Theo dõi trên

Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Nhiều điểm mới trong cấp giấy sử dụng, bồi thường về đất

21/08/2017, 10:52 - Lượt đọc: 6

BT- Đầu năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai. Theo đó, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ tập trung sửa đổi, bổ sung vào các nhóm vấn đề chính: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt là kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nông nghiệp; các trường hợp thu hồi đất do vi phạm hành chính và các quy định xử phạt; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất; giá đất; bồi thường hỗ trợ, tái định cư; cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, về phía tỉnh, ông Nguyễn Thanh Cho, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh cho biết, Sở Tài nguyên & Môi trường đã dự thảo 2 quyết định (thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thay thế 2 Quyết định số 73, số 08 năm 2015) trình UBND tỉnh xem xét quyết định trong tháng 8 này cho phù hợp với Nghị định số 01/2017/NĐ-CP Chính phủ. 2 quyết định mới có những điểm mới như: Người sử dụng đất có quyền nhờ người khác nộp hồ sơ cấp giấy không cần giấy ủy quyền, nhưng khi nhận kết quả phải có giấy ủy quyền theo quy định.  Nghiêm cấm bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã yêu cầu người sử dụng đất nộp các giấy tờ không có trong quy định, đó là: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu khi nhận và trả kết quả. Thời gian công bố công khai hồ sơ cấp giấy chứng nhận không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính; giảm bớt thủ tục nộp bổ sung đơn xin cấp đổi giấy chứng nhận. Trình tự thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có điểm mới, thời gian giải quyết hồ sơ giảm so với trước, từ 30 ngày xuống còn 25 ngày. Thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng  đất, thời gian giải quyết 10 ngày… Cùng với đó, về bồi thường về đất đai khi Nhà nước thu hồi đất ở theo hướng: giao cho UBND cấp huyện chủ động, linh hoạt trong việc giải quyết đất ở cho các hộ dân có nhu cầu này, cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất cho người dân được giải quyết đất ở khi thực hiện công tác bồi thường, cấp giấy chứng nhận. Về hỗ trợ khác, Chủ tịch UBND tỉnh có quy định bổ sung khoản hỗ trợ khác đối với đất nông nghiệp thuộc hành lang lưới điện cao tăng từ 30% lên 50% (tăng 20%) cho phù hợp thực tiễn và tính thống nhất chính sách bồi thường qua các thời kỳ...

“UBND tỉnh ban hành quyết định để thực hiện Nghị định 01/2017/NĐ-CP sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở pháp lý để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai. Đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình”, ông Nguyễn Thanh Cho nói.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Nhiều điểm mới trong cấp giấy sử dụng, bồi thường về đất