Theo dõi trên

Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hoạt động nhân đạo, từ thiện

11/06/2020, 09:14

BT- Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp thực hiện hiệu quả hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

                
   Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tặng    quà cho người nghèo xã Thuận Hòa.

Nhắc đến phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Hiến máu nhân đạo”; “Tết vì người nghèo” và “Chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam” hay cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ “Cứu trợ”... Những cuộc vận động, phong trào ấy, đến nay đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống nhân đạo, “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc. Nhìn lại trong 10 năm qua (2010 – 2020), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 142,038 tỷ đồng (cấp tỉnh 49,558 tỷ đồng và cấp huyện, xã 92,48 tỷ đồng). Từ nguồn quỹ này, cùng với nguồn hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 1.019 căn nhà ở và sửa chữa 60 nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo, công nhân lao động nghèo khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, các hoạt động tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp lễ, tết; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn được Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Thông qua phong trào này, đã thu hút nhiều đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay giúp người nghèo vượt qua khó khăn. Ước tính, trong 10 năm qua, đã hỗ trợ thăm khám, chữa bệnh trên 4.000 người, hỗ trợ 11.800 suất học bổng, hàng chục ngàn bộ sách, vở, dụng cụ học tập và 126 xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, cấp xe lăn cho người khuyết tật, hỗ trợ vốn chăn nuôi cho 9 hộ gia đình... với tổng kinh phí hơn 43,6 tỷ đồng. Còn trong dịp “Tháng nhân đạo”, “Tháng công nhân”, lễ, Tết Nguyên đán đã thăm và tặng quà cho đoàn viên, hội viên nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách… với tổng số tiền 128,4 tỷ đồng. Ngoài ra, giúp 6.781 hộ nghèo là đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 208 tỷ đồng. Nhờ đầu tư đúng hướng, cộng với sự nỗ lực chăm chỉ làm ăn, nhiều hộ nghèo đã vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, công tác cứu trợ được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ kịp thời nắm bắt tình hình và thông tin các thiệt hại trong nhân dân ở các địa phương trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng do thiên tai, hạn hán, bệnh hiểm nghèo, gặp sự cố rủi ro... Từ các nguồn vận động và Quỹ Cứu trợ tỉnh đã kịp thời hỗ trợ cho nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Kết quả, 10 năm qua đã chi hỗ trợ nhân dân trong tỉnh và ngoài tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, sự cố nghiêm trọng, bị bệnh hiểm nghèo, dịch bệnh với tổng số tiền 13,86 tỷ đồng (trong đó cứu trợ cho nhân dân các tỉnh miền Trung, miền Bắc, miền Tây bị thiên tai, bão, lụt, hạn hán xâm nhập mặn là 8,3 tỷ đồng). Riêng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ trực tiếp và giới thiệu các tổ chức từ thiện cứu trợ nhân dân các tỉnh bạn bị thiên tai, hạn hán, bão, lụt gần 3.300 suất quà và 2.000 áo sơ mi mới với tổng trị giá 7,6 tỷ đồng.

Phải khẳng định rằng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp tốt với Hội Chữ thập đỏ trong hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện, góp phần khơi dậy những phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp hội. Qua đó, xuất hiện nhiều nhà hảo tâm tham gia hưởng ứng các hoạt động vì người nghèo, cứu trợ, nhân đạo, từ thiện, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. 

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hoạt động nhân đạo, từ thiện