Theo dõi trên

Người tự nguyện làm sạch môi trường

08/03/2017, 09:44 - Lượt đọc: 210

BT- Với bộ vét đen, thắt cà vạt đỏ, chân đi giày da, mới gặp người ta dễ nghĩ ông là đại gia, nhưng không phải vậy…

Mới đây, tôi tình cờ gặp ông vào tầm 9 giờ sáng cách cầu Hùng Vương chừng 100m. Trong bộ trang phục nói trên, ông đang cầm một cây xẻng dài, xúc dọn cỏ rác ven đường. Tấm bảng ép nhựa ông đeo trước ngực cho biết tên ông là Phan Văn Năm. Biển tên này có dán ảnh của ông, do Sở Giao thông Vận tải cấp, với nội dung quy định công việc rõ ràng là “tự giác làm sạch đẹp thành phố - nông thôn”.

                
      
Anh Năm đang dọn dẹp vệ sinh bên lề đường    dẫn vào cầu Hùng Vương, phường Thanh Hải, Phan Thiết. Ảnh: Ngọc Tuấn

Khi tiếp xúc với tôi, ông tỏ ra khá hồ hởi và nhiệt tình trả lời những thắc mắc của tôi như thể đây là một cơ hội để bộc bạch tâm sự.

Ông sinh năm 1952, quê ở Phú Hài (Phan Thiết), nhưng nhà ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Thuở còn trẻ, ông tham gia bộ đội địa phương. Nguyện vọng duy nhất của đời ông là làm việc có ích cho cộng đồng. Nên một hôm, cách nay trên 30 năm, ông quyết định trở thành người chuyên đi làm sạch môi trường, chủ yếu là dọn rác, cỏ dại, cây cối che khuất tầm nhìn giao thông…

Ông cho biết, nhiều năm nay, ông đã dọn vệ sinh nhiều tuyến đường và địa điểm trong thành phố, ven thành và cả ở huyện. Mỗi địa điểm như vậy, ông dọn dẹp vệ sinh có khi vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, tùy theo mức độ môi trường ô nhiễm nặng hay nhẹ Những tuyến đường ông đã bỏ công sức dọn dẹp cho sạch, thoáng từ vài mươi năm nay rất nhiều, tạm kể một vài tuyến đường như: đường Nguyễn Thị Định, dọn vệ sinh từ cầu Cà Ty đến hồ nước Văn Thánh suốt một tháng ròng, khu công viên Đồi Dương, ở Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) dọn vệ sinh đường từ UBND huyện đến cầu Ngựa và nhiều nơi nữa.

Ông kể, một lần ông gom nhặt bịch ni lông trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương, TP. Phan Thiết, một người quen ông gọi ông vào nhà để cho bọc ni lông (vì họ tưởng ông “nhặt bọc” kiếm sống). Ông cười nói: Cảm ơn, cảm ơn, tôi đang làm sạch môi trường, không phải dân móc bọc!

Ông hãnh diện cho biết, tâm nguyện của ông là làm việc công ích cho cộng đồng hoàn toàn không nhận thù lao. Để thể hiện niềm hãnh diện đó, khi lao động dọn vệ sinh ven đường, ông phải mặc đồ vét, hàm ý rằng công việc của ông là thực sự nghiêm túc!

Buổi sáng gặp ông, tôi hỏi từ nhà ông đến cầu Hùng Vương bao xa, ông cho biết chặng đường ông đi 12 cây số. Tôi hỏi ông làm đến bao giờ thì nghỉ? Ông nói: xuống tới đây hơn 7 giờ, làm đến 11 giờ 30 nghỉ về nhà ăn cơm. Chừng 3 - 4 giờ chiều trời mát lại chạy xe xuống làm tiếp đến 7 - 8 giờ tối mới nghỉ.

Buổi tối, tầm hơn 7 giờ, tôi trở lại địa điểm buổi sáng đã gặp ông. Từ xa tôi đã nhìn thấy ông đang loay hoay đốt đống rác ông đã thu gom trong ngày. Giờ cũng là lúc ông chuẩn bị về sau một ngày “làm sạch môi trường” đường dẫn cầu Hùng Vương. Tôi nhìn về phía cầu, thực sự hai bên lề đường đã sạch, không còn cỏ, rác, đá gạch hay cây bụi che khuất tầm nhìn.                

 Hoàng Cẩm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tự nguyện làm sạch môi trường