Theo dõi trên

Người về từ vùng dịch không cách ly tập trung: Lây nhiễm bùng phát ngay trong gia đình

24/07/2021, 14:57 - Lượt đọc: 18

BTO- Liên tiếp trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận nhiều trường hợp người về từ vùng dịch cách ly y tế tại nhà đã trở thành F0, từ đó lây nhiễm cho chính những người thân trong gia đình. Đây là một trong những yếu tố, khiến cho ca mắc trên địa bàn tỉnh tăng cao, đồng thời làm gia tăng F1, khiến cho công tác phòng chống dịch của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Cơ sở cách ly tập trung. Ảnh minh họa.

Cách đây gần 1 tuần (tức ngày 18/7), có tới 6 ca F0 phát hiện tại một gia đình ở xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh. Gia đình này có một người con làm công nhân ở Khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương trở về, được cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, sau khi phát bệnh, 5 người thân trong gia đình (gồm mẹ vợ, vợ, chị vợ, anh rễ, cháu) đã lần lượt bị lây nhiễm. Hiện các ca nghi nhiễm này đã được Trung tâm Y tế Đức Linh đưa đi cách ly và điều trị. Các ca tiếp xúc gần cũng đã lấy mẫu xét nghiệm và đưa cách ly tại địa phương.

Hay trường hợp được ghi nhận là nghi nhiễm vào sáng nay (24/7) tại xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh khi có 4 người thân trong gia đình đều cho kết quả dương tính với vi rút Sars –Cov2. Trong đó, có 2 trường hợp đi từ vùng dịch về đã được cách ly tại nhà 14 ngày, đã có kết quả âm tính 2 lần. Tuy nhiên, sau khi lấy quả xét nghiệm lần thứ 3 thì lại cho dương tính.

Cũng trong sáng 24/7, tại thôn 2, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân có 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đều là người thân trong gia đình. Mà nguyên nhân là do người con đi từ vùng dịch trở về, cách ly y tế tại nhà không đảm bảo khiến cho bố và mẹ đều bị nhiễm. Điều đáng nói, trong trường hợp này ý thức của người bệnh không cao, tiếp xúc với nhiều người trong quá trình cách ly. Hiện huyện Hàm Tân đã khoanh vùng được 81 trường hợp F1 và 200 trường hợp F2. Tất cả F1 đều được test nhanh cho kết quả âm tính và được đưa vào khu cách ly tập trung.

3 trường hợp trên, chỉ là điển hình cho việc người đi về từ vùng dịch không cách ly tập trung, khiến cho việc lây nhiễm bùng phát ngay trong gia đình, thậm chí với những người xung quanh. 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính từ ngày 5/7 đến ngày 19/7, toàn tỉnh có trên 11.600 người trở về từ vùng có dịch phức tạp là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương,… Các địa phương có số người về cao như TP. Phan Thiết (2.266 người), Hàm Tân (1.799 người), Đức Linh (1.960 người), Hàm Thuận Nam (1.443 người) và Hàm Thuận Bắc (1.157 người)… Đa số các trường hợp này sau khi trở về địa phương đều thực hiện các biện pháp cách ly và theo dõi y tế tại nhà. Đây là yếu tố vô cùng nguy hiểm, luôn thường trực nguy cơ phát tán nguồn bệnh bất cứ lúc nào.

Bởi theo quy định của Bộ Y tế điều kiện để tổ chức địa điểm cách ly tại nhà riêng: Phải là nhà ở riêng lẻ; Nhà có phòng cách ly riêng, tách biệt, sử dụng nhà vệ sinh và đồ dùng vệ sinh riêng; Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe; Đảm bảo thông thoáng khí, có cửa sổ, không được dùng điều hòa trung tâm, được phép dùng điều hòa riêng; Đặt biển cảnh báo; Sử dụng thùng rác riêng; Vệ sinh, khử khuẩn 2 lần/ngày. Mặt khác, Chính quyền địa phương phải quản lý, giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly.

“Nhưng điều đáng tiếc là hiện nay trong sinh hoạt gia đình, những trường hợp đi về từ vùng dịch vẫn tiếp xúc với người thân trong gia đình, vẫn nhiều người không tuân thủ các quy định phòng chống dịch, vẫn còn tình trạng đi ra ngoài, tiếp xúc với người khác, có thể do điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo. Bên cạnh đó, ý thức của bản thân các trường hợp này chấp hành chưa tốt. Do đó biện pháp cách ly y tế tại nhà hiện nay không đủ đảm bảo”, ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết.

Trước thực trạng trên, hiện nay các địa phương cũng đang rà soát lại những trường hợp không đảm bảo về cơ sở vật chất theo quy định của Bộ Y tế hoặc chấp hành không nghiêm túc việc cách ly y tế tại nhà thì chuyển sang cách ly y tế tập trung. Tuy nhiên, trên thực tế gặp nhiều khó khăn. Khó khăn trước mắt, đó là số người mắc ngày càng đông, kéo theo sự gia tăng của các F1. Do đó khu cách ly tập trung không đủ để đáp ứng. Cụ thể, tại huyện Hàm Tân có 3 khu cách ly, đã cách ly 290 người. Số người ở các chốt đưa về đều được địa phương đưa vào khu cách ly tập trung. Hiện nay các khu cách ly này không còn chỗ. “Địa phương cũng đang kích hoạt thêm một khu cách ly thứ 4 ở xã Tân Thắng với 150 giường, nhưng dự kiến vẫn không đủ để đáp ứng” - ông Văn Quý Ngọc – Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết.

Ngày 24/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã ký Kế hoạch 2729 về việc đưa người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, của Thủ tướng Chính phủ về tỉnh, song nếu người về từ vùng dịch không được cách ly tập trung sẽ gây nên những thách thức, áp lực cho tỉnh trong công tác phòng chống dịch. Do đó, địa phương chưa đáp ứng được việc cách ly tập trung cần phải xây dựng phương án cụ thể trước khi đón công dân trở về để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo quy định.  

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người về từ vùng dịch không cách ly tập trung: Lây nhiễm bùng phát ngay trong gia đình