Theo dõi trên

Ngành kiểm sát: Quyết liệt với 2 khâu đột phá

13/02/2019, 09:10

BT- Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp của tỉnh đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm pháp luật, giải quyết tốt các tranh chấp dân sự, hành chính, kinh tế trên địa bàn tỉnh. 

                
      
Với những thành tích đã đạt được trong năm    2018, Viện trưởng VKSND tối cao đã tặng “Cờ thi đua xuất sắc” cho    VKSND tỉnh và 4 “Cờ thi đua dẫn đầu Khối” cho 4 đơn vị.

 Năm 2018, diễn biến của các loại tội phạm được đánh giá còn nhiều phức tạp, cơ quan chức năng đã phát hiện và khởi tố hơn 1.000 vụ, tăng 16 vụ so cùng kỳ năm 2017. Trong đó một số tội tăng nhiều như vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng. Tình hình tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính cũng có chiều hướng gia tăng, diễn biến đa dạng và phức tạp, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực đất đai, huê hụi, thừa kế, tranh chấp hợp đồng dân sự…

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động kiểm sát xét xử các loại án, VKS hai cấp của tỉnh đã thực hiện tốt các khâu, các mặt công tác. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiểm sát việc thụ lý 1.637 tin, tăng 126 tin so năm 2017. Trong đó đã giải quyết 1.530 tin (đạt tỷ lệ hơn 93%), thụ lý kiểm sát điều tra 1.421 vụ/1.471 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết hơn 85% số vụ, trong đó đề nghị truy tố 850 vụ/1.215 bị can. Các khâu công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực khác cũng có nhiều tiến bộ, chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tích xuất sắc…Qua đó, VKS hai cấp đã ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu cơ quan liên quan khắc phục những vi phạm trong quá trình tiến hành tố tụng, bảo đảm cho việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Từ đầu năm đến nay không có án oan, sai, bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp nào VKS truy tố nhưng tòa án tuyên không phạm tội hay đình chỉ vì không phạm tội.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Thị Hương Lan cho rằng, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như một số đơn vị tin báo còn tồn đọng (107 tin), kiểm sát điều tra chưa chặt chẽ dẫn đến còn án trả hồ sơ điều tra bổ sung (3,33%), việc tranh tụng tại tòa của một số kiểm sát viên chất lượng chưa cao... Do đó, trong năm 2019, VKSND tỉnh đã chọn 2 nội dung đột phá là nâng cao chất lượng bản luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự, bài phát biểu tại phiên tòa dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tự đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên hai cấp.

Phấn đấu thực hiện tốt hai nội dung trên, VKSND tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó lãnh đạo VKS hai cấp tiếp tục chỉ đạo các khâu công tác, lĩnh vực công tác nghiệp vụ, xác định nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu của ngành; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực. Chủ động xác định, lựa chọn mặt hạn chế, yếu kém của kiểm sát viên để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Triển khai thực hiện việc “số hóa hồ sơ vụ án quan trọng” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa để bảo đảm sự thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng…

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành kiểm sát: Quyết liệt với 2 khâu đột phá