Theo dõi trên

Nên mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý

11/04/2017, 08:17

BT- Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận Nguyễn Thị Phúc vừa chủ trì hội nghị góp ý kiến cho dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi), để phục vụ kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khóa XIV.

Tại hội nghị, Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan thống nhất quy định Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp, không nên đưa kinh doanh - thương mại vào lĩnh vực TGPL. Nhiều đại biểu đề nghị luật cần tiếp tục quy định về cộng tác viên TGPL để huy động rộng rãi những người có trình độ hiểu biết pháp luật nhằm giúp người dân được TGPL nhiều hơn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn thiếu luật sư, tư vấn viên pháp luật. Đối với quy định người được TGPL (điều 7), cần bổ sung đối tượng là “cha, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ, công nhân nghèo ở các khu công nghiệp”. Đối với khoản 2 điều 12 nên bỏ cụm từ “Căn cứ nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập chi nhánh Trung tâm TGPL nhà nước” vì quy định như vậy không cụ thể, không tạo được sự thống nhất giữa các tỉnh, thành trong cả nước.

Ngoài ra, các đại biểu cũng góp ý nhiều vấn đề liên quan đến việc chấm dứt thực hiện TGPL, việc miễn nhiệm, thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý, trách nhiệm của tổ chức chính trị - xã hội và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TGPL. 

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên mở rộng đối tượng được trợ giúp pháp lý