Theo dõi trên

Người nghiện khó điều trị Methadone vì đi lại quá xa

15/03/2018, 15:53

BTO- Chí Công là một xã ven biển với hơn 2/3 dân số của xã sống bằng nghề đánh bắt, khai thác hải sản. Gần đây, đời sống của một bộ phận nhân dân trong xã đã khá lên thì số người sử dụng, mua bán ma tuý cũng tăng hơn so với trước. Bên cạnh đó, một số người đi làm ăn xa trở về địa phương đã rủ rê thêm một số thanh niên nhẹ dạ lâm vào con đường nghiện ngập ngày càng tăng.

                
      Chuyên gia tâm lý tư vấn cho người bệnh uống Methadone

Cùng với việc đấu tranh triệt phá các hành vi mua bán, sử dụng ma tuý xã Chí Công đã và đang cố gắng để thực hiện công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, trong đó có việc vận động người nghiện tham gia điều trị thay thế bằng Methadone. Hiện trên địa bàn xã có 98 người nghiện tham gia uống thuốc Methadone. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay là cơ sở điều trị nằm quá xa, ảnh hưởng sinh hoạt và công việc làm ăn của những bệnh nhân tham gia điều trị.  

Chị Ng.T.Th có con đang tham gia điều trị Methadone bức xúc kể: “Tôi nghe nói điều trị bằng Methadone sẽ giảm nghiện và giảm được chi phí nhưng ngày nào cũng phải đi uống thuốc xa quá. Chỉ mong con mình và nhiều người khác sẽ sớm được điều trị Methadone tại Trạm Y tế xã”.

Qua tìm hiểu được biết, theo kế hoạch điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone của tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 517/QĐ – UBND ngày 8/3/2013 thì xã Chí Công cũng được triển khai một điểm cấp phát thuốc Methadone. Tuy nhiên đến nay ở Chí Công vẫn chưa có điểm cấp phát thuốc Methadone, những người nghiện ở đây hàng ngày phải đi khoảng 5 km vào thị trấn Phan Rí Cửa để uống thuốc. Một số em đã không duy trì được việc uống thuốc do đi lại quá xa, các em lại tái nghiện trở lại.

Được biết, Methadone được chỉ định điều trị thay thế các dạng thuốc phiện là một giải pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, với nhiều ưu điểm như: giá rẻ, dễ kiểm soát. Việc điều trị Methadone sẽ làm giảm việc sử dụng ma túy bất hợp pháp; sử dụng bằng đường uống nên giảm lây nhiễm HIV; giảm tử vong do tiêm chích quá liều. Đồng thời, sẽ cải thiện được chất lượng sống của người nghiện, mối quan hệ giữa người nghiện với gia đình và cộng đồng, từ đó sẽ giảm được các hành vi tội phạm. Về hiệu quả kinh tế, chi phí điều trị Methadone thấp.

 Theo tính toán của các chuyên gia, với 1 USD chi cho chương trình Methadone sẽ tiết kiệm được 7 USD chi cho các vấn đề khác phát sinh về pháp luật và y tế. Vì vậy, để phát huy được hiệu quả của chương trình rất mong các ngành, các cấp có liên quan sớm quan tâm triển khai điểm cấp phát thuốc tại Trạm Y tế xã để tạo thuận lợi cho bệnh nhân nói riêng và người dân nói chung.

Hà Tuân



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nghiện khó điều trị Methadone vì đi lại quá xa