Theo dõi trên

Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện

13/06/2017, 16:50

BTO- Ngày 14/6 hằng năm, các quốc gia đều kỷ niệm Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu nhằm tri ân những người hiến máu tình nguyện. Đây cũng là dịp khuyến khích những người tình nguyện mới tích cực hiến máu cứu người.

                
      Hiến máu tình nguyện là để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị    cho bệnh nhân

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những năm gần đây, mỗi năm toàn thế giới thu được 81 triệu đơn vị máu (theo báo cáo của 178 nước) và chỉ có 34 nước trên thế giới có tỷ lệ người hiến máu tình nguyện đạt 100%. Phần lớn các quốc gia khác chưa đáp ứng đủ nhu cầu máu phục vụ cho điều trị và lượng máu thu được vẫn phải trông đợi ở người hiến máu chuyên nghiệp và có thể là người nhà của họ (lấy người nào đó cho máu thay cho người nhà).

Hai khó khăn lớn nhất đối với ngành y tế thế giới trong truyền máu hiện nay là thiếu nguồn người hiến máu thường xuyên và an toàn truyền máu chưa được đảm bảo (do tỷ lệ nhiễm mầm bệnh cao: HIV/AIDS, virus viêm gan B…). Để giải quyết hai khó khăn trên, vấn đề người hiến máu luôn được coi trọng ở tất cả các nước trên thế giới. Mục tiêu đặt ra là toàn bộ lượng máu thu được phải từ những người hiến máu tình nguyện. Họ là những người tình nguyện hiến máu mà không có bất kỳ đòi hỏi ưu đãi nào, không nhận tiền hoặc bất cứ hình thức quà tặng nào quy đổi ra tiền, hiến máu không vụ lợi, không có sức ép và sẵn sàng cộng tác với các trung tâm truyền máu để đảm bảo an toàn cho người nhận máu. Chỉ có những người hiến máu tình nguyện mới có được những đơn vị máu có chất lượng, an toàn để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Để tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người năm 2004, WHO, Hiệp Hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày thế giới dành cho người hiến máu (World Blood Donor Day). Đây cũng là dịp để thế giới tưởng nhớ tới Giáo sư Karl Lendsteiner, ông sinh ngày 14 tháng 6 năm 1868 – người Áo, người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1990 (đạt giải Nobel y học), người đã đề ra nguyên tắc quan trọng trong truyền máu là phải hòa hợp nhóm máu.

Năm nay, nhân Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu tình nguyện 14/6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ tôn vinh những người tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Qua đó, ghi nhận, cảm ơn và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục tham gia hiến máu nhắc lại. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu - nhờ đó mà hằng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống.

Ngọc Hân (Tổng hợp)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện