ấy là có thật. Còn đất đã được mua dạo trước với giá 700 triệu - 1 tỷ đồng thì nhiều người dân bán hơn, nhưng thực sự chẳng bõ bèn vào đâu khi những gia đình trên đều đông người, chia chác sớm hết vèo. Những sóng ngầm đang bủa vây. Bằng chứng, nhiều nhà đầu tư đất đai cũng đổ về đây mua đất lướt sóng kiếm lời. Trách chi những người dân quê vốn sẵn có đất, sẵn những mối quan hệ họ hàng có khả năng huy động một diện tích lớn đất đai thì với cái giá quá hấp dẫn bán 1 - 2 mẫu đất thu về chục tỷ, vài chục tỷ đồng, chắc chắn sẽ kích vào nỗi tham lam của lòng người, kéo theo bao hệ lụy khác. Tuy nhiên, vòng xoay của đất qua nhiều chủ ở vùng Thuận Quý, Tân Thành chưa kết thúc, tức chưa vỡ  như ở Thiện Nghiệp nên bây giờ chưa thấy rõ bản chất. Nhưng quan sát kỹ thì thấy cũng là những chiêu trò tinh quái nhử giá đất lên mà lực lượng “cò” đất chuyên nghiệp ở các thành phố lớn đã áp dụng tại Thiện Nghiệp. Thực tế, Thiện Nghiệp đã “thất thủ” về đất đai, khi không ít người dân làm nông đã bị cuốn vào “ma trận” mua bán đất giăng sẵn…

Phóng sự điều tra: Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ma trận” đất