Theo dõi trên

 Nâng cao chất lượng dân số vùng biển

14/11/2017, 08:52 - Lượt đọc: 12

BT - Đề án 52 của Chính phủ về kiểm soát dân số vùng biển và ven biển được triển khai trong nhiều năm qua đã góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết của chị em phụ nữ trong chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và chống “vỡ kế hoạch” ở nhiều địa phương. 

         
   

   

      Khám sức khoẻ cho phụ nữ    vùng ven biển.

Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

Có mặt tại Trạm Y tế phường Phú Thủy từ sớm, cầm sổ khám trên tay, chị Trần Ngọc Hà (37 tuổi, cư trú khu phố 11) chia sẻ: Chị mới sinh con được 8 tháng, sợ “vỡ kế hoạch” nhưng công việc bận rộn chưa thể sắp xếp thời gian đi khám và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, rất may dịp này Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố Phan Thiết triển khai khám miễn phí tại phường nên tranh thủ đến sớm để về còn kịp giờ làm. Ở hàng ghế dọc hành lang Trạm y tế phường, trong lúc chờ đến lượt, rất nhiều câu chuyện về chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, nuôi dạy trẻ vị thành niên... cũng được các chị rỉ tai nhau.

         
      Qua hơn 7 năm thực hiện, Đề án 52    đã giúp người dân vùng biển và ven biển tiếp cận được các dịch vụ    chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế    hoạch hóa gia đình; phòng, chống bệnh lây truyền qua đường tình dục,    phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn; tăng cường và nâng cao hiệu quả    công tác truyền thông về dân số, SKSS và KHHGĐ. Đến cuối năm 2016,    TP. Phan Thiết có 30 thôn, khu phố không có người sinh con thứ 3.

 Đang tất bật ở bàn hướng dẫn, nhưng khi được hỏi chị Trương Thị Thanh Xuân – Chuyên trách dân số phường Phú Thủy vui vẻ cho biết: Phú Thủy là một trong 3 đơn vị của TP. Phan Thiết nhiều năm liền được UBND tỉnh khen thưởng đạt tỷ lệ sinh con thứ 3 dưới 10%. Đó là kết quả từ việc phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của chính quyền, các ban, ngành, khu phố trong đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nắm chắc đối tượng ở địa bàn. Trước khi thực hiện Đề án 52, Ban dân số đều họp triển khai cho cộng tác viên và gửi giấy mời đến từng đối tượng là chị em trong độ tuổi từ 15 - 49 có chồng đến trạm khám, chăm sóc SKSS. Đồng thời chú ý bám sát những phụ nữ mới sinh một con, vận động họ thực hiện KHHGĐ để có thời gian chăm sóc con và phục hồi sức khỏe người mẹ và đối tượng đã sinh 2 con, sinh con một bề, những người đến kỳ hạn thay vòng tránh thai. 

Nâng cao chất lượng dân số

Ông Nguyễn Trung Lưu – Phó Giám đốc Trung tâm DS- KHHGĐ TP.Phan Thiết cho biết: Phan Thiết có 11/18 phường, xã hưởng lợi từ Đề án 52. Nhờ chú trọng đến công tác vận động, tuyên truyền trước, trong chiến dịch nên tư tưởng thích sinh đông con để kế nghiệp nghề biển đã thay đổi, thậm chí không còn tâm lý e ngại, giấu bệnh, không muốn thực hiện các biện pháp KHHGĐ...

Mặc dù có những khó khăn khi thực hiện đề án do kinh phí hạn chế, thế nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đặc biệt là ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các cấp nên nhận thức của người dân vùng biển và ven biển về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản nâng lên. Tính riêng trong chiến dịch đợt 1 (triển khai vào tháng 6/2017) có 507/445 phụ nữ ven biển đặt vòng tránh thai, đạt 113,9% kế hoạch, thực hiện đình sản 8/9 ca. Hiện Trung tâm DS- KHHGĐ TP. Phan Thiết đang triển khai chiến dịch đợt 2/2017 tại 11 phường, xã trong đề án, sau đó sẽ mở rộng khám và điều trị cho chị em ở các phường, xã còn lại. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Nâng cao chất lượng dân số vùng biển