Theo dõi trên

Ngăn chặn “xã hội đen” hoành hành

15/10/2018, 08:44 - Lượt đọc: 95

BT- Không chỉ hoạt động đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi với các chiêu thức tờ rơi, không thế chấp, giải ngân nhanh gọn lẹ, và khi người vay mắc vào thường không có lối ra, các băng nhóm xã hội đen giờ đây còn lấn sân sang đấu giá tài sản một cách công khai, nguy hiểm.

Kỳ 1: “Thao túng” đấu giá tài sản

Sự việc xảy ra vào ngày 5/10/2018, tại buổi đấu giá 8 lô đất thuộc các vị trí khu tái định cư Đông Xuân An, phường Phú Hài và phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, được tổ chức tại Trung tâm hội nghị TTC, trên đường 19/4, TP. Phan Thiết.

                
   Quang cảnh buổi đấu giá 8 lô đất tại Trung    tâm TTC.

Đe dọa người đấu giá

Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Thuận và đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các địa phương có thửa đất, tiến hành tổ chức bán đấu giá đất 8 lô, với tổng giá khởi điểm hơn 20,13 tỷ đồng. Phần nhiều các lô đất này nằm ở những vị trí trung tâm, có lô 2 mặt tiền thuộc các khu vực dân cư mới, thu hút nhu cầu nhà ở và nhà đầu tư hiện nay. Theo Trung tâmdịch vụ đấu giá, do nhu cầu và vị trí của các lô đất, nên sau khi thông báo công khai rộng rãi, số lượng hồ sơ tham gia trung bình lên đến 100 hồ sơ/lô. Trong đó, ngoài người dân ở TP. Phan Thiết, thì 70 – 80% là người ngoài tỉnh cũng quan tâm đăng ký đấu giá, trong đó có người đến từ các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Phước… Do số lượng người tham gia đấu giá đông, nên trung tâm phải thuê phòng hội nghị của Trung tâm TTC để tổ chức.

Điều đáng nói trong quá trình diễn ra đấu giá, đã xảy ra những sự việc gây bức xúc cho những người tham gia đấu giá, khi họ bị các nhóm đối tượng xã hội đen, xăm trổ đe dọa thẳng thừng khi họ đẩy giá lên cao. Điều này làm nhiều người sợ hãi và không ít phải bỏ cuộc giữa chừng vì lo sợ. Nhiều đối tượng trong các băng nhóm này nói giọng Bắc, đã có những hành động bằng lời nói và cử chỉ hăm dọa trực tiếp và gây rối buổi đấu giá.   

“Phá” nếu không đạt ý đồ

Trao đổi với chúng tôi về sự việc, ông Ngô Giang Bảo, Giám đốc Trung tâmdịch vụ đấu giá tài sản Bình Thuận, đơn vị đứng ra tổ chức bức xúc, cho biết: “Mặc dù đã lường trước lượng khách đông và di dời địa điểm, tuy nhiên khi buổi đấu giá bắt đầu, số người “ăn theo” phát sinh quá đông. Sau khi có tình trạng lộn xộn và việc người đấu giá bị đe dọa, ban tổ chức đã nhờ sự hỗ trợ của Công an phường Phú Trinh và Công an TP. Phan Thiết, với 15 cán bộ, chiến sĩ có mặt để can thiệp, đảm bảo an ninh trật tự. Qua tìm hiểu, những nhóm người này đến từ các tỉnh phía Bắc, đã có hành vi dùng lời nói và thái độ đe dọa người đấu giá, nhằm đạt được mức giá họ muốn. “Mặc dù trong các cuộc đấu giá trước đây, lợi dụng các kẻ hở pháp luật, tình trạng “cò” đấu giá vẫn có, nhưng manh động theo kiểu xã hội đen lần này, là lần đầu tiên xảy ra tại Bình Thuận. Thậm chí khi không đạt kết quả như mong muốn, các đối tượng đã có hẳn kịch bản nhằm phá hủy buổi đấu giá. Tuy nhiên, ban tổ chức sau đó đã thay đổi phương thức tổ chức, cùng những người tham gia đấu giá cương quyết không dừng lại để không trúng ý đồ của các đối tượng”, ông Bảo cho biết.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo Sở Tư pháp, đồng thời rút kinh nghiệm chung trong khâu tổ chức, trong đó có việc trao đổi nghiệp vụ với lực lượng công an, với các trung tâm đấu giá tỉnh bạn, về các mánh khóe và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, để có sự phối hợp tổ chức, loại trừ tình huống tương tự xảy ra những lần đấu giá sau”, ông Bảo cho biết thêm. Về kết quả, theo ông Bảo buổi đấu giá đã thành công, khi số tiền thu được cho Nhà nước từ bán 8 lô đất lên đến hơn 33,2 tỷ đồng, vượt hơn gần 13,2 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Có lô được đấu giá vượt 100% so với giá bán ngoài thị trường, giá vượt cao hơn là do nhu cầu của người đấu giá. Trong số đó, người dân Phan Thiết trúng 7/8 lô.

Với sự việc xảy ra, có thể thấy rằng, giờ đây băng nhóm xã hội đen không đơn thuần chỉ là bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, mà đã lấn sân “thao túng” các lĩnh vực khác hết sức nguy hiểm.

Phúc Sinh – Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn “xã hội đen” hoành hành