Theo dõi trên

Mức cho vay hộ nghèo được nâng lên gấp đôi

04/03/2019, 08:54

 BT- Nâng mức cho vay và tăng gấp đôi thời gian sử dụng vốn với mức lãi suất ưu đãi sẽ  giúp dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh với quy mô mở rộng hơn trước đảm bảo phát triển kinh tế gia đình ổn định, góp phần nâng cao đời sống… Để hiểu rõ thêm về quy định mới nâng mức cho vay hộ nghèo, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Anh Đức – Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Bình Thuận…

                
Thu hoạch bắp lai. Ảnh: Ngọc Lân

Thưa ông, tình hình NHCSXH Bình Thuận cho vay hộ nghèo trong thời gian qua như thế nào?

Ông Phạm Anh Đức: Năm 2018, mặc dù hoạt động trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp và các sở, ngành, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, sự chỉ đạo sát sao của hội đồng quản trị (HĐQT), tập thể cán bộ, viên chức NHCSXH tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Vốn tín dụng chính sách đã ngày càng phát huy hiệu quả tích cực tạo bước đệm quan trọng cho định hướng phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới của NHCSXH theo mục tiêu chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong năm toàn tỉnh tập trung giải ngân trên 34,6 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với doanh số cho vay đạt 761 tỷ đồng, bằng 118% cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu các chương trình cho vay đối tượng là người nghèo (hộ nghèo 42,7 tỷ đồng, hộ cận nghèo 80 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 186 tỷ đồng); hộ đồng bào dân tộc thiểu số (24 tỷ đồng). Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 6.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, cận nghèo… góp phần quan trọng trong việc thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Ngân hàng CSXH Việt Nam vừa có quyết định nâng thời gian và mức cho vay hộ nghèo lên gấp đôi, ông có thể cho biết rõ vấn đề này?

Ngày 22/2/2019, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐQT về nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay và không phải đảm bảo tiền vay đồng thời nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng đối với hộ nghèo để phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn bắt đầu từ ngày 1/3/2019.

Căn cứ Quyết định số 12-HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, theo đó, các chương trình tín dụng được Thủ tướng Chính phủ quy định mức cho vay tối đa không vượt quá mức cho vay tối đa áp dụng đối với hộ nghèo trong từng thời kỳ cũng được nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ vay và không phải đảm bảo tiền vay, cụ thể: Chương trình cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg ngày 23/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ cận nghèo; Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo; Chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định tại Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Về thời hạn cho vay, riêng chương trình cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg có thời hạn cho vay thực hiện như cho vay đối với hộ nghèo được nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng, các chương trình còn lại giữ nguyên theo quy định tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Mức cho vay và thời hạn cho vay cụ thể đối với từng hộ vay được căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay, chu kỳ sản xuất kinh doanh, vốn tự có, khả năng trả nợ của hộ vay và nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp, hộ vay thuộc đối tượng của các chương trình tín dụng nêu trên đang sử dụng vốn vay hiệu quả, thực hiện trả lãi đúng kỳ hạn theo thỏa thuận, nếu có nhu cầu vay thêm vốn để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh khả thi thì có thể vay bổ sung nhưng tổng dư nợ không vượt quá 100 triệu đồng/hộ…

Mục đích nâng vốn vay cho hộ nghèo có phải là để giảm tình trạng tín dụng đen trong dân? Bao giờ NHCSXH Bình Thuận triển khai cho vay và liệu nguồn vốn có đáp ứng được cho người dân?

Trước tình hình giá cả vật tư đầu vào ngày càng tăng, người dân muốn mở rộng sản xuất với con giống vật nuôi, cây trồng phong phú hơn, mức vay cũ vẫn còn hạn chế trong việc mở rộng sản xuất kinh doanh và những chu kỳ sản xuất hoặc sinh trưởng của các đối tượng đầu tư dài hạn như: cây cao su, cây điều, keo lá tràm, cây thanh long… là mục đích chung của việc nâng mức cho vay, người dân sẽ được vay vốn nhiều hơn, với mức lãi suất ưu đãi sẽ mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh với quy mô mở rộng hơn trước đảm bảo phát triển kinh tế gia đình ổn định, góp phần nâng cao đời sống. Đồng thời, cũng góp phần giúp cho một bộ phận người dân có nhu cầu đầu tư sản xuất với số vốn lớn hơn mức vay tối đa cũ, từ đó không phải vay vốn bên ngoài với lãi suất cao.

Xin cảm ơn ông!

    
    Bắt đầu từ   ngày 1/3/2019, mức cho vay mới được áp dụng, Chi nhánh Ngân hàng Chính   sách xã hội tỉnh Bình Thuận và các Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách   xã hội cấp huyện sẽ chủ động huy động, cân đối nguồn lực để đáp ứng tối   đa nhu cầu vay vốn của người dân đối với các chương trình tín dụng nêu   trên.

Trần Thi (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức cho vay hộ nghèo được nâng lên gấp đôi