Theo dõi trên

Người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng

15/05/2017, 15:33 - Lượt đọc: 9

BTO- Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, không những tập trung ở những địa bàn trọng điểm (thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong) mà còn lây lan ra các địa phương khác. Tội phạm ma túy rất manh động và chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Hầu hết các loại ma túy trong nước đều xuất hiện ở Bình Thuận, nhưng phổ biến nhất vẫn là hêrôin, cần sa, ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc…).

Tình trạng trồng cây cần sa tại một số vùng sâu, vùng xa của huyện Hàm Tân, Tánh Linh, Bắc Bình vẫn tiếp diễn. Ma túy học đường tiếp tục xảy ra. Mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn dân cư ven biển có chiều hướng gia tăng. Xuất hiện thủ đoạn mua bán ma túy thông qua mạng xã hội, qua hệ thống ngân hàng, phương tiện giao thông công cộng… người mua, người bán không biết mặt nhau nên việc phát hiện, xử lý rất khó khăn.

Người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng. Năm 2014 toàn tỉnh có 1.726 người nghiện, đến tháng 4/2017 có 2.170 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng trên 23%; trong đó nghiện hêrôin chiếm 55%, nghiện ma túy đá 15%, cần sa 7% và nghiện các loại ma túy khác 23%. Số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy là 97/127 (tăng 8 xã so với 2014); trong đó có 2 xã trọng điểm loại 1, có 3 xã trọng điểm loại II và 23 xã trọng điểm loại III. Đáng lo ngại đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa (dưới 30 tuổi chiếm 70%), phần lớn không chịu lao động hoặc có việc làm nhưng không ổn định; tỷ lệ tái nghiện khoảng 90%. Để có tiền sử dụng ma túy, số đối tượng này đã gây ra nhiều vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, giết người cướp tài sản… ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương.

Tình hình trên cho thấy, mặc dù thời gian qua các ngành các cấp triển khai khá quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy nhưng kết quả còn hạn chế, tội phạm ma túy vẫn gia tăng, người nghiện ma túy  ngày càng nhiều và lan rộng. Về mặt khách quan có thế thấy do mặt trái của cơ chế thị trường, sự xâm nhập của văn hóa độc hại, sự phát triển của công nghệ thông tin đã tác động đến tâm lý của một bộ phận thanh, thiếu niên thích đua đòi, hưởng thụ đã sa ngã, bị lôi kéo vào con đường phạm tội và nghiện ngập, nhưng về mặt chủ quan cần đánh giá lại các chủ trương, chính sách, quy định xử lý các đối tượng phạm tội và người nghiện ma túy đã hợp lý và bảo đảm tính răn đe, tính nghiêm minh chưa để từ đó có những sửa đổi, bổ sung cần thiết, tạo thuận lợi cho người thực thi công vụ trong cuộc chiến chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

T. NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng