Theo dõi trên

Người phụ nữ hàn gắn yêu thương

08/03/2018, 16:07

BT- Nhẹ nhàng, khéo léo, kiên trì cùng với tấm lòng, tình cảm sẻ chia của người vợ, người mẹ, gần 10 năm làm công tác hòa giải, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, bà Vũ Thị Anh Đào – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bình Lâm đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bao gia đình trước nguy cơ rạn nứt.

                
   Chị Đào (bên trái) trò chuyện với phụ nữ    thôn Bình Lâm.

 Đến xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, không ai là không biết đến bà Vũ Thị Anh Đào – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bình Lâm, nữ cán bộ hòa giải có uy tín và được mọi người yêu mến, nể trọng. Bà Đào năm nay đã 60 tuổi nhưng đôi mắt vẫn còn tinh anh, vóc dáng nhỏ nhắn với giọng ôn hòa, ấm áp. Qua những câu chuyện bà Đào kể, chúng tôi có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc bà dành cho mảnh đất cũng như con người thôn Bình Lâm. Đặc biệt là tình yêu và niềm đam mê dành cho công tác hòa giải ở cơ sở mà bà đã đảm nhận nhiều năm qua. Bà Đào chính thức đảm nhận việc hòa giải tại thôn Bình Lâm từ khoảng năm 2010. Nói là chính thức làm hòa giải viên cơ sở thì từ khi đó thôi, chứ chuyện can ngăn người này, khuyên nhủ người kia khi có mâu thuẫn xảy ra trong xóm ngoài làng thì bà đã làm từ lâu rồi. Trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bình Lâm, bà luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của mọi người, giải tỏa ngay những bức xúc mới phát sinh hay báo cáo Hội phụ nữ xã những việc vượt khỏi tầm giải quyết.

Theo bà Đào, việc hòa giải phải có lòng kiên nhẫn và sự nhiệt tình. Hiếm có vụ việc nào chỉ hòa giải một lần là đã thành công, mà phải đi lại nhiều lần, lựa lời hỏi han, chia sẻ. Chuyện đáng nhớ nhất là cách đây chưa lâu, bà Đào tiếp chị Đặng T.T.H tìm đến nhà tá túc trong tình trạng hoảng loạn. Nguyên nhân là khi chồng chị H say rượu đã không làm chủ được bản thân, mỗi lần uống say lại đánh vợ. Suốt hơn 1 tháng trời bà Đào cùng Hội Nông dân xã đến nhà chị H tìm hiểu và khuyên nhủ, động viên, thuyết phục chồng chị. Lúc thì trò chuyện với chị H, khi thì tâm sự với người chồng để hai bên cùng lắng nghe, thấu hiểu, dần dần hóa giải được mâu thuẫn. Sau đó khoảng 1 tháng, vợ chồng chị H đã trong ấm ngoài êm. “Cho dù vất vả hay mất nhiều thời gian công sức, nhưng bù lại bà Đào càng nhận được sự tin yêu, quý mến của bà con lối xóm, đây là điều làm bà vui hơn hết”, bà Đào cho biết. “Chúng tôi luôn coi công tác hòa giải là trách nhiệm của mình, mỗi hòa giải viên cần kiên trì, mềm mỏng, tuyên truyền có sức thuyết phục, không ngại khó khăn va chạm. Bên cạnh đó, đưa ra những dẫn chứng, phân tích và lý lẽ thích hợp, có tình, có lý. Dù hòa giải thành công hay không thì mọi người ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm và chia sẻ các giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hòa giải những lần sau”, bà Đào chia sẻ về bí quyết hòa giải thành công. Gần 10 năm làm công tác hòa giải, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, bà đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bao gia đình. Thế nhưng bà Đào vẫn khiêm tốn cho rằng chưa làm được gì nhiều nên rất ngại khi nói về mình.

Chị Trần Thị Trúc Hoa – Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hàm Chính, người gắn bó với bà Đào nhiều năm trong công tác phụ nữ và công tác hòa giải ở cơ sở cho biết: Bà Đào là hòa giải viên được người dân quý mến, kính trọng. Hội Phụ nữ xã rất may mắn khi có người cán bộ đầy năng lực và trách nhiệm như vậy. Nhờ bà mà Hội Phụ nữ xã đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng. Mới đây, bà Đào được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên dương khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Bà Đào xứng đáng là một điển hình trong công tác hòa giải ở cơ sở.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ hàn gắn yêu thương