Theo dõi trên

Mùa tựu trường - cảnh báo bệnh tay chân miệng

30/08/2017, 08:49

BT- Bệnh tay chân miệng (TCM) lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Bệnh TCM thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm tuổi dưới 3 tuổi.

                
Điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh    viện đa khoa tỉnh.

TCM tăng 4,5 lần

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Thuận, đến trung tuần tháng 8 toàn tỉnh ghi nhận 586 ca mắc, tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2016 (128 ca). Nếu ở thời điểm đầu năm 2017, mỗi tháng toàn tỉnh chỉ có từ 20 đến 50 ca thì từ tháng 7 đến nay số ca mắc liên tục tăng nhanh. Đặc biệt, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 8, đã có 260 ca mắc bệnh TCM. Các trường hợp nhiễm bệnh chủ yếu là trẻ em từ 1- 3 tuổi tại gia đình và một số nhóm trẻ. Bệnh tập trung nhiều nhất là ở huyện Hàm Thuận Bắc, Đức Linh và thành phố Phan Thiết… Bệnh TCM là dạng bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút đường ruột gây ra. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Biểu hiện chính là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước ở các vị trí đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối. Bệnh TCM có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Các trường hợp biến chứng nặng thường do EV71.

Dấu hiệu của TCM

Bệnh TCM gặp rải rác quanh năm ở hầu hết các tỉnh, thành. Tại các tỉnh phía Nam, bệnh có xu hướng tăng cao vào hai thời điểm từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm. Bệnh TCM lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Bệnh TCM thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm tuổi dưới 3 tuổi. Các yếu tố sinh hoạt tập thể như trẻ đi học tại nhà trẻ, mẫu giáo là các yếu tố nguy cơ lây truyền bệnh, đặc biệt là trong các đợt bùng phát. Dấu hiệu bệnh TCM ở trẻ em thường thấy là sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau họng, ho, đau bụng. Nổi ban trên da: Đây là dấu hiệu đặc trưng thường gặp khi trẻ bị TCM. Trong 1 - 2 ngày khi phát bệnh, trẻ sẽ có những nốt hồng ban đường kính vài milimét nổi trên nền da bình thường, sau đó trở thành bọng nước. Những ban đỏ này xuất hiện nhiều ở ngón tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông. Những nốt ban có kích thước từ 2 - 5 milimét ở giữa có màu xám sẫm và có hình bầu dục. Dấu hiệu nổi ban trên da bé thường không đau, không ngứa và có thể kéo dài tới 10 ngày.

 Chủ động ngăn ngừa TCM

Hiện bệnh TCM chưa có vắc xin phòng bệnh, vì vậy quan trọng nhất vẫn là các biện pháp phòng ngừa như: cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn cho cả người lớn và trẻ nhỏ, khử trùng thường xuyên các đồ vật mà trẻ hay chạm vào như đồ chơi, tay nắm cửa…

Bác sĩ Dương Thị Lợi, Phó trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Số ca bệnh TCM nhập viện tại khoa đang tăng. Năm nay thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường khiến bệnh TCM gia tăng sớm hơn, không đúng với chu kỳ đỉnh dịch của mọi năm. Theo bác sĩ Lợi, các bậc phụ huynh không nên chủ quan với bệnh này. Khi thấy trẻ quấy khóc, biếng ăn, giật mình lúc ngủ, kết hợp với các biểu hiện sốt, nổi bọng nước là đã có dấu hiệu bệnh nặng, phụ huynh cần lập tức đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế để khám và điều trị theo từng mức độ bệnh.

Để phòng bệnh TCM khi mùa tựu trường đã đến, các trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ… cần  phối hợp ngành y tế tổ chức, hướng dẫn giáo viên, học sinh thực hiện các biện pháp rửa tay, giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh nền nhà, đồ chơi, vệ sinh, khử trùng phòng học… Đồng thời, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cần phối hợp, hướng dẫn các địa bàn cơ sở tăng cường giám sát các ổ bệnh, khoanh vùng những nơi có nguy cơ cao để kịp thời ngăn ngừa dịch bệnh.

Công Nam - Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa tựu trường - cảnh báo bệnh tay chân miệng