Theo dõi trên

Người thương binh mẫu mực

18/07/2017, 08:44

BT- Chúng tôi đến thăm gia đình ông Võ Văn Hiền, một gia đình thương binh 4/4 tại khu phố 2, phường Đức Long (Phan Thiết) vào một ngày đầu tháng 7. Ấn tượng đầu tiên  về ông là một người hiền từ, nhân hậu với một nụ cười luôn thường trực trên môi.

Dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng trí nhớ của ông vẫn còn rất minh mẫn. Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của một thời khói lửa hào hùng đã trở thành một phần ký ức không thể nào quên.

Ông Hiền sinh ra trong một gia đình nông dân ở Hàm Cường (Hàm Thuận Nam).  15 tuổi ông đã tham gia các hoạt động thanh thiếu niên trong xã và nghe ngóng thông tin phía địch, báo cho cơ sở cách mạng của ta. Đến tuổi bắt đi quân dịch, ông thoát ly tình nguyện lên đường theo tiếng gọi của non sông. Sau khi trở thành người lính Cụ Hồ thực sự tại đơn vị 460 của huyện Hàm Tân, ông được phân công nhiệm vụ trinh sát và lập được nhiều thành tích, được kết nạp vào Đảng, trở thành tiểu đội trưởng tiểu đội Trinh sát. Trong thời gian hoạt động ông đã bị thương do bom Napalm và chứng kiến những người đồng đội, đồng chí của mình ngã xuống càng thôi thúc ông đấu tranh vì độc lập tự do cho Tổ quốc. Thế nhưng, trong lúc ý chí chiến đấu đang sôi sục nhất, ông bị Mỹ -  Ngụy phục kích và bắt khi đang trinh sát tại xóm 1, Tân Thuận, Hàm Thuận Nam. Bị đẩy vào nhà lao Biên Hòa rồi đày ra nhà lao Phú Quốc, bị địch tra tấn bắt làm mọi thứ phục vụ chúng, nhưng ông cũng như nhiều tù binh khác không chấp hành, với lý lẽ sắc bén ông đáp lại: Chúng tôi là quân giải phóng, chúng tôi đánh Mỹ để giải phóng dân tộc, chứ không phải đi đánh các ông (lính người Việt chế độ cũ), các ông đi theo Mỹ chúng tôi cũng đánh… Các ông bắt chúng tôi giặt quần áo, quét nhà…cho các ông, không khác gì các ông bắt chúng tôi chống lại đồng đội của chúng tôi ở bên ngoài (vùng giải phóng)…

Đến tháng 3/1973, ông được trao trả về với cách mạng theo Hiệp định Paris cùng với các tù binh – tù chính trị yêu nước khác. Sau vài ngày nghỉ dưỡng lấy lại sức, ông lại cùng các đồng chí, đồng đội của mình ở Quân khu 6 tiếp tục cầm chắc tay súng bảo vệ quê hương. Khi đó, ông được phân công làm cán bộ chính trị của Đại đội Đặc công 61, và làm Trung đội trưởng của Đại đội 1 Tiểu đoàn 88 tỉnh Bình Tuy.

Năm 1980, ông nghỉ mất sức với suy giảm sức khỏe 61%, thương tật 21% theo chế độ ra quân. Trở về đời thường, ông tập trung vào làm kinh tế lo cho gia đình và tham gia công tác xã hội ở địa phương, được phân công làm Trưởng Ban kiểm soát nghề cá của HTX 1, phường Đức Long.  Là một trưởng ban mang phẩm chất của một người lính Cụ Hồ, ông luôn quan tâm tới đời sống xã viên, thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình xã viên gặp khó khăn. Chính vì vậy ông luôn được mọi người yêu mến. Hiện nay tuy tuổi cao sức yếu, ông vẫn tham gia hoạt động trong các hội như Hội Cựu tù binh, Hội Người cao tuổi và tham gia phong trào của phường, vận động bà con làm đường, vệ sinh môi trường khu phố và chấp hành đường lối chính sách của Đảng.

Những đóng góp ấy, ông Hiền đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, huân, huy chương, kỷ niệm chương của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thương binh mẫu mực