Theo dõi trên

Người dân muốn được bố trí tái định cư tại chỗ

23/02/2017, 08:51

BT - Sau thời gian dài chờ đợi, người dân khu phố 1, 2 phường Hưng Long (TP. Phan Thiết) vui mừng khi đơn vị đầu tư Khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng Ocean View Center Phan Thiết tiến hành họp dân, thông báo về quy mô dự án cũng như phương án đền bù giải tỏa với những hộ dân bị ảnh hưởng. Trong cuộc gặp gỡ lần đầu này, nhiều vấn đề liên quan chưa tìm được tiếng nói chung.

Người dân sống tại khu phố 1, 2 cho biết: Tại cuộc họp ngày 14/2, đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Huy Hoàng và UBND phường Hưng Long đã thông báo đến người dân Khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng Ocean View Center Phan Thiết có vốn đầu tư hơn 593 tỷ đồng với tổng diện tích hơn 9 ha. Vị trí khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng – Ocean View Center Phan Thiết tiếp giáp với đường Nguyễn Tất Thành, phía đông giáp nhà hàng Viễn Đông, tây và nam giáp khu dân cư hiện hữu. Bao gồm 2 khu chức năng chính: khu công viên hồ cảnh quan tích hợp các công trình dịch vụ phục vụ giải trí và khu nhà phố biệt thự, khu căn hộ tái định cư. Để thực hiện công trình này có 162 ngôi nhà gạch và 8 căn nhà tạm, tương ứng khoảng 700 – 800 người sinh sống sẽ phải di dời. Cũng tại buổi họp, đại diện UBND phường Bình Hưng đã thông báo phương án di dời tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án như sau: Với những hộ dân có nhà nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành và những hộ dân bị giải tỏa để mở đường sẽ được bố trí đất tái định cư tại chỗ. Với những hộ dân khác được chia làm 2 phương án: Những hộ chính được bố trí đất tái định cư tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh; những hộ ghép nếu có nhu cầu được bố trí vào khu chung cư cao cấp nằm trong khuôn viên dự án.

         
   

         

         Nhiều hộ dân nằm    trong diện giải tỏa để thực hiện   khu vui chơi giải trí    nghỉ dưỡng – Ocean View Center Phan Thiết muốn được tái định cư tại    chỗ.

Tuy nhiên người dân chưa đồng tình với phương án đưa ra. Phần lớn những hộ dân nằm trong diện giải tỏa đều có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống chủ yếu dựa vào những buổi làm thuê tại cảng hay bán vé số. Nhưng vị trí dự kiến bố trí đất tái định cư cho phần lớn người dân đều nằm quá xa. Khi di chuyển đến nơi ở mới người dân sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Bên cạnh đó, một số hộ dân hiện đang có con theo học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn phường Hưng Long. Việc di chuyển đến nơi ở mới sẽ mất nhiều thời gian ảnh hưởng lớn đến việc học tập của các em.

Một số người dân tham gia buổi họp cũng không đồng tình với việc nhà đầu tư chỉ bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ cho những hộ dân ở mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành và những hộ bị giải tỏa để mở đường. “Việc thực hiện dự án khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng – Ocean View Center Phan Thiết, người dân chúng tôi rất đồng tình. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi bộ mặt thành phố. Để thực hiện dự án này, tất cả những hộ dân chúng tôi đều bị ảnh hưởng nhưng tại sao chỉ một số ít hộ dân được bố trí tái định cư tại chỗ còn các hộ khác thì không? Đề nghị ngành chức năng cần phải có buổi tham khảo ghi nhận những hộ nào trong diện giải tỏa có nhu cầu được tái định cư tại chỗ để có phương án tái định cư hiệu quả hơn”, một người dân đặt vấn đề. “Trong quy hoạchkhu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng – Ocean View Center Phan Thiết có nhiều hạng mục. Có hạng mục là công trình công cộng, có hạng mục được xây dựng thành nhà chung cư, nhà liền kề, biệt thự phố... Tương đương với các hạng mục đó có những hộ dân bị di dời. Tuy nhiên trong phương án di dời tái định cư không thể hiện điều này. Với những hộ nằm trong diện di dời để xây dựng các hạng mục không phải công trình công cộng thì phải được áp dụng phương án đền bù hợp lý hơn”, người dân nêu ý kiến.

Có thể nói việc đầu tư xây dựngkhu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng – Ocean View Center Phan Thiết đang nhận được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, việc áp dụng các phương án đền bù, di dời tái định cư cần đạt được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư.

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân muốn được bố trí tái định cư tại chỗ