Theo dõi trên

Mất tiền tỷ vì thương lái Trung Quốc

15/06/2018, 08:39

BT- Chuyện những người bán lớn bị mất tiền bởi một số khách hàng là  người Trung Quốc  không còn là  hiếm ở thị xã La Gi. Sau chuyện cách đây ít năm,  chị T, một đầu nậu lớn ở phường Phước Lộc bị mất gần chục tỷ đồng vì bán hàng cho thương lái Trung Quốc, mới đây, tại phường Tân An (cùng thị xã), chị H buôn bán hàng hải sản ở  phường Bình Tân, cũng dính cú lừa mất hàng tỷ đồng. Chị H cho biết, ngoài chị còn một số chủ vựa cũng nằm trong tình cảnh ấy, người mất một tỷ, người mất vài ba tỷ.

Chị kể: Một số thương lái Trung Quốc sang Việt Nam mua hải sản, thường nhờ một số người Việt gốc Hoa để tiếp cận giới kinh doanh lớn người Việt. Thời gian đầu, họ thuê nhà gần cơ sở thu mua, sau đó khi đã quen thì tỏ ra hết sức thân tình cũng như mua bán rất sòng phẳng, có khi còn đặt tiền trước lấy hàng sau. Công nhân sơ chế ban đầu cho họ cũng được trả công cao hơn  công lao động đại trà.

Khi đã khá thân thiết, một số thương lái Trung Quốc còn mời  một số  “đại lý” làm ăn bấy lâu sang Trung Quốc chơi cho “biết cửa biết nhà” và chi phí chuyến đi họ lo. Họ đối đãi với các đại lý của mình chẳng khác nào thượng khách.

Chị H nói, chị bị lừa gần chục tỷ đồng do quá tin tưởng vào thương lái Trung Quốc làm ăn với gia đình chị hơn chục năm mà chưa hề điều tiếng gì. Chị nhớ lại, khi ấy là gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất, trong lúc chị đang gom hàng thì người làm ăn với chị nói rằng gia đình có việc gấp phải về nước, cũng như gửi lại cho chị một ít tiền để chị gởi hàng cho họ. Hàng sang đến Trung Quốc, người đó sẽ chuyển tiền  cho chị ngay. Chính vì tin tưởng bạn hàng, chị T tung tiền ra gom hàng và hàng đi mà tiền không trở lại.  Đây là bài học cho  nhiều người đã và đang kinh doanh.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất tiền tỷ vì thương lái Trung Quốc